บริษัท แอตลาส เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ “ATLAS” เป็นบริษัทลูกของ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจพลังงานในประเทศไทย ด้วยการมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายก๊าซแอลพีจี (LPG) ทั้งในกลุ่มภาคครัวเรือน การขนส่ง และอุตสาหกรรม ATLAS ได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญของตลาด ด้วยการบริหารจัดการและกลยุทธ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน
ในฐานะบริษัทที่ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจตาม มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543 (ในฐานะ “ผู้ค้ามาตรา 7”) ATLAS มุ่งเน้นการจัดจำหน่ายก๊าซแอลพีจีให้ครอบคลุมทั้งภาคครัวเรือน ภาคขนส่ง และภาคอุตสาหกรรม ด้วยรูปแบบการค้าปลีกและค้าส่งเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. กลุ่มผู้ใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคขนส่ง
กลุ่มนี้เป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ ATLAS โดยก๊าซแอลพีจีถูกจำหน่ายผ่านสถานีบริการภายใต้แบรนด์ “PT” และ “LPG+” ซึ่ง ATLAS ได้ครองตำแหน่งผู้จำหน่ายก๊าซแอลพีจีในภาคขนส่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยจำนวนสถานีบริการกว่า 234 แห่งทั่วประเทศ ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ATLAS มียอดขายก๊าซในกลุ่มนี้กว่า 111 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาด 29.3% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงความมั่นคงและการครองตลาดในระยะยาว
2. กลุ่มผู้ใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคครัวเรือน
ATLAS มีส่วนแบ่งตลาดในภาคครัวเรือนผ่านบริการที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย เช่น การสั่งซื้อผ่านศูนย์บริการลูกค้า และแอปพลิเคชัน PT Max Gas โดยเน้นการสร้างความสะดวกให้กับลูกค้า นอกจากนี้ บริษัทยังมีโรงบรรจุก๊าซ 21 แห่ง และร้านจำหน่ายก๊าซ 288 แห่ง รวมถึงร้านค้าขนาดเล็กอีก 387 แห่ง ในกลุ่มนี้ ATLAS มีรายได้คิดเป็น 7.34% ของรายได้รวม ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคที่มีความต้องการใช้งานสูง เช่น ภาคใต้
3. กลุ่มผู้ใช้ก๊าซแอลพีจีในภาคอุตสาหกรรม
สำหรับภาคอุตสาหกรรม ATLAS ให้บริการแบบธุรกิจต่อธุรกิจ โดยจำหน่ายก๊าซแอลพีจีในปริมาณที่เหมาะสมกับความต้องการของโรงงานและองค์กรขนาดใหญ่ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2567 บริษัทมียอดขายในกลุ่มนี้อยู่ที่ 14,401.1 ตัน คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 2.53%
นอกจากธุรกิจก๊าซแอลพีจี ATLAS ยังมีรายได้จากการโฆษณาบนรถแท็กซี่ โดยมีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 0.78% ของรายได้รวม ซึ่งช่วยเสริมรายได้และสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น
ATLAS ได้นำระบบสมาชิก Max Card ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของ PTG มาใช้เพื่อส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจ โดยระบบสะสมแต้มนี้ช่วยให้ลูกค้าสามารถสะสมคะแนนจากการซื้อสินค้าหรือบริการของ ATLAS เพื่อนำมาแลกรับสิทธิประโยชน์ เช่น ส่วนลด หรือโปรโมชั่นพิเศษ
กลยุทธ์ดังกล่าวช่วยสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดที่เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในกลุ่มต่างๆ
สำหรับการเติบโต ATLAS มีการเติบโตที่ดีในช่วงที่ผ่านมา โดยสถิติกำไร 3 ปีย้อนหลังพบว่า
• ปี 2564: กำไรสุทธิ 50.1 ล้านบาท
• ปี 2565: กำไรสุทธิ 314.2 ล้านบาท
• ปี 2566: กำไรสุทธิ 232.4 ล้านบาท
• ครึ่งปีแรกของปี 2567: กำไรสุทธิ 172.4 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม ATLAS อยู่ระหว่างการเตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยมีแผนการใช้เงินทุนเพื่อเพิ่มโรงบรรจุก๊าซและร้านจำหน่ายก๊าซ เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มภาคครัวเรือน, ขยายสถานีบริการก๊าซแอลพีจี เพื่อรองรับการเติบโตในภาคขนส่ง, ลงทุนในโครงการ “PT Auto Transform” เพื่อเพิ่มจำนวนผู้ใช้รถยนต์ที่หันมาใช้ก๊าซแอลพีจีเป็นเชื้อเพลิง
ด้วยความเชี่ยวชาญในตลาดก๊าซแอลพีจี และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ATLAS มีศักยภาพสูงที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศไทย การเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์จะช่วยเสริมฐานทุนและเพิ่มโอกาสในการเติบโตทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค การติดตามความคืบหน้าของ ATLAS ในการดำเนินธุรกิจและแผนการระดมทุนจึงเป็นสิ่งที่นักลงทุนและผู้สนใจธุรกิจพลังงานไม่ควรพลาด