ธนาคารกรุงเทพปล่อยกู้บางจากม้วนเดียวจบ

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

ธนาคารกรุงเทพปล่อยกู้บางจากม้วนเดียวจบ

Date Time: 30 ส.ค. 2566 07:15 น.

Latest

แบงก์รัฐระดมช่วยคนน้ำท่วม พักต้น-ลดดอก-เลื่อนชำระหนี้

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยว่า ได้ร่วมลงนามกับบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ในสัญญาวงเงินสินเชื่อระยะยาว ไม่เกิน 32,000 ล้านบาทให้กับบางจากเพื่อใช้ สำหรับการเข้าซื้อหุ้นบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO โดยแบ่งเป็นวงเงินสำหรับการเข้าซื้อหุ้น ESSO จาก ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. และวงเงินสำหรับการทำคำเสนอซื้อหุ้น ESSO ส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นรายย่อยตามที่กฎหมายกำหนด (Mandatory Tender Offer)

“การสนับสนุนสินเชื่อให้บางจากใช้ซื้อหุ้น ESSO เป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมพลังงานของไทย และมีความเชื่อมั่น ว่าจะยิ่งต่อยอดศักยภาพทางธุรกิจของบางจากให้แข็งแกร่งขึ้น ช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศในอนาคต”

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก กล่าวว่า ได้รับการสนับสนุนด้านสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพ เพื่อเข้าซื้อหุ้น ESSO ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ดีลดังกล่าวเดินหน้าได้ตามแผน โดยบริษัทจะเข้าซื้อหุ้น ESSO จำนวน 65.99% จาก ExxonMobil Asia Holding Pte. Ltd. ตามระยะเวลาที่ระบุในสัญญาซื้อขายหุ้น และทำคำเสนอ ซื้อหลักทรัพย์ที่เหลือทั้งหมดของ ESSO ตามกำหนดเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป โดยนอกจากเงินกู้จำนวนดังกล่าวแล้ว บางจากจะใช้แหล่งเงินทุนของบริษัทเองอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อเข้าทำธุรกรรมซื้อหุ้นในครั้งนี้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสิ้นปี 2566

“ธนาคารกรุงเทพถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในก้าวสำคัญแห่งประวัติศาสตร์ของกลุ่มบางจาก ในฐานะผู้นำด้านการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานที่มีธุรกิจอยู่ใน 10 ประเทศทั่วโลก สินเชื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกรุงเทพ จะเป็นการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับประเทศและบางจาก”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ