เปย์ของขวัญให้อินฟลูเอนเซอร์ฉ่ำ คนไทยนิยมรูดบัตรใช้จ่ายชีวิตประจำวัน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เปย์ของขวัญให้อินฟลูเอนเซอร์ฉ่ำ คนไทยนิยมรูดบัตรใช้จ่ายชีวิตประจำวัน

Date Time: 23 ธ.ค. 2567 07:37 น.

Summary

  • บัตรกรุงศรีเผย คนไทยสายเปย์ พบคนใช้บัตรเครดิตซื้อของขวัญ เหรียญหรือ ดาวเปย์ให้อินฟลูเอนเซอร์ หรือไอดอลผ่านโซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชันเติบโตสูงสุดถึง 22% ตามมาด้วยใช้จ่ายผ่านตัวแทนท่องเที่ยวและช็อปออนไลน์ ขณะที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรกรุงศรีสูงสุดยังคงเป็นการซื้อประกันชีวิตและใช้จ่ายในชีวิตประจำวันคาดทั้งปี 67 ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรกรุงศรีเฉียด 4 แสนล้านบาท เพิ่มโปรโมชันเพิ่มการใช้จ่ายรับสิ้นปี ขณะที่คนไทยเที่ยวญี่ปุ่นใช้จ่ายผ่านบัตรกรุงศรีเพิ่มขึ้นเช่นกัน

Latest

เปิดเทคนิคบริหาร “เงินโบนัส” ใช้ให้คุ้มค่ากับที่เหนื่อยมาทั้งปี ได้ทั้งรางวัลชีวิตและความมั่นคง

นายอธิศ รุจิรวัฒน์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล กล่าวว่า หากพิจารณาบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่บริษัทให้บริการอยู่ ได้แก่ บัตรเครดิต กรุงศรี, บัตรกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์, บัตรเครดิตเซ็นทรัล เดอะวัน และบัตรเครดิตโลตัส พบว่ายอดล่าสุด 10 เดือนแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-ต.ค) มียอดใช้จ่ายของคนไทยผ่านบัตรทั้งสิ้น 317,000 ล้านบาท เติบโต 8% จากระยะเดียวกันของปีก่อน โดยยอดสินเชื่อใหม่ 78,000 ล้านบาท หรือเติบโต 4% และคาดว่าภายในปี 2567 จะมียอดบัญชีลูกค้าใหม่ 600,000 บัญชี เพิ่มขึ้น 7% ยอดใช้จ่ายผ่านบัตร 393,000 ล้านบาท มียอดสินเชื่อใหม่ 96,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 5%

โดยหากพิจารณาการใช้จ่ายผ่านบัตรสูงสุด ในปี 2567 ซึ่งเรียงตามยอดใช้จ่ายของบัตร พบว่า อันดับ 1.คนใช้จ่ายบัตรเครดิตกับประกันภัยสูงที่สุด แสดงให้เห็นว่าคนมีความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ ขณะที่อันดับที่ 2 .ใช้จ่ายในไฮเปอร์มาร์ท ซุปเปอร์มาร์เกต
และร้านสะดวกซื้อ อันดับ 3.ปั๊มน้ำมัน อันดับ 4.ตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ในครัวเรือน และอันดับ 5.ใช้จ่ายผ่านการช็อปออนไลน์ แสดงว่าส่วนใหญ่คนไทยเน้นใช้บัตรเครดิตกับการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมากที่สุด

ขณะที่ในปี 67 ส่วนหมวดใช้จ่ายที่มีอัตราเติบโตสูงสุด 5 อันดับแรก คือมูลค่าอาจจะไม่ได้สูงมาก แต่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุด ซึ่งแสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของการใช้จ่ายของคนไทยอย่างน่าสนใจ เพราะอันดับ 1.เป็นการใช้จ่ายผ่านโซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชัน อาทิ จ่ายเงินซื้อดาว ซื้อเหรียญ ซื้อของขวัญให้อินฟลูเอนเซอร์หรือไอดอลในโลกโซเชียลหรือคนที่เราถูกใจเป็นแฟนคลับ ในช่วงที่มีการไลฟ์สด โดยส่วนนี้เพิ่มขึ้นถึง 22% จากระยะเดียวกันปีก่อนอันดับ 2.การใช้จ่ายผ่านตัวแทนท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 20% อันดับที่ 3.การใช้บัตรเครดิตเพื่อช็อปออนไลน์เพิ่มขึ้น 16% อันดับที่ 4.การใช้จ่ายผ่านแอปดีลิเวอรีเพิ่มขึ้น 12% และอันดับ 5.อาหารและเครื่องดื่ม เติบโต 10% แสดงให้เห็นว่าคนไทยใช้บัตรเครดิตในการใช้จ่ายออนไลน์มากขึ้นมาก ทั้งการท่องเที่ยว การซื้อสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม

“ในช่วงครึ่งปีหลัง บัตรกรุงศรีฯ ได้รุกตลาดคนรักการท่องเที่ยวญี่ปุ่นผ่านแคมเปญ “เรื่องญี่ปุ่น ต้องกรุงศรี” โดยร่วมมือกับพันธมิตรชั้นนำ นำเสนอสิทธิประโยชน์ทั้งกิน ช็อป เที่ยว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และคาดว่ายอดใช้จ่ายผ่านบัตรที่ญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น โดยเติบโต 30% แตะ 3,250 ล้านบาท ภายในปี 2568 และในช่วงท้ายปีซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองจับจ่าย ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในหมวดที่ลูกค้านิยมใช้จ่าย เช่น ท่องเที่ยว, ร้านอาหาร, ผ่อน ชำระ นำเสนอโปรโมชันที่หลากหลายและตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น ขณะที่ในด้านการใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้า เราได้รับความไว้วางใจจากบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด ต่อสัญญาให้บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นพันธมิตรผู้ให้บริการบัตร เครดิตร่วมและสินเชื่อบุคคลภายใต้แบรนด์ เซ็นทรัล เดอะวัน ต่อเนื่องไปอีก 8 ปี ตั้งแต่ปี 2568-2575”

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ