คนไทยสร้าง “ขยะอาหาร” สูงถึงคนละ 254 กก./ปี กลุ่มเซ็นทรัล ฟู้ดใช้ AI ช่วยลดอาหารเหลือทิ้งลง 30%

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คนไทยสร้าง “ขยะอาหาร” สูงถึงคนละ 254 กก./ปี กลุ่มเซ็นทรัล ฟู้ดใช้ AI ช่วยลดอาหารเหลือทิ้งลง 30%

Date Time: 4 มิ.ย. 2567 19:26 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป จับมือ สมาร์ทเวย์ ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการอาหารเหลือทิ้งด้วยเทคโนโลยีจัดการปัญหาอาหารเหลือทิ้งด้วย AI เริ่มในไตรมาสที่สองของปี 2567 ที่ร้านท็อปส์ 5 สาขา

ปัญหาขยะ คือ หนึ่งในประเด็นความกังวลที่เกิดขึ้น และเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันประเทศของเราต้องเผชิญปัญหาร้ายแรงจากอาหารเหลือทิ้งที่มีอัตราส่วนมากถึง 64% ของขยะทั้งหมด โดยคนไทยทิ้งอาหารเฉลี่ย 254 กิโลกรัมต่อคนต่อปี 

จากปัญหาดังกล่าว เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป (Central Food Group) ที่ให้ความสำคัญกับผลกระทบที่เกิดขึ้น ได้เดินหน้าแก้ไขอย่างจริงจัง โดยล่าสุดได้จับมือกับ สมาร์ทเวย์ (Smartway) ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการอาหารเหลือทิ้งด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลกว่า 12 ปี เตรียมดึงปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยขับเคลื่อนจัดการปัญหาอาหารเหลือทิ้งด้วยระบบดิจิทัลของสมาร์ทเวย์

โครงการนำร่องโซลูชันดังกล่าวมีกำหนดเริ่มในไตรมาสที่สองของปี 2567 ที่ร้านท็อปส์ 5 สาขา ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เข้ามาช่วยให้ทีมงานในร้านสามารถระบุสินค้าใกล้หมดอายุ กำหนดกลยุทธ์การลดราคา 20-40% และวางแผนการสั่งซื้อสินค้าได้อย่างแม่นยำ ซึ่งส่งผลดีต่อลูกค้า ช่วยเพิ่มกำลังซื้อ และลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง 

จับมือ สมาร์ทเวย์ แก้ปัญหาอาหารเหลือทิ้งด้วย AI

ปัจจุบันมีร้านค้าปลีกกว่า 2,000 แห่งทั่วโลก ที่นำระบบจัดการอาหารเหลือทิ้ง (Food Waste Management System) ของสมาร์ทเวย์ไปใช้ ระบบนี้ใช้ AI รูปแบบเฉพาะ ช่วยให้ทีมงานในร้านสามารถบริหารจัดการอาหารเหลือทิ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์คือสามารถป้องกันการสูญเปล่าของสินค้าไปแล้วกว่า 250 ล้านรายการ

ระบบโซลูชันจากสมาร์ทเวย์ถูกนำไปใช้งานในร้านค้าของ เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป โดยจะมีการทำงานดังนี้

  • ตรวจจับสินค้าที่ใกล้หมดอายุโดยอัตโนมัติด้วยระบบ “GPS Short Date”
  • กำหนดช่องทางการรีไซเคิลที่ดีและเหมาะสมที่สุดสำหรับแต่ละสินค้า
  • ลดราคาสินค้าผ่านการพิมพ์ฉลากเฉพาะสำหรับแต่ละสินค้าโดยอัตโนมัติ
  • เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการสั่งซื้อผ่านการนำระบบดิจิทัลมาใช้

โซลูชัน AI จะทำให้ทุกภาคส่วนได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ร้านค้าปลีกได้ลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง เพิ่มรายได้ให้กับร้านค้า พนักงานจะสามารถทำงานได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 4 เท่า ด้วยคำแนะนำในการจัดการสินค้าใกล้หมดอายุ ส่วนลูกค้าก็จะได้รับประโยชน์ด้วยทางเลือกในการซื้อสินค้าลดราคาที่หลากหลายมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มกำลังซื้อ 


เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป ตั้งเป้าลดปัญหาขยะอาหารลง 30%

ด้วยเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวทาง “Green & Sustainable” ของเซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป และตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำในการสร้างความยั่งยืนแห่งอุตสาหกรรมค้าปลีกในภูมิภาคเอเชีย โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 30% ภายในปี 2573 พร้อมกับสนับสนุนผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงนำระบบการจัดการขยะมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้าที่จะลดปริมาณขยะอาหารลง 30%

“เราตระหนักถึงความรับผิดชอบ ในการเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการต่อสู้กับปัญหาขยะอาหาร ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของแนวทางด้านสิ่งแวดล้อม เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นเชนซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกในประเทศไทยที่นำโซลูชันจากสมาร์ทเวย์มาใช้ ซึ่งจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายที่ท้าทายตามวิสัยทัศน์ 'Green & Sustainable Retail' ซึ่งมุ่งสู่การปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593” สเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าว

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ