ผลสำรวจเผย องค์กรไทยเป็นเป้าโจรไซเบอร์ ฝังสปายแวร์ หลอกเอาเงิน มากกว่าครึ่งโดนโจมตีเกิน 10 ครั้ง

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ผลสำรวจเผย องค์กรไทยเป็นเป้าโจรไซเบอร์ ฝังสปายแวร์ หลอกเอาเงิน มากกว่าครึ่งโดนโจมตีเกิน 10 ครั้ง

Date Time: 11 พ.ย. 2566 10:00 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • Cloudflare เปิดผลการศึกษาจากรายงาน “Securing the Future: การสำรวจความพร้อมด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” ระบุข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ขององค์กรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

Cloudflare, Inc. บริษัทผู้นำด้าน Connectivity Cloud เปิดผลการศึกษาจากรายงาน “Securing the Future: การสำรวจความพร้อมด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก” เผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ในภูมิภาคนี้ ซึ่งระบุถึงวิธีการที่องค์กรต่างๆ ใช้จัดการกับภัยไซเบอร์

โดยทำการสอบถามกับผู้มีอำนาจตัดสินใจและผู้นำด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ทั้งหมด 4,009 คน จากทั้งองค์กรขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ในหลากหลายอุตสาหกรรมทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 

และจากผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสำรวจจากองค์กรต่างๆ ในไทยกว่า 57% ประสบกับภัยคุกคามทางไซเบอร์มากกว่า 10 ครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมระบุว่าเป้าหมายหลักของอาชญากรทางไซเบอร์ คือ การฝังสปายแวร์ (Spyware) รองลงมาคือผลประโยชน์ทางการเงินและแรนซัมแวร์ (Ransomware)

แต่ถึงแม้ภัยด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ในไทยจะเพิ่มมากขึ้น แต่ผู้ตอบแบบสำรวจ 48% ระบุว่า มีการเตรียมความพร้อมในการป้องกันไว้สูง และความท้าทายใหญ่ที่ต้องเผชิญในการเตรียมความพร้อมด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ คือการขาดความตระหนักในความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้นในหมู่พนักงาน (52%)

นอกจากนี้ภัยคุกคามความมั่นคงทางไซเบอร์ยังสร้างความเสียให้กับองค์กรต่างๆ ในไทยเป็นจำนวนมหาศาล โดย 2 ใน 3 ของผู้ตอบแบบสำรวจ (65%) ยอมรับว่าภัยคุกคามดังกล่าวส่งผลกระทบทางการเงินอย่างน้อย 1 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 35.9 ล้านบาท) ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่องค์กรขนาดกลางจะได้รับผลกระทบที่หนักกว่า 

โดย 76% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่าตนได้รับผลกระทบทางการเงินอย่างน้อย 2 ล้านดอลลาร์ (หรือประมาณ 71.8 ล้านบาท) ในช่วงเดียวกัน และนอกจากความสูญเสียทางการเงินแล้ว ยังมีความเสียหายทางชื่อเสียง ข้อมูล ทรัพย์สินทางปัญญา และการเสียลูกค้าที่เป็นผลกระทบใหญ่ที่สุดต่อธุรกิจ

ไม่เพียงเท่านี้เพราะภัยคุกคามด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ยังส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงการดำเนินงานขององค์กร โดย 38% ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า องค์กรของตนตัดสินใจลดหรือจำกัดการทำงานแบบ Hybrid Work รวมถึงปลดพนักงาน และชะลอแผนการเติบโตขององค์กร และมีผู้ตอบแบบสำรวจเพียง 33% เท่านั้นที่กล่าวว่าองค์กรของตนได้รายงานกรณีการละเมิดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

Jonathon Dixon รองประธานและกรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ญี่ปุ่น และจีนของ Cloudflare กล่าวว่า “ในปีที่ผ่านมา เราพบเห็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงทางไซเบอร์เพิ่มขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค โดยส่วนใหญ่มุ่งเป้าไปที่ธุรกิจในประเทศไทยมากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค ด้วยเหตุนี้ภาคธุรกิจไทยจึงจำเป็นต้องร่วมมือกันสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เพื่อรับมือกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นของพนักงานที่อยู่อย่างกระจัดกระจาย” 

“สิ่งสำคัญคือการเตรียมพร้อม โดยผู้นำธุรกิจจำเป็นต้องมองว่าความมั่นคงทางไซเบอร์คือความจำเป็นเชิงกลยุทธ์สำหรับทุกคนในองค์กร การให้ความรู้แก่พนักงานเพื่อสร้างความตระหนักถึงความเสี่ยงในปัจจุบันเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญเพื่อให้แน่ใจว่า บริษัทจะได้รับการปกป้องอย่างดีจากภัยคุกคามในอนาคต”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์