เงินเฟ้อ ส.ค.ติดลบรอบ 5 เดือน ผลมาตรการลดค่าครองชีพรัฐ

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เงินเฟ้อ ส.ค.ติดลบรอบ 5 เดือน ผลมาตรการลดค่าครองชีพรัฐ

Date Time: 7 ก.ย. 2564 07:01 น.

Summary

  • อัตราเงินเฟ้อในเดือน ส.ค.64 ลดลง 0.02% เทียบกับเดือน ส.ค.63 ติดลบครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เป็นผลจากมาตรการลดภาระค่าครองชีพของรัฐ ทั้งการลดค่าเล่าเรียน ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา

Latest

ส่องเคล็ดลับลดดอกเบี้ย “บัตรเครดิต-รถ-บ้าน” แบงก์ชาติ เปิด 4 เรื่องมักเข้าใจผิด!

นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือน ส.ค.64 ลดลง 0.02% เทียบกับเดือน ส.ค.63 ติดลบครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เป็นผลจากมาตรการลดภาระค่าครองชีพของรัฐ ทั้งการลดค่าเล่าเรียน ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ประกอบกับราคาอาหารสดบางชนิดลดลง แต่คาดว่า เดือน ก.ย.64 หากสิ้นสุดมาตรการของรัฐแล้ว ประกอบกับการคลายล็อกดาวน์ให้เปิดห้าง ร้านอาหาร ร้านทำผม จะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจฟื้นตัว และทำให้เงินเฟ้อเดือน ก.ย.64 กลับมาเป็นบวกได้อีกครั้ง

“แม้เดือน ก.ย.64 เงินเฟ้ออาจกลับมาขยายตัวไม่สูงนัก แต่ต้องดูว่า ภาครัฐจะขยายมาตรการหรือไม่ หากต่ออายุ ก็จะทำให้เงินเฟ้อรายเดือนติดลบตั้งแต่เดือน ก.ย.จนถึงสิ้นปี แต่ถ้าไม่ต่ออายุ เงินเฟ้อรายเดือนอาจเป็นบวกได้ โดยเดือน ต.ค.นี้ สนค.จะปรับประมาณการเงินเฟ้อปี 64 ใหม่ คาดว่าถ้ารัฐบาลไม่ต่ออายุมาตรการ เงินเฟ้อปี 64 น่าจะต่ำกว่า 1% แต่หากต่ออายุ อาจโตต่ำกว่านั้นได้อีก จากที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ไว้ที่ 0.7-1.7%”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ