"ลงมือทำจริง" สู่ความยั่งยืน

Sustainability

ESG Strategy

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

"ลงมือทำจริง" สู่ความยั่งยืน

Date Time: 22 มิ.ย. 2567 06:20 น.

Summary

  • คอลัมน์ Sustainable Together สัปดาห์นี้ จะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักงาน SUSTAINABILITY EXPO อีกครั้ง ซึ่งงานดังกล่าวได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องมา 5 ครั้งแล้ว โดยครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ก.ย.- 6 ต.ค. 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

Latest

85% ของเสื้อผ้าต้องจบที่กองขยะ แบรนด์ระดับโลก เปิดบริการซื้อขายสินค้ามือสอง หวังลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

โลก” ในยุคปัจจุบัน เต็มไปด้วยวิกฤติปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมมากมาย ซึ่งแต่ละเหตุการณ์ ไม่ใช่เกิดขึ้นครั้งแรก และไม่ใช่ครั้งเดียว แต่เกิดขึ้นบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา หลายประเทศเผชิญภัยคลื่นความร้อนรุนแรง น้ำท่วมและดินถล่ม

นอกจากนี้ วิกฤติใต้ท้องทะเลก็น่าเป็นห่วงไม่แพ้กัน เมื่อ NOAA ประกาศภาวะ “ปะการังฟอกขาวครั้งใหญ่” รอบที่ 4 ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศของโลก และปรากฏการณ์เอลนีโญ ยังมีหลายเหตุการณ์ที่แสดงถึงสัญญาณที่ธรรมชาติได้เตือน ให้มนุษย์หันมารักษาโลกนี้ไว้ก่อนจะสายเกินไป

ขณะที่ประเทศไทยต้องเผชิญปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 วนเวียนซ้ำซากทุกปี ส่งผลให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน และอีกหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ เช่น ไฟป่า น้ำท่วม ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นการบอกเตือนว่าถึงเวลาที่ต้องหันมาใส่ใจและแก้ปัญหาเรื่องนี้แบบจริงจัง

คอลัมน์ Sustainable Together สัปดาห์นี้ จะพาท่านผู้อ่านไปรู้จักงาน SUSTAINABILITY EXPO อีกครั้ง ซึ่งงานดังกล่าวได้จัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องมา 5 ครั้งแล้ว โดยครั้งนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 ก.ย.- 6 ต.ค. 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้วัตถุประสงค์ เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพลังเล็กๆ ที่ส่งผลให้เกิดล้านพลังยิ่งใหญ่ ชวนมา “ลงมือทำจริง” และร่วมกันสร้างอนาคตให้โลกใบนี้น่าอยู่อย่างยั่งยืนไปด้วยกัน

ทั้งนี้ปัจจุบันมีองค์กรหลายแห่งให้ความสำคัญกับเรื่องนี้กันมากขึ้น และมีงานและกิจกรรมที่เกี่ยวกับความยั่งยืนเกิดขึ้นมากมาย ดังนั้น SUSTAINABILITY EXPO หรือ งาน SX เป็นอีกหนึ่งมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน นำโดยบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศ ไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC, บริษัท ปูนซิเมนต์ ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCG, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วนทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศที่จะมาร่วมกันสร้างพลัง และปลุกกระแสด้านความยั่งยืนในมิติต่างๆ

โดยภายในงานจะมีการนำเสนอความสำคัญของด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และการแก้ไขปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยการกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำจริง อาทิ โซน Better Living ที่นำเสนอการดำเนินการเพื่อส่งเสริมด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ ไทยเบฟเวอเรจ จะนำเสนอแนวทางการจัด การทรัพยากรน้ำ การจัด การก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net-Zero) บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด จะมาพูดถึงเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมอัปไซคลิ่ง (Upcycling) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ยั่งยืน กระบวนการรีไซเคิล PET ที่คนไทยกำลังได้ใช้กันจากขวดน้ำดื่มของแบรนด์ดังต่างๆ ฯลฯ

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัล SX Shaper Award ให้แก่บุคคลที่ลงมือทำงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างผลงานอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อยกย่อง อาทิ ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผู้ต่อสู้เรื่องสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

และยังมีกิจกรรมที่ทำเรื่องสิ่งแวดล้อมมากมาย อาทิ SX FOOD FESTIVAL มีการแยกทิ้งอาหารอย่างถูกวิธีผ่าน “Food Waste Station” หรือจุดคัดแยกขยะเศษอาหาร ประจำตามจุดต่างๆ SX REPARTMENT STORE ที่เปิดให้คนที่อยากนำของที่ไม่ได้ใช้แล้วมาแบ่งปันเพื่อส่งต่อ ซึ่งของเหล่านั้นสามารถ Reduce, Reuse และ Recycle เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีและสังคมไร้ขยะที่ยั่งยืน

ล่าสุดกับกิจกรรมที่ขยายผลจากงาน SX คือกิจกรรม “SX FRIENDS of NATURE” แบ่งเป็น 3 กิจกรรม ‘SX NATURE WALK’ สัมผัสธรรมชาติไปพร้อมกับการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ และสุขภาพต้นไม้ผ่านสวนใหญ่ใจกลางกรุงลุมพินี-เบญจกิติ ‘SX KIDS CLIMBING’ เปิดโลก Adventure ท่ามกลางธรรมชาติในกรุง กับกิจกรรมปีนต้นไม้ และ ‘SX NATURE WALK’ สำรวจธรรมชาติของสวนเบญจกิติยามค่ำคืน

กิจกรรมทั้งหมดนี้จะช่วยส่งเสริมเด็กและเยาวชนเห็นความสำคัญของระบบนิเวศ เรียนรู้วิถีชีวิตของธรรมชาติด้วยการสำรวจศึกษาธรรมชาติแบบใกล้ชิด และเจาะลึกและปลูกฝังเยาวชนให้มีหัวใจรักษ์สิ่งแวดล้อมนำไปสู่การทำให้เกิดการปฏิบัติจริง และเป็นจุดเริ่มต้นของการลงมือทำจริงที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ