เคล็ดลับจัดการเงินคนเจน Z

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เคล็ดลับจัดการเงินคนเจน Z

Date Time: 18 ต.ค. 2567 05:01 น.

Summary

  • โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้อาชีพการงานไม่แน่ไม่นอน ความรู้ตกยุคเร็วขึ้น ส่งผลให้คนเจน Z ต้องเจอกับยุคสมัยที่อาชีพการงานหายากขึ้น แข่งขันสูงขึ้น ต้องปรับตัวให้ตามทันโลกแม้ว่าข้อได้เปรียบของคนเจน Z คือ เวลาที่มีมากกว่า เพราะอายุยังน้อย ทำให้มีระยะเวลามากสำหรับการออมและการลงทุน แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ จะต้องไม่ประมาททางการเงิน

Latest

ซื้อกองทุน Thai ESG ประหยัดภาษีได้สูงสุดเท่าไร

ปัจจุบันความรู้เรื่องการเงินการลงทุนเป็นที่สนใจของทุกคน อย่างไรก็ตาม คนในกลุ่มช่วงอายุ หรือเจเนอเรชันที่ต่างกัน ย่อมมีความสนใจในรายละเอียดที่แตกต่างกัน เพราะคนแต่ละกลุ่มอายุจะมีช่วงเวลาการเติบโต ปัจจัยแวดล้อม และพฤติกรรมการบริโภคเฉพาะกลุ่ม ส่งผลให้ทัศนคติต่อชีวิตไม่เหมือนกัน รวมถึงนิสัยการใช้เงินด้วย

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯ www.setinvestnow.com แบ่งกลุ่มช่วงอายุหลักๆ ให้เห็นภาพง่ายๆ คือ คนเจนเบบี้บูมเมอร์คือช่วงวัยเกษียณหรือใกล้เกษียณ, เจน X คือช่วงวัยกลางคน, เจน Y คือวัยผู้ใหญ่กำลังสร้างตัวสร้างครอบครัว และเจน Z คือ วัยรุ่นสร้างตัว หรือคนที่เพิ่งเริ่มต้นวัยทำงาน

แม้สังคมจะประกอบไปด้วยคนเจนต่างๆที่ต้องอยู่ร่วมกัน แต่สำหรับคนเจน Z ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2540-2555 ถือว่าจะเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนต่อไป เพราะคนวัยทำงานที่อายุน้อยที่สุดในตอนนี้ และคนที่กำลังจะเข้าสู่โลกการทำงานในอีกสิบปีข้างหน้า ล้วนเป็นคนเจน Z

โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้อาชีพการงานไม่แน่ไม่นอน ความรู้ตกยุคเร็วขึ้น ส่งผลให้คนเจน Z ต้องเจอกับยุคสมัยที่อาชีพการงานหายากขึ้น แข่งขันสูงขึ้น ต้องปรับตัวให้ตามทันโลกแม้ว่าข้อได้เปรียบของคนเจน Z คือ เวลาที่มีมากกว่า เพราะอายุยังน้อย ทำให้มีระยะเวลามากสำหรับการออมและการลงทุน แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ จะต้องไม่ประมาททางการเงิน เพราะคนเจนนี้มีชีวิตแบบพร้อมเสียตังค์ได้ตลอดเวลา ทั้งจากช็อปปิ้งออนไลน์ และมิจฉาชีพสารพัดรูปแบบ เช่น การหลอกลงทุนที่อาศัยความอยากได้อยากมีมาเป็นเหยื่อล่อ

คนเจนนี้จึงควรให้ความสำคัญกับเรื่องการวางแผนการเงิน โดยเคล็ดลับการจัดการเงินของคนเจน Z หรือวัยรุ่นสร้างตัว

มีดังนี้ คือ 1.เทคนิคออมเงินต้องออมก่อนใช้จ่ายเสมอ และออมไว้อย่างน้อย 10% หากลงมือทำได้จะออมเงินมากน้อยเท่าไรก็ตาม แต่สิ่งที่ได้รับคือ การปลูกฝังนิสัยการออมให้กับตัวเอง

2.เทคนิคใช้เงินเป็น รู้จักใช้เงินแบบพอดี อะไรที่ไม่จำเป็นก็อย่าซื้อ ถึงแม้จะลดราคา จัดโปรฯ ดึงดูดใจมากเท่าไร ก็ต้องหนักแน่นเข้าไว้ถือเป็นการฝึกวินัยทางการเงินที่ดี

3.เทคนิคหาเงินเก่ง การสร้างรายได้เพิ่ม ทั้งจากการพัฒนาตัวเองให้มีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน, การหารายได้เสริม หรือสร้างรายได้หลายทางจากอาชีพที่สองหรือสาม

และ 4.เทคนิคต่อเงินงอกเงย รู้จักใช้เงินลงทุนทั้งในสินทรัพย์เพื่อใช้งาน เช่น บ้าน รถยนต์ และสินทรัพย์เพื่อการลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนเพื่อส่วนต่างกำไร เช่น หุ้น ที่ดิน คอนโด ของสะสม และการลงทุนในกองทุนรวม หุ้นปันผล หรือซื้อคอนโดปล่อยเช่า เพื่อสร้างรายได้แบบสม่ำเสมอ

โดยเฉพาะการทยอยลงทุนในหุ้นปันผล ข้อได้เปรียบเรื่องเวลาของคนเจน Z จะทำให้คนเจนนี้มีเวลาลงทุนในตลาดหุ้นได้อีกนาน หากหุ้นตกก็สามารถค่อยๆเก็บสะสมหุ้นดีๆไว้ให้เต็มพอร์ต

เพียงเท่านี้ จะช่วยให้คนเจน Z สามารถวางแผนการเงิน และพร้อมรับมือกับอนาคตได้อย่างดีแน่นอน!


คุณนายพารวย

คลิกอ่านคอลัมน์ “รู้เก็บรู้ออม” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ