4 ยักษ์ใหญ่ยุคบุกเบิกนวัตกรรม อดีตเคยปัง ปัจจุบันทำธุรกิจอะไร

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

4 ยักษ์ใหญ่ยุคบุกเบิกนวัตกรรม อดีตเคยปัง ปัจจุบันทำธุรกิจอะไร

Date Time: 14 ม.ค. 2567 12:13 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • Thairath Money รวบรวม 4 บริษัทที่เป็นผู้คิดค้นและผลิตนวัตกรรมเทคโนโลยี โดดเด่นจนกลายเป็นผู้นำตลาดในช่วงเวลาหนึ่ง บางรายมีการปรับตัวทรานส์ฟอร์มครั้งแล้วครั้งเล่าเพื่อให้บริษัทคงอยู่มาได้ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

รู้หรือไม่ว่าผู้บุกเบิกนวัตกรรมต่างๆ ยุคดั้งเดิมที่เราใช้ในชีวิตประจำวันนี้ ปัจจุบันเขายังดำเนินธุรกิจอะไร จากที่เคยมีช่วงเวลารุ่งเรืองในอดีตของตนเองและต้องเผชิญอุปสรรคที่ต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางบริบทของสังคมและเศรษฐกิจอย่างเลี่ยงไม่ได้ 

Nokia 

Nokia บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติฟินแลนด์ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1865 โดย Fredrik Idestam ที่ประสบความสำเร็จหลังจากการเปิดตัวโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ GSM เครื่องแรกของโลก และกลายมาเป็น ‘ผู้นำตลาดโทรศัพท์มือถือของโลก’ เมื่อปี 1998 ครองส่วนแบ่งทางการตลาดกว่า 51% อย่างไรก็ตามยุครุ่งเรืองของ Nokia ก็เจอกับอุปสรรคหลังจาก การเปลี่ยนแปลงในสภาวะตลาด ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และการเปลี่ยนแปลงความต้องการและความชอบของลูกค้าที่ตื่นเต้นกับการมาของ iPhone 

สมาร์ทโฟนไร้ปุ่มกด ยอดขายของ Nokia ก็ลดลงอย่างรวดเร็วเนื่องจากตามเทคโนโลยีของบริษัทคู่แข่งไม่ทัน กระทั่งตัดสินใจ ขายธุรกิจโทรศัพท์ภายใต้เครื่องหมายการค้า Nokia ให้กับบริษัท Microsoft และมุ่งเป็น ‘ผู้นำด้านเทคโนโลยีโครงข่าย’ โฟกัสธุรกิจเกี่ยวกับการให้บริการโครงข่ายพื้นฐานและเทคโนโลยีขั้นสูง ครอบคลุมเครือข่ายการสื่อสารทุกรูปแบบบนโลกนี้ ตลอดจนการให้บริการระบบคลาวด์และขายอุปกรณ์ 5G ให้กับบริษัทต่างๆ ทั่วโลก (Network Infrastructure) ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือภายใต้แบรนด์ Nokia ยังคงอยู่แต่ถูกบริหารโดย HMD Global ซึ่งก่อตั้งโดยเหล่าคณะผู้บริหารยุคแรกๆ   

Xerox 

ในปี 1938 Chester Carlson นักฟิสิกส์อิสระได้คิดค้นกระบวนการสำหรับการพิมพ์ภาพโดยใช้แผ่นโลหะที่เคลือบด้วยโฟโตคอนดักเตอร์ที่มีประจุไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า 'Xerographic printing' ที่ช่วยลดความจำเป็นในการใช้หมึกที่ยุ่งยากและใช้เวลานานทำให้การทำสำเนาเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากนั้น Xerox โดย Joseph C. Wilson บริษัทผู้ผลิตกระดาษถ่ายภาพและอุปกรณ์สัญชาติอเมริกันที่ก่อตั้งขึ้นในปี 1906 ในชื่อ The Haloid Photographic Company เข้ามารับช่วงต่อพัฒาในเชิงพาณิชย์ เปลี่ยนตัวเองเป็น Xerox Corporation มุ่งเน้นที่เครื่องถ่ายเอกสาร และได้ปฏิวัติการพิมพ์สำเนาเอกสาร ด้วยคำว่า ‘ซีร็อกซ์’ ไปตลอดกาล 

อย่างไรก็ตาม Xerox เผชิญกับการจัดการเอกสารด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และล้มเหลวในการเปิดรับเทคโนโลยี คู่แข่งอย่าง Canon และ Ricoh เข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาด ปัจจุบัน Xerox ปรับปรุงการดำเนินงาน ลงทุนในการวิจัยและพัฒนา นำการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลมาใช้ พร้อมกับวางตัวเป็น Solution Provider เพื่อนำเสนอโซลูชันการพิมพ์ การจัดการเอกสารขั้นสูง (Print Solutions& Supplies) บริการด้านไอทีที่เชื่อมต่อกันสำหรับธุรกิจ และผู้ให้บริการดิจิทัลโซลูชั่นและโรบอติกสส์ (IT Services & RPA)

Kodak 

Eastman Kodak บริษัทผู้ผลิตฟิล์มสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งขึ้นในปี 1888 โดย George Eastman ที่เราคุ้นเคยกันในชื่อ Kodak ‘ผู้บุกเบิกนวัตกรรมการถ่ายภาพ’  

อย่างไรก็ตามในช่วงทศวรรษ 1970 การยืนหยัดที่จะเดินหน้าทำธุรกิจฟิล์มแบบเดิมและปฏิเสธกล้องดิจิทัล แม้จะเป็นผู้คิดค้นกล้องดิจิทัลตัวแรก แต่บริษัทกลับกลัวว่าสิ่งประดิษฐ์นี้จะกระทบกับยอดขายฟิล์ม Kodak ที่ครอง 90% ของยอดขายฟิล์ม และ 85% ของยอดขายกล้องในสหรัฐฯ ก็โดนชิงตัวแบ่งจนกระทั่งต้องยุติการผลิตกล้องฟิล์มและยื่นล้มละลายในช่วงเวลาต่อมา 

ปัจจุบัน Kodak หันไปจับธุรกิจผลิตยาอย่าง ‘Kodak Pharmaceuticals’ เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับธุรกิจ รวมถึงธุรกิจเคมีภัณฑ์ (Advanced Materials & Chemicals)  พร้อมกับเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรโดยรวมกลุ่มธุรกิจ Digital Print และ Traditional Print เข้าด้วยกันทำให้ Kodak ไปต่อได้ในธุรกิจเทคโนโลยีและโซลูชั่นด้านการพิมพ์ครบวงจร (Print & Imaging solutions) 

FujiFilm   

Fujifilm บริษัทผู้ผลิตฟิล์มถ่ายภาพ ฟิล์มภาพยนตร์ และฟิล์มเอกซเรย์ สัญชาติญี่ปุ่นในเครือของ Daicel ก่อตั้งขึ้นในปี 1934 และได้รับการส่งเสริมตามแผนของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตฟิล์มถ่ายภาพในประเทศ ผูกขาดฟิล์มกล้องในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม Fujifilm ไม่ต่างจากเจ้าอื่น เผชิญกับการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และความต้องการฟิล์มถ่ายภาพที่ลดลงตามความนิยม แต่ Fujifilm มีการปรับตัวอย่างแข็งขัน

ในปี 2006 ประกาศแผนการจัดตั้งบริษัทโฮลดิ้ง โดยมี Fujifilm Holdings Corp. และดำเนินธุรกิจใหม่ๆ ด้วยการเข้าซื้อบริษัทที่เจาะตลาดแล้วและรวมสินทรัพย์เข้ากับความเชี่ยวชาญ อาทิ การควบรวมกิจการทั้งหมดของบริษัท Fuji Xerox ที่เป็นธุรกิจเครื่องพิมพ์อเนกประสงค์สำหรับสำนักงาน อีกทั้งยังก่อตั้ง FUJIFILM Business Innovation นำเทคโนโลยีดั้งเดิมปรับใช้กับตลาดเกิดใหม่ได้ เช่น วัสดุที่มีประสิทธิภาพขั้นสูง (Advanced Materials & Graphic Systems) เคมีภัณฑ์ เทคโนโลยีชีวภาพ ยา และเครื่องสำอาง (Medical Systems) รวมถึงเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลโซลูชั่นสำหรับสำนักงานและธุรกิจ (Business Solutions) โดยในปัจจุบัน Fujifilm ก็ยังคงรักษาตำแหน่ง 'ผู้ผลิตกล้องดิจิทัลระดับโลก' เอาไว้ได้ 

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ