ดีอีเอส เปิด ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขภัยไซเบอร์ โทร.1441 เบอร์เดียวครบจบได้ อายัดบัญชีคนร้ายใน 1 ชม.

Tech & Innovation

Digital Transformation

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ดีอีเอส เปิด ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขภัยไซเบอร์ โทร.1441 เบอร์เดียวครบจบได้ อายัดบัญชีคนร้ายใน 1 ชม.

Date Time: 1 พ.ย. 2566 15:34 น.

Video

“ไทยรัฐ โลจิสติคส์” ถอดคราบ “ยักษ์เขียว” มุ่งสู่ขนส่งครบวงจร | Thairath Money Talk

Summary

  • ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC) หรือศูนย์ AOC 1441 ให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาภัยออนไลน์แก่ประชาชน พร้อมอายัดบัญชีคนร้ายสำหรับผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวง

ประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดศูนย์ AOC 1441 ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหลอกลวงออนไลน์สำหรับประชาชน แบบ One Stop Service ช่วยระงับหรืออายัดบัญชีคนร้ายได้ทันทีที่สายด่วน “1441”

สำหรับศูนย์ AOC 1441 หรือ ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ (Anti Online Scam Operation Center : AOC) มีเป้าหมายเพื่อให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาภัยออนไลน์แก่ประชาชน พร้อมอายัดบัญชีคนร้ายสำหรับผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงทางออนไลน์ และติดตามสถานะในทุกขั้นตอน เพื่อคืนทรัพย์สินแก่ผู้เสียหายให้ได้เร็วที่สุด

พร้อมกันนี้ ศูนย์ AOC 1441 ยังใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจับกุม ดำเนินคดีและขยายผล โดยเมื่อได้รับแจ้งเหตุ ศูนย์ AOC จะมีระบบการติดตามสถานการณ์ สั่งการ ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามอย่างเร็วที่สุด พร้อมเพิ่มคู่สายจากเดิม 20 คู่สายเป็น 100 คู่สาย และให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมเรื่องการหลอกลวงซื้อขายออนไลน์ ที่มีจำนวนคดีมากกว่า 133,000 คดี ในระยะ 1 ปี 7 เดือน

และมีการจัดตั้ง War-room เพื่อแก้ปัญหาการหลอกลวงในรูปแบบออนไลน์ โดนดำเนินการในเชิงรุกพร้อมเป้าหมายระงับ หรืออายัดบัญชีให้ได้ภายใน 1 ชั่วโมง นับตั้งแต่รับเรื่อง โดยจะนำข้อมูลการโอนเงินส่งให้ธนาคารเพื่อระงับธุรกรรมที่เกี่ยวข้องได้ทันทีที่รับเรื่อง

ขณะเดียวกันทางสถาบันการเงินพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงาน ปปง. ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงาน กสทช. ผู้ให้บริการมือถือ และสำนักงาน ก.ล.ต. จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันทันที พร้อมบังคับใช้อำนาจตามกฎหมายที่มีตามความเหมาะสม

ในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ทางกระทรวงดิจิทัลฯ ระบุว่า ข้อมูลต่างๆ จะถูกจัดเก็บด้วยระบบ Cloud Service ซึ่งเป็นระบบคลาวด์กลางภาครัฐของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดตาม ISO 27001 ISO 200001 และ CSA-STAR และเป็นไปตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

นายประเสริฐ กล่าวทิ้งท้ายว่า "ศูนย์ AOC สายด่วน 1441 เกิดจากการความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ ช่วยกันอย่างเต็มที่ มั่นใจว่าศูนย์นี้ยกระดับความสามารถในการแก้ปัญหาภัยออนไลน์ให้ประชาชน ในขณะเดียวกันเมื่อใช้เทคโนโลยีที่ดี ข้อมูลที่ดี ส่งข้อมูลทันเวลา เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้บังคับใช้กฎหมาย จะสามารถดำเนินคดีหาตัวผู้กระทำความผิดได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถลดปัญหาอาชญากรรมออนไลน์อย่างเป็นรูปธรรมใน 3 เดือน"


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ