ปัญหาขยะ คือ หนึ่งในประเด็นความกังวลที่เกิดขึ้น และเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันประเทศของเราต้องเผชิญปัญหาร้ายแรงจากอาหารเหลือทิ้งที่มีอัตราส่วนมากถึง 64% ของขยะทั้งหมด โดยคนไทยทิ้งอาหารเฉลี่ย 254 กิโลกรัมต่อคนต่อปี
จากปัญหาดังกล่าว เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป (Central Food Group) ที่ให้ความสำคัญกับผลกระทบที่เกิดขึ้น ได้เดินหน้าแก้ไขอย่างจริงจัง โดยล่าสุดได้จับมือกับ สมาร์ทเวย์ (Smartway) ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการจัดการอาหารเหลือทิ้งด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลกว่า 12 ปี เตรียมดึงปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เข้ามาช่วยขับเคลื่อนจัดการปัญหาอาหารเหลือทิ้งด้วยระบบดิจิทัลของสมาร์ทเวย์
โครงการนำร่องโซลูชันดังกล่าวมีกำหนดเริ่มในไตรมาสที่สองของปี 2567 ที่ร้านท็อปส์ 5 สาขา ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เข้ามาช่วยให้ทีมงานในร้านสามารถระบุสินค้าใกล้หมดอายุ กำหนดกลยุทธ์การลดราคา 20-40% และวางแผนการสั่งซื้อสินค้าได้อย่างแม่นยำ ซึ่งส่งผลดีต่อลูกค้า ช่วยเพิ่มกำลังซื้อ และลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง
ปัจจุบันมีร้านค้าปลีกกว่า 2,000 แห่งทั่วโลก ที่นำระบบจัดการอาหารเหลือทิ้ง (Food Waste Management System) ของสมาร์ทเวย์ไปใช้ ระบบนี้ใช้ AI รูปแบบเฉพาะ ช่วยให้ทีมงานในร้านสามารถบริหารจัดการอาหารเหลือทิ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์คือสามารถป้องกันการสูญเปล่าของสินค้าไปแล้วกว่า 250 ล้านรายการ
ระบบโซลูชันจากสมาร์ทเวย์ถูกนำไปใช้งานในร้านค้าของ เซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป โดยจะมีการทำงานดังนี้
โซลูชัน AI จะทำให้ทุกภาคส่วนได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ร้านค้าปลีกได้ลดปริมาณอาหารเหลือทิ้ง เพิ่มรายได้ให้กับร้านค้า พนักงานจะสามารถทำงานได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึง 4 เท่า ด้วยคำแนะนำในการจัดการสินค้าใกล้หมดอายุ ส่วนลูกค้าก็จะได้รับประโยชน์ด้วยทางเลือกในการซื้อสินค้าลดราคาที่หลากหลายมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มกำลังซื้อ
ด้วยเจตนารมณ์ในการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวทาง “Green & Sustainable” ของเซ็นทรัล ฟู้ด กรุ๊ป และตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำในการสร้างความยั่งยืนแห่งอุตสาหกรรมค้าปลีกในภูมิภาคเอเชีย โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 30% ภายในปี 2573 พร้อมกับสนับสนุนผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงนำระบบการจัดการขยะมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตั้งเป้าที่จะลดปริมาณขยะอาหารลง 30%
“เราตระหนักถึงความรับผิดชอบ ในการเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนและการต่อสู้กับปัญหาขยะอาหาร ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของแนวทางด้านสิ่งแวดล้อม เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะเป็นเชนซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งแรกในประเทศไทยที่นำโซลูชันจากสมาร์ทเวย์มาใช้ ซึ่งจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายที่ท้าทายตามวิสัยทัศน์ 'Green & Sustainable Retail' ซึ่งมุ่งสู่การปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593” สเตฟาน คูม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฟู้ด เซ็นทรัล รีเทล กล่าว
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney