คลังไม่ฟันธงรวมแบงก์ เสร็จดีลทันรัฐบาลชุดนี้

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คลังไม่ฟันธงรวมแบงก์ เสร็จดีลทันรัฐบาลชุดนี้

Date Time: 31 ม.ค. 2562 09:01 น.

Summary

  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การควบรวมระหว่างธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB กับธนาคารธนชาต (T BANK) ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องความคืบหน้าการควบรวม

Latest

เศรษฐกิจไทย พ้นพงหนาม4 เครื่องยนต์ติดครบ ดัน GDP โตเกิน 3% เลือกตั้งสหรัฐ - สงคราม สร้างความผันผวน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า การควบรวมระหว่างธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB กับธนาคารธนชาต (T BANK) ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องความคืบหน้าการควบรวม และไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ แต่ในช่วงปลายปีที่แล้ว ผู้บริหารทั้ง 2 ธนาคารได้เข้ามาหารือกับตนถึงแนวทางการควบรวมธนาคารว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังในฐานะผู้กำกับดูแลความเข้มแข็งของสถาบันการเงิน และในฐานะผู้ถือหุ้นของธนาคารทหารไทยจะต้องมอง 2 มุม โดยในส่วนของผู้กำกับดูแลความเข้มแข็งของสถาบันการเงินนั้น มองว่าการควบรวมทำให้ธนาคารมีความแข็งแกร่งมากขึ้น แต่ถ้ามองในฐานะผู้ถือหุ้นแล้ว ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ก่อน ดังนั้น ถ้าธนาคารทั้ง 2 แห่งควบรวมกันแล้วไม่ดีขึ้น จะไปควบรวมกิจการทำไม ส่วนข้อสรุปจะเป็นอย่างไร ยังบอกไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดจากนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารทหารไทย

“ส่วนเรื่องการรักษาสัดส่วนการถือหุ้นหลังควบรวมนั้น กระทรวงการคลังต้องพิจารณาจากแผนการควบรวมกิจการก่อนว่า จะมีทิศทางเป็นอย่างใด นอกจากนี้ ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบมาตรการภาษีสำหรับสนับสนุนการควบรวมของสถาบันการเงิน ซึ่งมาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อควบรวมสถาบันการเงินนี้ จะได้สิทธิเฉพาะการควบรวมกิจการของสถาบันการเงินเท่านั้น ไม่ครอบคลุมบริษัทลูก”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ