ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีก (Retailer Sentiment Index : RSI) โดยพบว่าความเชื่อมั่นผู้ประกอบการค้าปลีกทั้งภาวะปัจจุบัน และในระยะ 3 เดือนข้างหน้าปรับลดลงจากภาวะค่าครองชีพที่ปรับสูงขึ้นซ้ำเติมกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอ และมาตรการกระตุ้นการบริโภคจากภาครัฐทยอยหมดลง ซึ่งกดดันการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีก
ทั้งนี้ แม้ว่าผู้บริโภคจะคลายความกังวลต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 และเริ่มเห็นกิจกรรมนอกบ้านมากขึ้น แต่การปรับขึ้นราคาสินค้าหลายรายการตามต้นทุน และค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งมาตรการกระตุ้นการบริโภคจากภาครัฐหมดลง ทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอ และกดดันการฟื้นตัวของธุรกิจค้าปลีก โดยความเชื่อมั่นต่อยอดขายในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือปรับลดลงตามยอดขายหลังสินค้าหลายรายการปรับราคาสูงขึ้น ขณะที่ กทม.และภาคกลางปรับดีขึ้นจากพฤติกรรมการตุนสินค้าก่อนราคาจะขึ้น อีกทั้งร้านค้าส่วนใหญ่ทำโปรโมชันกระตุ้นยอดขายเพิ่มเติม ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการประเภทห้างสรรพสินค้า ร้านไฮเปอร์มาร์เกต และร้านอาหารปรับดีขึ้นจากเดือนก่อน อย่างไรก็ตาม ยอดใช้จ่ายต่อครั้ง (Spending per bill) ของผู้ซื้อปรับลดลง เนื่องจากราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้นคาดว่าจะยังเป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของกำลังซื้อของผู้บริโภค.