ล้อมคอกระบบดิจิทัลแบงก์ล่ม! วาง 6 แนวทางให้ชาวบ้านโอนเงินผ่านฉลุย

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ล้อมคอกระบบดิจิทัลแบงก์ล่ม! วาง 6 แนวทางให้ชาวบ้านโอนเงินผ่านฉลุย

Date Time: 6 ก.ย. 2561 09:01 น.

Summary

  • ชมรมฯ ร่วมกับบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด หรือ ITMX ซึ่งเป็นบริษัทกลางที่ดูแลการเชื่อมต่อระบบระหว่างธนาคาร กำหนด 6 แนวทาง เพื่อให้บริการด้านดิจิทัลให้มีเสถียรภาพ ประกอบด้วย...

Latest

เคล็ดลับจัดการเงินคนเจน Z

นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธานกสิกรบิซิเนสเทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG ในฐานะประธานชมรมเทคโนโลยีสารสนเทศ สมาคมธนาคารไทยเปิดเผยว่า ชมรมฯ ร่วมกับบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ็กซ์ จำกัด หรือ ITMX ซึ่งเป็นบริษัทกลางที่ดูแลการเชื่อมต่อระบบระหว่างธนาคาร กำหนด 6 แนวทาง เพื่อให้บริการด้านดิจิทัลให้มีเสถียรภาพ ประกอบด้วย 1.เพิ่มความแข็งแรงให้กับระบบ ขจัดปัญหาคอขวด เพื่อให้ระบบโมบายแบงก์กิ้ง สามารถรองรับปริมาณการใช้บริการได้อย่างน้อย 2 เท่าของช่วงเวลาที่มีปริมาณธุรกรรมสูงสุด 2. การจัดการระบบภายในของแต่ละธนาคาร ให้เพิ่มมาตรการควบคุมเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงระบบ และมีการจัดการที่รัดกุมมากขึ้น

3.เพิ่มความสามารถของ ITMX เป็นอย่างน้อย 2 เท่าของระบบปัจจุบัน เพื่อรองรับธุรกรรมข้ามธนาคารที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากการใช้นโยบายฟรีค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมข้ามธนาคาร 4.ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างธนาคารและ ITMX ในการกำหนดเงื่อนไข และแนวทางที่ชัดเจนในการตัดธนาคารที่ระบบขัดข้องออกจากระบบกลางชั่วคราว เพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามจนส่งผลกระทบต่อโครงข่ายบริษัทกลางและธนาคารอื่น 5.พัฒนา Dash board หรือหน้าแรกของแอปพลิเคชัน ที่เป็นส่วนกลาง ใช้แสดงสถานะระบบของแต่ละธนาคาร ให้ธนาคารสมาชิกทราบเพื่อความรวดเร็วในการเตรียมการและแก้ไขปัญหา และ 6.ทบทวนการออกแบบระบบโมบายแบงก์กิ้ง และการแสดงข้อความสถานะของธุรกรรมให้ชัดเจน เข้าใจง่าย

นายสมคิด กล่าวถึงกรณีอิเล็กทรอนิกส์แบงก์กิ้งของธนาคารกสิกรไทยมีปัญหาในวันที่ 31 ส.ค. และวันที่ 1 ก.ย.ว่า ดิจิทัลแบงก์กิ้งและเอทีเอ็มที่ขัดข้องวันที่ 31 ส.ค. เกิดจากผู้ปฏิบัติงานใช้คำสั่งจัดการในการบริหารเครือข่ายไม่ถูกต้องเป็นเหตุให้อุปกรณ์เครือข่ายหลักของธนาคารไม่สามารถทำงานได้ตั้งแต่เวลา 06.30 น. ทางบริษัท ITMX ซึ่งเป็นบริษัทเชื่อมโยงเครือข่ายกลาง ระหว่างธนาคารได้ตัดระบบของธนาคารกสิกรไทยออกจากระบบกลาง ส่วนเหตุการณ์วันที่ 1 ก.ย. ระบบของกสิกรไทยทำงานได้ปกติ แต่มีรายการโอนเงินต่างธนาคารที่ใส่เลขบัญชีไม่ถูกต้องเข้ามาจำนวนมาก ทาง ITMX เห็นผิดสังเกต จึงได้ตัดธนาคารออกจากระบบกลางเมื่อเวลา 10.15 น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ