LightSpray นวัตกรรมใหม่ของ On ปฏิรูปทั้งกระบวนการผลิต ลดการใช้แรงงาน ขยะ และมลพิษ

Sustainability

Tech For Sustainability

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

LightSpray นวัตกรรมใหม่ของ On ปฏิรูปทั้งกระบวนการผลิต ลดการใช้แรงงาน ขยะ และมลพิษ

Date Time: 18 ก.ย. 2567 18:18 น.

Video

สาเหตุที่ทำให้ Intel อดีตยักษ์ใหญ่ชิปโลก ล้าหลังยุค AI | Digital Frontiers

Summary

  • On แบรนด์สินค้ากีฬาสัญชาติสวิส เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ “LightSpray” ดึงเทคโนโลยีและหุ่นยนต์เข้าช่วยในกระบวนการผลิตรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ โดยจะใช้หุ่นยนต์ในการพ่นสเปรย์ไฮเปอร์โฟมที่เป็นวัสดุชีวภาพ 40% อีกทั้งยังช่วยลดการใช้แรงงานคน ช่วยลดขยะ และมลพิษลงได้

On แบรนด์สินค้ากีฬาสัญชาติสวิส เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ “LightSpray” ดึงเทคโนโลยีและหุ่นยนต์เข้าช่วยในกระบวนการผลิตรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ โดยจะใช้หุ่นยนต์ในการพ่นสเปรย์ไฮเปอร์โฟมที่เป็นวัสดุชีวภาพ 40% มาพร้อมกับน้ำหนักเบา ทนทาน ปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องใช้กาวหรือการตัดเย็บใด ๆ ซึ่งจะช่วยลดการใช้แรงงานคนและช่วยลดมลพิษลงได้

LightSpray เป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ On ตั้งใจจะสร้างขึ้นมาตามนโยบายด้านความยั่งยืนที่บริษัทพยายามจะผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการใช้งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมแทนขั้นตอนเดิม ๆ ในการผลิตรองเท้า เพื่อแก้ปัญหาด้านแรงงานและช่วยลดมลพิษ ซึ่งก่อนหน้านี้ในการผลิตรองเท้าหนึ่งคู่ จะต้องใช้แรงงานคนและทำด้วยมือในแทบจะทุกขั้นตอน ตั้งแต่ตัดเย็บ ติดกาว ประกอบ ไปจนถึงร้อยเชือกรองเท้า

จึงกลายเป็นที่มาของเทคโนโลยี LightSpray และด้วยแรงบันดาลใจจากปืนยิง “Spider Web” หรือ “ใยแมงมุม” ในช่วงฮาโลวีนของเด็ก ๆ ที่เอามาตกแต่งหน้าบ้าน จึงมาดัดแปลงด้วยการใช้ “Double Helion HF Hyper Foam” เป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา พัฒนาร่วมกับการใช้งานหุ่นยนต์ จึงทำให้การผลิตรองเท้า 1 ข้างใช้เวลาเพียง 3 นาทีเท่านั้น

รองเท้าวิ่งรุ่น “Cloudboom Strike LS” คือรุ่นที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี LightSpray เป็นรองเท้ารุ่นที่ไม่มีเชือกรองเท้า ออกแบบโดยวิศวกรและโปรแกรมเมอร์หลายราย ด้วยความตั้งใจที่จะทำให้รองเท้ามีน้ำหนักเบาแค่ 170 กรัม (เบากว่าน้ำหนัก iPhone 1 เครื่อง) ระบายอากาศได้ดี มีรูปทรงที่รองรับรูปเท้า รองรับน้ำหนักและดูดซับแรงกระแทกได้ดี คล้ายกับผิวหนังชั้นที่ 2 ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการวิ่ง

จากรายงานบนเว็บไซต์ของ On ชี้แจงว่า เทคโนโลยีนี้ที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิตรองเท้า จะช่วยปฏิรูปกระบวนการผลิตรองเท้าแบบดั้งเดิมไปได้ ด้วยการใช้ LightSpray ในการผลิตชิ้นส่วนรองเท้าที่ใช้เพียง 2 ชิ้นส่วน คือ พื้นที่ออกแบบมาอย่างดี กับส่วนบนที่ใช้โฟมในการสเปรย์ลงไปเป็นชิ้นเดียว จะช่วยลดปริมาณขยะและลดมลพิษในการผลิตลง เพราะขั้นตอนที่น้อยกว่า โดยจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงได้ 75% เมื่อเทียบกับการผลิตรองเท้าวิ่งรุ่นอื่น ๆ

ที่มา: On

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์