นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มอบนโยบายให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมถึงธนาคารออมสินหาแนวทางให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างต่อเนื่องและเหมาะสม ที่ผ่านมาธนาคารได้ออกมาตรการช่วยลูกค้าเงินกู้ที่ได้รับผลกระทบด้วยการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยอัตโนมัติเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-30 ก.ย.63 แต่เนื่องจากลูกค้าและประชาชนยังคงได้รับความเดือดร้อนต่อเนื่อง
ธนาคารจึงพิจารณาจะขยายเวลาการพักชำระหนี้อัตโนมัติต่อไปอีก 3 เดือน เริ่มมีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.63 รวมทั้งเปิดทางเลือกให้ลูกค้าที่ไม่ประสงค์จะพักชำระหนี้ และต้องการออกจากมาตรการ สามารถเลือกแผนการชำระหนี้ได้ 3 ทางเลือก โดยแจ้งความประสงค์และเลือกแผนการชำระหนี้ได้ด้วยตัวเองที่แอปพลิเคชัน MyMo ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.-31 ธ.ค.63 สำหรับแผนการชำระหนี้ 3 ทางเลือกได้แก่
แผนที่ 1 พักเงินต้น ให้ชำระเฉพาะดอกเบี้ยทั้งจำนวน 100% จากเงินงวดต่อเดือนตามเงื่อนไขในสัญญาเงินกู้ หรือสัญญาปรับปรุงโครงสร้างหนี้เดิม แผนที่ 2 ชำระดอกเบี้ยปกติทั้ง 100% และเงินต้น 50% แผนที่ 3 ชำระเงินงวดต่อเดือนตามเงื่อนไขในสัญญาเมื่อแจ้งแผนการชำระหนี้ผ่าน MyMo แล้วจะมีผลในวันถัดไปทันที
กรณีที่ลูกค้ามีสัญญาเงินกู้มากกว่า 1 ราย จะต้องให้ผู้กู้หลัก (มีชื่อเป็นผู้กู้ลำดับแรกในสัญญาเงินกู้) เป็นผู้มีสิทธิ์แจ้งความประสงค์ออกจากมาตรการผ่าน MyMo เท่านั้น ส่วนลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนนิติบุคคลให้ไปดำเนินการแจ้งความประสงค์ที่สาขาเจ้าของบัญชี ทั้งนี้ การแจ้งความประสงค์ออกจากมาตรการพักชำระหนี้ในระยะแรกสามารถดำเนินการผ่าน MyMo เท่านั้น โดยลูกค้าที่ขอออกจากมาตรการพักชำระหนี้ต้องปรับปรุง (อัปเดต) แอปพลิเคชัน MyMo เป็นรูปแบบล่าสุด (เวอร์ชัน 1.34.0) เพื่อให้สามารถเข้าสู่มาตรการและทางเลือกพักชำระหนี้ได้ และในอนาคตธนาคารจะขยายไปยังช่องทางอื่นต่อไป.