EA เร่งเสริมสภาพคล่อง ออก B/E 1.2 พันล้าน "สมโภชน์" ฟื้นเชื่อมั่น ให้กู้ 900 ล้านไม่เอาหลักประกัน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

EA เร่งเสริมสภาพคล่อง ออก B/E 1.2 พันล้าน "สมโภชน์" ฟื้นเชื่อมั่น ให้กู้ 900 ล้านไม่เอาหลักประกัน

Date Time: 30 ก.ย. 2567 11:37 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • EA แจ้งออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น 2 รายการ มูลค่ารวม 1.2 พันล้านบาท ให้นิติบุคคล และสมโภชน์ อาหุนัย เพื่อเสริมสภาพคล่อง ผู้บริหารชี้ ความเชื่อมั่นในการให้เงินกู้เป็นสัญญาณที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่มีความเชื่อมั่นในธุรกิจมากพอ ที่จะให้เงินกู้ในจำนวนที่มากกับบริษัท โดยไม่มีหลักประกันเงินกู้ใดๆ

Latest


บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA แจ้งออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น 2 รายการ มูลค่ารวม 1.2 พันล้านบาท เพื่อเสริมสภาพคล่อง โดยรายการแรก จำนวน 300 ล้านบาท ออกให้กับนิติบุคคล โดยบริษัท SPBL ของ “สมโภชน์ อาหุนัย” ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ใช้หุ้น EA จำนวน 96,800,000 หุ้นของบริษัทฯ เป็นหลักประกัน 


พร้อมกันนี้ ยังได้ออกตั๋วแลกเงินระยะสั้นไม่มีหลักประกันให้กับ “สมโภชน์ อาหุนัย” ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SPBL จำนวน 900 ล้านบาท โดยมีอัตราดอกเบี้ย 4.50% ต่อปี และจะครบกำหนดในวันที่ 14 ตุลาคม 2567


บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น EA แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ ครั้งพิเศษที่ 7/2567 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ รับความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับบริษัทฯและเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้


รายการที่ 1 การออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น ให้กับนิติบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เป็นจำนวนทั้งสิ้น 300 ล้านบาท โดยครบกำหนดไถ่ถอนตั๋วแลกเงินในวันที่ 30 ธันวาคม 2567 ทั้งนี้ ในการออกตั๋วแลกเงินดังกล่าว บริษัท เอสพีบีแอล โฮลดิง จำกัด (SPBL)

ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ ตกลงที่จะนำหุ้นของบริษัทฯ จำนวน 96,800,000 หุ้น คิดเป็น 2.61% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ เป็นหลักประกันการชำระหนี้ตามตั๋วแลกเงินดังกล่าวให้กับบริษัทฯ โดยมีค่าธรรมเนียมการนำหุ้นของบริษัทฯ มาเป็นหลักประกัน คิดเป็นจำนวน 11,373,032.00 บาท


รายการที่ 2 การออกตั๋วแลกเงินระยะสั้น โดยไม่มีหลักประกัน ให้กับนายสมโภชน์ อาหุนัย ซึ่งเป็น ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SPBL เป็นจำนวน 900 ล้านบาท มีอัตราดอกเบี้ย 4.50% ต่อปี โดยครบกำหนดไถ่ถอนตั๋วแลกเงินในวันที่ 14 ตุลาคม 2567


โดย SPBL เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ โดย ณ ปัจจุบัน SPBL ถือหุ้นในบริษัทฯ ในสัดส่วน 18.704% ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ โดย SPBL มีนายสมโภชน์ เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยถือหุ้นในสัดส่วน 99.99%


ทั้งนี้ นายสมบูรณ์ อาหุนัย กรรมการของบริษัทฯ ซึ่งมีสถานะเป็นพี่ชายของนายสมโภชน์ ไม่ได้ร่วมพิจารณาและออกเสียงลงคะแนนในวาระนี้


นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว เห็นว่าการรับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวมีความเหมาะสม สมเหตุสมผล และเป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ เนื่องจากค่าตอบแทนการรับความช่วยเหลือทางการเงินของบริษัทฯ ที่ชำระให้แก่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันในครั้งนี้เป็นค่าธรรมเนียมที่สามารถอ้างอิงได้จากธนาคารพาณิชย์ของประเทศไทย


และในส่วนดอกเบี้ยเงินกู้ยืมอ้างอิงจากอัตราดอกเบี้ยที่บริษัทฯ มีการทำธุรกรรมในช่วงเวลาเดียวกัน โดยการรับความช่วยเหลือทางการเงินระยะสั้นดังกล่าว จะช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินและเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้กับบริษัทฯ คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติอนุมัติให้บริษัทฯ รับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าว


วสุ กลมเกลี้ยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน EA กล่าวว่า เงินทุนที่ได้มาจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน (Working Capital) ในระหว่างที่บริษัทกำลังเดินหน้าสู่ข้อสรุปที่กำลังเจรจากับ Strategic Partners


“เราได้จัดการเรื่องต่างๆ คืบหน้าเป็นอย่างดี จนสถานการณ์เริ่มนิ่งแล้ว และความเชื่อมั่นในการให้เงินกู้ดังกล่าวนี้ เป็นสัญญาณที่ดี และเรามีความยินดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของเรา มีความเชื่อมั่นในธุรกิจมากพอที่จะให้เงินกู้ในจำนวนที่มากพอสมควรเช่นนี้กับบริษัท โดยไม่มีหลักประกันเงินกู้ใดๆ ทั้งสิ้น” วสุกล่าว


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ