Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
“เคทีซี” เบี่ยงหาลูกค้ากลุ่มใหม่

Personal Finance

Financial Planning

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

“เคทีซี” เบี่ยงหาลูกค้ากลุ่มใหม่

Date Time: 4 ต.ค. 2560 07:45 น.

Summary

  • เคทีซีฉีกตลาด เบี่ยงแนวจับกลุ่มลูกค้ารายได้ต่อเดือน 30,000 บาทขึ้นไป หลังติดล็อกลูกค้าหลักเจอเกณฑ์คุมเข้มจากแบงก์ชาติ ประกาศแผนธุรกิจปีหน้า ตะลุยจับมือพันธมิตรแบบไม่มีขีดจำกัด

ฉีกตัวหนีล็อกเกณฑ์คุมเข้มแบงก์ชาติ

เคทีซีฉีกตลาด เบี่ยงแนวจับกลุ่มลูกค้ารายได้ต่อเดือน 30,000 บาทขึ้นไป หลังติดล็อกลูกค้าหลักเจอเกณฑ์คุมเข้มจากแบงก์ชาติ ประกาศแผนธุรกิจปีหน้า ตะลุยจับมือพันธมิตรแบบไม่มีขีดจำกัด ขอให้มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้ได้บริการที่โดนใจลูกค้า มั่นใจแกร่งรับโลกออนไลน์ไร้เงินสด

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือเคทีซี เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2561 เคทีซีจะร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจนั้นๆ แบบไม่มีขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นพันธมิตรทางการตลาด กลุ่มสตาร์ตอัพ ฟินเทค หรือร้านค้าที่มีจุดแข็งที่โดดเด่น เพื่อเสนอบริการที่มีคุณค่าให้กับสมาชิกและรองรับธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ที่มากขึ้น

“ปีหน้าเรามีแผนปรับกลยุทธ์การตลาดในธุรกิจหลัก ประกอบด้วย บัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล และร้านค้า เพื่อสร้างโอกาสจากมาตรการคุมเข้มบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายใหม่ และรักษาฐานสมาชิกเดิมให้อยู่กับแบรนด์เคทีซี”

อย่างไรก็ตาม เพื่อรองรับแผนการพัฒนาระบบการชำระเงินแบบ อิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ไทยแลนด์ 4.0 เคทีซีได้มีการปรับแผนกลยุทธ์ด้านไอทีและดิจิทัล เพื่อสนับสนุนประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสด อย่างเต็มรูปแบบด้วย 3 แนวทางหลัก ประกอบด้วย 1.ระบบต้องมีเสถียรภาพ 2.โมเดลธุรกิจที่จับต้องได้ 3.กระบวนการทำงานถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ เคทีซีได้ศึกษาและทดสอบระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ได้นวัตกรรมบริการที่ดีที่สุดและเหมาะสม มาพัฒนาและประยุกต์ใช้กับธุรกิจบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคลที่เป็นธุรกิจหลัก ควบคู่ไปกับการศึกษาพฤติกรรมความต้องการของลูกค้าจากฐานข้อมูล (Big Data) และวิเคราะห์ ปัญหา ที่มาจากลูกค้าจริง เพื่อให้แน่ใจว่านวัตกรรมบริการที่จะนำไปเสนอกับลูกค้าต้องเป็นประโยชน์ มีความเสถียรภาพ รวดเร็ว ใช้งานง่าย และ ปลอดภัยที่สุด

“เคทีซีมุ่งขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยโมเดลธุรกิจที่แตกต่าง และเป็นรูปธรรม โดยมี เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือสนับสนุนให้ธุรกิจขับเคลื่อน อย่างมีเสถียรภาพ เราคิดว่าวันนี้เคทีซีพร้อมเกือบ 100% สำหรับการรองรับแพลทฟอร์มดิจิทัลอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าลูกค้าจะได้รับบริการด้านดิจิทัล ที่ดีที่สุดของวงการบัตรเครดิต”

สำหรับการทำตลาดในปีหน้า เคทีซีเน้นเจาะ กลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ต่อเดือน 30,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของ ธปท. ที่กำหนดให้ผู้มีรายได้ต่อเดือน 15,000-30,000 บาท ที่ถูกควบคุมวงเงินใช้จ่ายบัตรเครดิต ไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ ส่วนกรณีสินเชื่อส่วนบุคคลนั้น กำหนดให้ลูกค้าขอสินเชื่อส่วนบุคคลจากสถาบันการเงินได้ไม่เกิน 3 แห่ง โดยในปีหน้า เคทีซีตั้งเป้ามีลูกค้าใหม่ยื่นสมัครใช้บริการบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล 1.4-1.5 ล้านราย สูงกว่าปีนี้ที่ 1.2-1.3 ล้านราย แบ่งเป็นบัตรเครดิต 55% และ 45% เป็นสินเชื่อบุคคล

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลของ ธปท.ส่งผลให้ยอดอนุมัติสินเชื่อบุคคลเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ปรับลดลงเหลือ 25% จากเดิมอยู่ที่ 30% และบัตรเครดิต จากเดิม 48% เหลือ 46% เนื่องจากฐานลูกค้าใหญ่ของเคทีซีเกือบ 80% เป็นผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อเดือน ส่งผลให้ในปีหน้า เคทีซีเน้นทำตลาดกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้เกิน30,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการจับจ่ายใช้สอยสูง มีหนี้เสียต่ำหากเทียบกับกลุ่มที่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 30,000 บาท และยังส่งผลให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อและบัตรเครดิตในปีหน้าลดลง

นอกจากนี้ จะเน้นช่องทางออนไลน์ให้เข้าถึงลูกค้าคนรุ่นใหม่ ทั้งเว็บไซต์ www.ktc.co.th  โมบายแอพพลิเคชั่น TapKTC และ QR Code และใช้ช่องทางสาขาของธนาคารกรุงไทย และตัวแทนขายที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ เป็นช่องทางหลักในการขยายฐานลูกค้า.

ขออภัยในความไม่สะดวก ระบบกำลังตรวจสอบการใช้งาน กรุณาลองใหม่อีกครั้ง

Thairath Money

แบบสำรวจพฤติกรรมการลงทุนของคนรุ่นใหม่

คิดว่า ลงทุน กับอะไรได้ผลตอบแทนดีที่สุด

การเก็บรวบรวมข้อมูลนี้นำไปใช้เพื่อ กิจกรรมทางการตลาดโดย ยึดหลัก ปฏิบัติตามนโยบายคุ้มครองข้อมูล ส่วนบุคคล


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ


เราใช้คุ้กกี้

เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น

อ่านเพิ่มเติมคลิก(Privacy Policy) และ (Cookie Policy)