“หยวนดิจิทัล” เริ่มใช้จ่ายนอกจีนแผ่นดินใหญ่ได้แล้ว ฮ่องกง ประเดิมที่แรก ประตูพาบุกตลาดโลก

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

“หยวนดิจิทัล” เริ่มใช้จ่ายนอกจีนแผ่นดินใหญ่ได้แล้ว ฮ่องกง ประเดิมที่แรก ประตูพาบุกตลาดโลก

Date Time: 20 พ.ค. 2567 15:24 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • ฮ่องกงเป็นเมืองแรกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่อนุญาตให้ประชากรสามารถเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับ e-CNY หรือหยวนดิจิทัล ซึ่งเป็นอีกก้าวสำคัญในการนำเงินดิจิทัลของจีนสู่ระดับนานาชาติ

ฮ่องกงเป็นเมืองแรกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่อนุญาตให้ประชากรสามารถเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับ e-CNY หรือหยวนดิจิทัล ซึ่งเป็นอีกก้าวสำคัญในการนำเงินดิจิทัลของจีนสู่ระดับนานาชาติ

Howard Lee รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) กล่าวว่า "นี่ไม่ใช่แค่กระเป๋าเงินดิจิทัลธรรมดา แต่เป็นกระเป๋าที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารประชาชนจีน (ธนาคารกลางของจีน) โดย 1 e-CNY มีมูลค่าเท่ากับ 1 หยวน"

ประชาชนฮ่องกงสามารถเปิดกระเป๋า e-wallet ธนาคารรัฐวิสาหกิจของจีน 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารแห่งประเทศจีน (Bank of China) ธนาคารแห่งการสื่อสาร (Bank of Communications) ธนาคารก่อสร้างจีน (China Construction Bank) และธนาคารพาณิชย์และอุตสาหกรรมแห่งจีน (Industrial and Commercial Bank of China) โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือในฮ่องกง นอกจากนี้ชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงก็สามารถใช้บริการนี้ได้เช่นกัน ตราบใดที่มีหมายเลขโทรศัพท์มือถือท้องถิ่นที่ใช้งานได้ 

“เรามุ่งหวังให้การใช้งานหลักอยู่ในพื้นที่ Greater Bay Area ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ซึ่งจะทำให้ประชาชนฮ่องกงที่เดินทางไปยังพื้นที่ดังกล่าวมีทางเลือกปลอดภัยและสะดวกสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน" Howard Lee กล่าว 

Gary Ng นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Natixis สถาบันการเงินฝรั่งเศส กล่าวว่า การประกาศในครั้งนี้ถือเป็น "ก้าวสำคัญเมื่อเทียบกับอดีต" และเป็นอีกขั้นหนึ่งในการผลักดันการนำหยวนสู่ระดับนานาชาติ เนื่องจากเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติหรือบุคคลภายนอกประเทศจีนสามารถเข้าถึงสกุลเงินดิจิทัลได้มากขึ้น

ปัจจุบัน เครือข่ายร้านค้าที่รับชำระ e-CNY ในฮ่องกงมีประมาณ 300 แห่ง โดยกระเป๋าเงิน e-CNY รายบุคคลในฮ่องกงมีวงเงินสูงสุด 10,000 หยวน วงเงินการทำธุรกรรมครั้งเดียวไม่เกิน 2,000 หยวน และวงเงินรายปีไม่เกิน 50,000 หยวน

ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถเติมเงินหยวนดิจิทัลผ่านระบบ Faster Payment System (FPS) ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ธนาคารกลางฮ่องกงสร้างขึ้น และได้รับการสนับสนุนจาก 17 ธนาคารรายย่อยในเมือง โดยมีธนาคาร 11 แห่งที่สนับสนุนการแปลงเงินดอลลาร์ฮ่องกงและหยวนแบบเรียลไทม์

สำหรับการขยายโครงการหยวนดิจทัลในฮ่องกง ถือเป็น 1ใน 6 มาตรการที่ธนาคารกลางประชาชนจีนประกาศในปีนี้ ภายใต้ "three connections, three facilitations" เพื่อเพิ่มความร่วมมือด้านการเงิน และส่งเสริมการใช้เงินดิจิทัล

โดยฮ่องกงเป็นแนวหน้าของความพยายามในการผลักดันการนำหยวนสู่ระดับนานาชาติ 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ หยวนดิจิทัล ได้มีการทดสอบวงจำกัดในฮ่องกง โดยมีพนักงานธนาคารที่ได้รับมอบหมายและลูกค้าบางรายในฮ่องกงเท่านั้นที่สามารถเข้าร่วมการทดลองระบบนี้ได้  

สำหรับหยวนดิจิทัลได้รับการทดลองนำร่องในเมืองต่างๆ กว่า 17 แห่งในจีนแผ่นดินใหญ่ มาตั้งแต่ปี 2562 และในปัจจุบันรองรับการชำระเงินกับร้านค้ามากกว่า 10 ล้านแห่ง รวมถึงร้านค้าออนไลน์บางแห่งด้วย.  


อ้างอิง nikkei

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ