เก็งกำไรหุ้นเดินเรือ ดันราคาวิ่งยกกลุ่ม ค่าระวางเรือฟื้น จับตาสหรัฐ-จีน เจรจาการค้า

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เก็งกำไรหุ้นเดินเรือ ดันราคาวิ่งยกกลุ่ม ค่าระวางเรือฟื้น จับตาสหรัฐ-จีน เจรจาการค้า

Date Time: 30 ส.ค. 2567 14:19 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • “หุ้นเดินเรือ” ราคาหุ้นวิ่งทั้งกลุ่ม ค่าระวางเรือพุ่ง หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญาณฟื้นตัว จับตาสหรัฐฯ-จีน เจรจาการค้า นักวิเคราะห์ฯ ชี้ เป็นโอกาสเข้าซื้อเก็งกำไร แนะติดตามสถานการณ์ค่าระวางเรือต่อเนื่อง

Latest


นักลงทุนแห่ซื้อ “หุ้นเดินเรือ” ดันราคาหุ้นวิ่งทั้งกลุ่ม ค่าระวางเรือปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญาณฟื้นตัว พร้อมมีความคาดหวังเชิงบวกต่อการเจรจาด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ชี้ เป็นโอกาสเข้าซื้อเก็งกำไร แนะติดตามสถานการณ์ค่าระวางเรือต่อเนื่อง


โดยปิดตลาดช่วงเช้า ราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือ ปรับตัวขึ้น นำโดย

  1. บริษัท อาร์ ซี แอล จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น RCL อยู่ที่ 23.20 บาท เพิ่มขึ้น 11.54%
  2. บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น PSL อยู่ที่ 8.55 บาท เพิ่มขึ้น 8.23%
  3. บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น TTA อยู่ที่ 5.80 บาท เพิ่มขึ้น 6.42%

กรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ให้ความเห็นกับ “Thairath Money” ว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นกลุ่มเดินเรือปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น มองว่ามาจาก ดัชนีค่าระวางเรือเทกอง ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 4% ทำให้วันนี้ นักลงทุนมีการเข้าซื้อเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มเรือเทกองค่อนข้างมาก


ทั้งนี้ ภาพรวมดัชนีค่าระวางเรือเทกอง มีสัญญาณการฟื้นตัวระยะสั้น ส่วนหนึ่งได้รับอานิสงส์บวกจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ออกมาดีขึ้นวานนี้ ขณะเดียวกัน มีความคาดหวังเชิงบวกจากการเจรจาระดับสูงระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ซึ่งอาจเห็นภาพการประณีประนอมด้านการค้ามากขึ้น


อย่างไรก็ตาม แนะนำนักลงทุนว่าเป็นโอกาสเข้าซื้อเก็งกำไร พร้อมติดตามผลการเจรจาระหว่างสหรัฐกับจีน และสถานการณ์ค่าระวางเรือต่อเนื่องด้วย


หุ้น RCL รับผลบวกปริมาณขนส่ง-ค่าระวางเรือพุ่ง 


ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า หุ้น RCL มีแนวโน้มกําไรไตรมาส 3/67 สดใสมาก โดยได้อานิสงส์จาก 2 ด้าน ได้แก่ ปริมาณขนส่งที่ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากเกิดสภาวะความแออัดของท่าเรือที่ท่าเรือสิงคโปร์ รวมถึงค่าระวางเส้นทางอาเซียน ที่ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีภาวะความแออัดตามท่าเรือต่างๆ ที่เซี่ยงไฮ้ หนิงโบ


ด้านต้นทุนค่าระวางยังควบคุมได้ดีจากการยกเลิกใช้งานเรือที่มีอายุเกิน 10 ปี, ออกแบบใบพัดใหม่ รวมถึงติดอุปกรณ์ที่ลดกระแสลมวนที่เกิดขึ้นด้านหลังของใบพัด ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัย ประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 32.50 บาท ให้คําแนะนําการลงทุน “ซื้อ” (Outperform)


หุ้น PSL กำไรก้าวกระโดดปีนี้ โบรกฯ จับตาภาระดอกเบี้ย


บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า หุ้น PSL คาดกำไรปกติก้าวกระโดดในปีนี้ ก่อนจะปรับลงในปี 2568 โดยค่าใช้จ่ายทางด้านดอกเบี้ยของ PSL ปรับขึ้นเร็วกว่าคาดมาหลายไตรมาส จากอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูงขึ้นในปีที่ผ่านมา และการเพิ่มขึ้นของภาระหนี้เงินกู้ จากการปรับกองเรือของบริษัท


เราจึงปรับเพิ่มสมมติฐานภาระดอกเบี้ยจ่ายขึ้น บนสมมติฐานใหม่ เราคาดกำไรปกติของ PSL จะเติบโตก้าวกระโดด 132% ในปี 2567 และคาดลดลง 22% ในปี 2568 และชะลอลงอีก 6% ในปี 2569 ประเมินราคาเป้าหมายปี 2568 อยู่ที่ 8.50 บาท ลดคำแนะนำเป็น “ถือ”


หุ้น TTA แนวโน้มดี ทั้งธุรกิจเดินเรือ และ MML


บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า หุ้น TTA ธุรกิจเดินเรือมีแนวโน้มดี อีกทั้งมีกำไรที่ยังไม่ได้รับรู้จากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถืออยู่ 3,048 ล้านบาท ทางฝ่ายปรับค่าระวางเรือในปีนี้ขึ้นจากเดิมคาดโต 10% เป็น 15% ที่ 15,655 ดอลลาร์/วัน/ลำ ตามแนวโน้มค่าระวางที่ดีในช่วงครึ่งปีแรก


พร้อมกันนี้ปรับรายได้ของ บริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) หรือ MML ขึ้นจากการได้งานใหม่เป็น 548 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 503 ล้านดอลลาร์ ปรับรายได้ขึ้นเป็น 36,152 ล้านบาท และปรับกำไรขึ้นอีก 16% เป็น 2,480 ล้านบาท ปรับการอิง P/B เป็น 0.6 เท่า จาก 2 ธุรกิจหลักที่ดีขึ้น ปรับคำแนะนำขึ้นเป็น “ซื้อ” ที่ราคาพื้นฐาน 10 บาท

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ