ไทย-มาเลฯ-อินโดฯรับจ่ายเงินสกุลท้องถิ่น เพิ่มพลังค้า-ลงทุนรับมือตลาดโลกผันผวน

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ไทย-มาเลฯ-อินโดฯรับจ่ายเงินสกุลท้องถิ่น เพิ่มพลังค้า-ลงทุนรับมือตลาดโลกผันผวน

Date Time: 12 ธ.ค. 2560 08:05 น.

Summary

  • ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (11 ธ.ค.) ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ธนาคารกลางมาเลเซีย และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการร่วมกันเพื่อดำเนินการเปิดให้มีการชำระเงินระหว่างกันโดยตรงเป็นเงินสกุลท้องถิ่น

Latest

เคล็ดลับจัดการเงินคนเจน Z

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (11 ธ.ค.) ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ธนาคารกลางมาเลเซีย และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการร่วมกันเพื่อดำเนินการเปิดให้มีการชำระเงินระหว่างกันโดยตรงเป็นเงินสกุลท้องถิ่น เพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนระหว่างกัน และลดความผันผวนจากเงินสกุลหลักของโลก โดยเป็นไปตามบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ ระหว่างธนาคารกลางมาเลเซียกับธนาคารกลางอินโดนีเซีย และ ธปท.กับธนาคารกลางอินโดนีเซียเพื่อชำระเงินโดยตรงเป็นสกุลรูเปีย-ริงกิต และรูเปีย-บาท หลังจากในช่วงที่ผ่านมา ธปท.ได้มีการลงนาม กับธนาคารกลางมาเลเซีย และสามารถชำระเงินโดยตรงเป็นสกุลริงกิต-บาทไปในช่วงก่อนหน้า

ทั้งนี้ ธปท.ระบุว่า ความร่วมมือความพยายามของธนาคารกลางทั้งสามนี้เป็นการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อการค้าและการลงทุนระหว่างสามประเทศ และเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้การรวมตัวทางเศรษฐกิจการเงินในภูมิภาคอาเซียนมีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ธนาคารกลางอินโดนีเซีย ธนาคารกลางมาเลเซีย และ ธปท.ได้ร่วมกันคัดเลือกธนาคารพาณิชย์ที่มีความพร้อมในทั้งสามประเทศเพื่อดำเนินการในกลไกการชำระเงินสกุลท้องถิ่น เช่น มีเงินกองทุนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่ง มีประสบการณ์ในการให้บริการด้านการค้าระหว่างกัน มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับธนาคารพาณิชย์ในอีกประเทศหนึ่ง หรือมีฐานลูกค้ากว้างและมีสาขาจำนวนมากในประเทศตนเอง เป็นต้น โดยการดำเนินการกลไกการชำระเงินสกุลรูเปีย-ริงกิต และรูเปีย-บาท รวมถึงการขยายขอบเขตของกลไกการชำระเงินสกุลริงกิต-บาท จะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.2561 เป็นต้นไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ