ธนาคารแห่งประเทศไทยให้ซอฟต์โลน 8 แบงก์

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ธนาคารแห่งประเทศไทยให้ซอฟต์โลน 8 แบงก์

Date Time: 29 เม.ย. 2563 08:55 น.

Summary

  • มาตรการการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนเพื่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) วงเงิน 500,000 ล้านบาทว่า วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

Latest

ส่องเคล็ดลับลดดอกเบี้ย “บัตรเครดิต-รถ-บ้าน” แบงก์ชาติ เปิด 4 เรื่องมักเข้าใจผิด!

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน กล่าวถึงมาตรการการให้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนเพื่อผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) วงเงิน 500,000 ล้านบาทว่า วันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่ ธปท.เปิดให้สถาบันการเงินยื่นคำขอซอฟต์โลนวงเงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อนำไปปล่อยให้ SMEs ใช้เสริมสภาพคล่อง และรักษาการจ้างงาน พบว่า มีธนาคาร 8 แห่งยื่นคำขอรวมสินเชื่อใหม่เข้ามาทั้งสิ้น 24,200 ล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้กับ SMEs 16,934 ราย สถาบันการเงินที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อลูกค้าใหม่เข้ามามากที่สุดคือ ธนาคารกรุงเทพ กรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

“คาดว่าจะมีสถาบันการเงินทยอยเพิ่มคำขอสินเชื่อใหม่เข้ามาเรื่อยๆและหลังได้รับคำขอแล้วจะใช้เวลาพิจารณาให้สั้นที่สุดไม่เกิน 2-3 วัน หากพบว่าเป็นลูกหนี้มีคุณสมบัติเข้าหลักเกณฑ์จะส่งเรื่องกลับไปยังธนาคารเพื่อให้เร่งปล่อยสินเชื่อโดยเร็วที่สุด โดยในภาพรวมลูกหนี้ที่ได้รับความช่วยเหลือวันแรกนี้เป็น SMEs ขนาดเล็กที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 20 ล้านบาท คิดเป็น 76% และเป็น SMEs ในต่างจังหวัด นอกเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล 80% รวมทั้งเกือบครึ่งหนึ่งเป็น SMEs ในกลุ่มค้าปลีกค้าส่ง” ทั้งนี้ ล่าสุดพบสถาบันการเงินให้ความช่วยเหลือปรับโครงสร้างหนี้ให้ลูกหนี้แล้วกว่า 11 ล้านราย รวมยอดหนี้ 3.7 ล้านล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ