พอร์ตเราต้องปั้นเอง

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พอร์ตเราต้องปั้นเอง

Date Time: 25 ต.ค. 2567 05:01 น.

Summary

  • ลำพังลงทุนด้วยตัวเองก็ต้องอาศัยความตั้งใจศึกษาหาข้อมูลตัวหุ้น ไหนจะต้องติดตามบรรยากาศการลงทุน ภาวะเศรษฐกิจ ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อดัชนีและราคาหุ้น แต่การฝากผีฝากไข้ใช้ให้คนอื่นเทรดหุ้นแทน เหมือนกับเราฝากอนาคตไว้กับใครก็ไม่รู้

Latest

เปิด 11 หุ้นได้ประโยชน์ หาก NVIDIA ลงทุนไทย สู่ฮับดาต้าเซ็นเตอร์ ธุรกิจยักษ์ใหญ่รับประโยชน์เพียบ

“คุณนายพารวย” เชื่อว่า แฟนคอลัมน์รู้เก็บรู้ออมฯน่าจะเคยผ่านตากับข่าวที่มีนักลงทุนฝากเงินให้คนอื่นเทรดหุ้นแทน แต่สุดท้ายขาดทุนหนัก กลายเป็นบทเรียนราคาแพงของนักลงทุนที่ต้องสิ้นเนื้อประดาตัว

ลำพังลงทุนด้วยตัวเองก็ต้องอาศัยความตั้งใจศึกษาหาข้อมูลตัวหุ้น ไหนจะต้องติดตามบรรยากาศการลงทุน ภาวะเศรษฐกิจ ปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อดัชนีและราคาหุ้น แถมยังต้องเข้าใจและรับความเสี่ยงที่อาจทำให้ไม่ได้ผลตอบแทนอย่างที่หวัง

แต่การฝากผีฝากไข้ใช้ให้คนอื่นเทรดหุ้นแทน เหมือนกับเราฝากอนาคตไว้กับใครก็ไม่รู้ ปะเหมาะเคราะห์ร้ายกลายเป็นฝากปลาย่างไว้กับแมวอีกต่างหาก

การลงทุนที่ปลอดภัยนั้น นักลงทุนจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจ อย่าหลงเชื่อข้อมูลจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ

โปรดอย่าลืมวลีสำคัญว่า “การลงทุนมีความเสี่ยง” ซึ่งแปลว่าไม่มีใครการันตีให้เราได้ว่าจะกำไรเสมอ การฝากเงินให้คนอื่นเทรดหุ้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ญาติ หรือคนที่อ้างตัว ว่าเป็นโค้ชหรือมืออาชีพ ก็ยิ่งไม่ได้มีอะไรเป็นหลักประกันเลยว่าจะได้กำไรแล้วมาแบ่งกันตามที่ตกปากรับคำ ในทางกลับกัน กรณีขาดทุนขึ้นมา ก็อาจไม่ต้องรับผิดชอบ หรือเสียหาย อะไรเลย เพราะไม่ใช่เงินของตัวเอง!!

ดังนั้น นักลงทุนจึงต้องมีสติในการลงทุน และอย่าเลือกทางผิดให้คนอื่นมาเทรดหรือลงทุนแทนเป็นอันขาด แม้ว่าบุคคลนั้นจะน่าเชื่อถือแค่ไหนก็เถอะ หากมีข้อสงสัยหรือ ต้องการปรึกษา ก็ควรจะขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนที่ได้รับใบอนุญาต อย่างถูกต้อง

จำไว้ว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน เรื่องการลงทุนก็เช่นกัน นักลงทุนพึงต้องรู้จักตัวเองว่าเหมาะกับจริตการลงทุนแบบไหน รับความเสี่ยงได้มากน้อยเพียงใด เป้าหมายการลงทุนของตัวเองคืออะไร เพื่อจะสามารถออกแบบแนวทางการลงทุนของตัวเองได้ แล้วทุกวันนี้ยังต้องเผชิญกับภัยมิจฉาชีพที่มาสารพัดรูปแบบ

ถ้าเจอโฆษณาชักชวนลงทุนให้ผลตอบแทนสูงในเวลาอันสั้น สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นมิจฉาชีพ ปัจจุบันมีช่องทางเรียนรู้และหาข้อมูลมากมาย เช่น http://www.setinvestnow.com ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่สามารถเรียนด้วยตัวเอง หรือถ้าจะไปเข้าคอร์สอบรมการลงทุน ก็ต้องศึกษาพิจารณาเลือกให้ดี

หากพร้อมแล้วก็ติดต่อเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับบริษัทที่ได้รับอนุญาต และต้องหมั่นติดตามทบทวนแผนลงทุนอย่างสม่ำเสมอ ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพื่อจะได้ปรับพอร์ตลงทุนให้เหมาะกับสถานการณ์

อย่าให้ใครก็ไม่รู้มาลิขิตพอร์ตหุ้นของเรา พอร์ตเราต้องปั้นเอง!


คุณนายพารวย

คลิกอ่านคอลัมน์ “รู้เก็บรู้ออม” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ