ส่องเคล็ดลับลดดอกเบี้ย “บัตรเครดิต-รถ-บ้าน” แบงก์ชาติ เปิด 4 เรื่องมักเข้าใจผิด!

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ส่องเคล็ดลับลดดอกเบี้ย “บัตรเครดิต-รถ-บ้าน” แบงก์ชาติ เปิด 4 เรื่องมักเข้าใจผิด!

Date Time: 19 ต.ค. 2567 09:12 น.

Video

3 มาตรการใหม่ ตลาดหลักทรัพย์ฯ คุมหุ้นร้อนผิดปกติ | Money Issue

Summary

  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่ “4 ความเข้าใจผิดเรื่องดอกเบี้ยที่คนมักพลาด” ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการคิดดอกเบี้ยในแต่ละสถานการณ์ ที่หลายคนเข้าใจผิดจนทำให้ต้องเสียดอกเบี้ยมากกว่าที่ควร

Latest


การบริหารจัดการเงินที่ดี ไม่เพียงมาจากการเก็บออมเท่านั้น แต่ยังต้องเข้าใจวิธีการคิดดอกเบี้ยและการจัดการหนี้สิน ซึ่งหากเข้าใจผิด ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต สินเชื่อบ้าน หรือสินเชื่อรถยนต์ ก็อาจทำให้เสียเงินเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น และส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการเงินระยะยาวได้

ดังนั้น การคำนวณดอกเบี้ยอย่างถูกต้อง จะสามารถช่วยให้การบริหารจัดการการเงินมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งช่วยป้องกันการเสียดอกเบี้ยเกินจำเป็น ช่วยวางแผนการเงินได้แม่นยำ และถือเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่ช่วยให้สามารถประหยัดเงินได้

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่ “4 ความเข้าใจผิดเรื่องดอกเบี้ยที่คนมักพลาด” ซึ่งชี้ให้เห็นถึงการคิดดอกเบี้ยในแต่ละสถานการณ์ ที่หลายคนเข้าใจผิดจนทำให้ต้องเสียดอกเบี้ยมากกว่าที่ควร ดังนี้

1.บัตรเครดิต - หลายคนมักเข้าใจผิดว่า การใช้บัตรเครดิตซื้อของ แล้วจ่ายแค่บางส่วน จะเสียดอกเบี้ยแค่ส่วนที่ยังไม่จ่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว การจ่ายแค่บางส่วนนั้น เรายังต้องเสียดอกเบี้ยทั้งยอด เพราะว่ามีการคิดดอกเบี้ยจากยอดเต็มย้อนหลัง หรือคิดดอกจากยอดค้างต่อ

ดังนั้น เทคนิคในการบริหารจัดการหนี้บัตรเครดิต คือ การจ่ายเต็มจำนวน และตรงเวลา ซึ่งจะไม่ทำให้เราเสียดอกเบี้ย

2.สินเชื่อบ้าน - “ผ่อนบ้านมาหลายปี จ่ายแต่ดอกเบี้ย เงินต้นแทบไม่ลด” เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะในความเป็นจริง หากจำนวนเงินที่ชำระเท่ากันทุกงวด ช่วงแรกจะตัดดอกเบี้ยเยอะกว่าเงินต้น เพราะเงินต้นยังมีจำนวนสูงอยู่ แต่พอเวลาผ่านไปหลายปี ค่างวดจะหักดอกเบี้ยน้อยลงเพราะเงินต้นลดลง

ดังนั้น หากกำลังผ่อนบ้านอยู่ควรทยอยโปะหนี้เพื่อลดเงินต้น และเจรจาขอลดดอกเบี้ย หรือที่เรียกว่า “retention” หรืออาจขอ “refinance” กับเจ้าหนี้ใหม่ ทำให้เราสามารถประหยัดดอกเบี้ยได้มากขึ้น

3.สินเชื่อเช่าซื้อรถ - หลายคนเข้าใจผิดว่า ดอกเบี้ยเช่าซื้อรถเปลี่ยนวิธีคิดจากแบบเงินต้นคงที่ มาเป็นแบบลดต้นลดดอกแล้ว แต่ความจริง ยังคิดดอกเบี้ยแบบ “เงินต้นคงที่ (flat rate)” อยู่ โดยคิดดอกเบี้ยจากเงินต้นทั้งก้อน

ดังนั้น อย่าเข้าใจผิดว่าทยอยโปะแล้วจะลดดอกได้ หากต้องการลดรายจ่ายดอกเบี้ย ต้องโปะปิดบัญชีครั้งเดียวถึงจะลดดอกเบี้ยได้

4.อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ - อัตราดอกเบี้ยที่ดูเหมือนต่ำ แต่ไม่ได้ระบุว่าต่อปี ต่อเดือน หรือต่อวัน อาจไม่ถูกอย่างที่คิด ดังนั้น ก่อนตัดสินใจต้องอ่านอัตราดอกเบี้ยให้ดี และแปลงเป็น % ต่อปีก่อนเปรียบเทียบเสมอ โดยใช้สูตร: อัตราดอกเบี้ยต่อปี = อัตราที่ระบุ x ตัวคูณ

และสำคัญที่สุด อย่าลืมศึกษาและทำความเข้าใจผลิตภัณฑ์ทางการเงินต่าง ๆ อย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจใช้บริการทุกครั้ง เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดและลดการเกิดปัญหาที่อาจตามมาภายหลัง

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ