ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐบาลกลืนเลือดตรึงดอกเบี้ย

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐบาลกลืนเลือดตรึงดอกเบี้ย

Date Time: 24 ส.ค. 2566 06:22 น.

Latest

นาฬิกาเรือนละล้าน รถสปอร์ตก็หรู เพราะคำว่า “รวย” ของเราไม่เท่ากัน ความอู้ฟู่ ที่คนรวยจริง ไม่ทำกัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เพิ่มเป็น 2.25% จึงได้สั่งการให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐบาลตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ก่อน หรือหากจำเป็นต้องปรับขึ้น ขอปรับขึ้นให้น้อยที่สุด เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อผู้กู้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อย แต่บางธนาคารอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากบ้างเพื่อบริหารสภาพคล่องให้เพียงพอต่อการปล่อยสินเชื่อ

“ปีที่ผ่านมา ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐบาล ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ย เพื่อช่วยเหลือประชาชนจนถึงที่สุด ส่วนปีนี้อาจต้องปรับขึ้นเล็กๆน้อยๆ โดยเฉพาะดอกเบี้ยเงินฝาก ต้องปรับขึ้นเพื่อรักษาสภาพคล่อง ส่วนการปล่อยกู้ เมื่อมีต้นทุนทางการเงิน ต้องปรับดอกเบี้ยให้สอดคล้องกัน และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาความต้องการสภาพคล่องที่แตกต่างกัน”

กรณีที่มีการประเมินว่า กนง. มีแผนขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งก่อนสิ้นปีนี้ ต้องมีการหารือร่วมกับแบงก์รัฐอีกรอบว่าสถานการณ์แต่ละแห่งเป็นอย่างไร หากยังสามารถบริหารสภาพคล่องได้ ก็ขอให้ตรึงดอกเบี้ยต่อไป เนื่องจากยอมรับว่า การขึ้นดอกเบี้ยอาจกระทบต่อภาระการชำระหนี้ของประชาชนกลุ่มเปราะบาง ดังนั้น นโยบายในการดูแลคือกำชับให้มีการปรับโครงสร้างหนี้ เช่น การยืดหนี้ และปรับค่างวดการผ่อนชำระหนี้ เป็นต้น

นางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การตรึงดอกเบี้ย แม้ทำให้ธนาคารมีต้นทุนทางการเงินสูงขึ้น แต่ธนาคารมีภารกิจหลักช่วยเหลือ เอสเอ็มอี จึงจะคงดอกเบี้ยเดิม ไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ