ทีแอนด์บีฯ จับมือ อาลีบาบา พิคเจอร์ส พัฒนา AI ใช้ในหนัง-ละคร ยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงไทย

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ทีแอนด์บีฯ จับมือ อาลีบาบา พิคเจอร์ส พัฒนา AI ใช้ในหนัง-ละคร ยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงไทย

Date Time: 8 พ.ย. 2566 18:43 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Summary

  • อาลีบาบา พิคเจอร์ส กรุ๊ป (Alibaba Pictures) และทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (T&B Media Global) ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรไทย-จีน เพื่อขยายโอกาสในการยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงของทั้งสองประเทศไปสู่ระดับสากล

อาลีบาบา พิคเจอร์ส กรุ๊ป (Alibaba Pictures) และทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล (T&B Media Global) ประกาศความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ใน 3 ด้านสำคัญ เน้นแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม พร้อมยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงไทย-จีนไปสู่ระดับสากล 

ความร่วมมือทั้ง 3 ด้านประกอบไปด้วย 1. ความร่วมมือด้าน AI และพัฒนามนุษย์เสมือนจริง 2. การจัดจำหน่ายภาพยนตร์และโทรทัศน์ และ 3. ความร่วมมือสร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญามุ่งพัฒนาสื่อด้านความบันเทิง

สำหรับความร่วมมือด้าน AI (Artificial Intelligence) และการพัฒนามนุษย์เสมือนจริง (Virtual Human) อาลีบาบา และทีแอนด์บีฯ จะร่วมกันสร้างมนุษย์เสมือนจริงสำหรับภาพยนตร์และโทรทัศน์ รวมถึงนวัตกรรมการสร้างคอนเทนต์โดยปัญญาประดิษฐ์ (AIGC) โดยมีเป้าหมาย คือ การอยู่ในระดับแนวหน้าของการพัฒนา AI และการสร้างมนุษย์เสมือนจริง

ในส่วนของการจัดจำหน่ายภาพยนตร์และโทรทัศน์ จะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในท้องถิ่น ตัวอย่างเช่น เผยแพร่รายการและภาพยนตร์สั้น รวมถึงโปรโมตภาพยนตร์และละครจีนในไทย ในทางกลับกันก็จะเผยแพร่และโปรโมตสื่อไทยในจีนด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นทางเลือกที่หลากหลายให้กับผู้ชมของทั้งสองประเทศ

และในความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทรัพย์สินทางปัญญา (IP Product) จะใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของทั้งจีนและไทยทั้งในด้านทรัพยากรและช่องทางการเผยแพร่เพื่อขยายไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้น

ทั้งสองประเทศจะใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของตนในด้านทรัพยากรและช่องทางเพื่อขยายไปสู่ตลาดให้กว้างขึ้น ด้วยเหตุนี้ ความร่วมมือครั้งนี้จึงนับว่าเป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ซึ่งทั้งอาลีบาบา และทีแอนด์บีฯ เชื่อว่าความร่วมมือนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ และส่งต่อพลังงานเชิงบวกให้กับสังคม

ปัจจุบันอุตสาหกรรมบันเทิงและสื่อของจีนกำลังเติบโตอย่างมาก และถูกจับตาว่าในเร็วๆ นี้อาจกลายเป็นตลาดภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่ง PwC ประเมินรายได้รวมต่อปีของจีนและคาดว่าภายในปี 2570 จะเติบโตสูงถึง 470,00 ล้านดอลลาร์ หรือในอีก 5 ปี จะขยายเป็น 6.1% 

ซึ่งสูงกว่าตัวเลขเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 3.5% และจากการสำรวจพบว่า รายได้การจำหน่ายบัตรชมภาพยนตร์ (Box Office) ของจีนสูงแตะ 1.32 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 27% ของตลาดภาพยนตร์โลก 

ด้านรายได้รวมของกลุ่มอุตสาหกรรมสื่อและบันเทิงของไทยมีการคาดการณ์ว่าในปี 2568 จะมีรายได้อยู่ที่ 601,936 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยต่อปี ตั้งแต่ปี 2564-2568 มี Compound Annual Growth Rate หรือ CAGR อยู่ที่ 4.45% โดยมีจุดเปลี่ยนคือการนำ AI มาใช้เพิ่มผลิตภาพและความคิดสร้างสรรค์ในอุตสาหกรรม เกม ภาพยนตร์ ซีรีส์ หรือการผลิตรายการโทรทัศน์และเพลง 

ทาง ดร. ชวัลวัฒน์ อริยวรารมย์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท ทีแอนด์บี มีเดีย โกลบอล ประเทศไทย เปิดเผยว่า ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างสองบริษัทนี้จะเป็นการนำจุดแข็งทั้งด้านความสามารถและทรัพยากรของแต่ละฝ่ายมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เพื่อมอบประสบการณ์ความบันเทิงระดับคุณภาพแก่ประชาชนจีนและไทย 

ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และเป็นการผลักดัน Soft Power ไทย-จีน ไปสู่ตลาดโลก ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทางผู้สร้างสรรค์คอนเทนต์ไทยและดารานักแสดงไทยได้มีโอกาสก้าวเข้าสู่ตลาดจีนมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน 

การประกาศความร่วมมือดังกล่าว จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยเกิดขึ้นต่อเนื่องจากการที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิธีลงนาม "หนังสือแสดงเจตจำนงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์" ร่วมกับบริษัทจีน 8 บริษัท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและไทย 

และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทยผ่านนวัตกรรมและยกระดับอุตสาหกรรมในระดับสากล นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และบรรดานักธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ อาทิ นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายภัคพล งามลักษณ์ ประธานคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ไปร่วมงานของ ททท.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ