“งบดี แต่หุ้นร่วง” สาเหตุคืออะไร เมื่อความคาดหวัง เป็นตัวกำหนดราคา

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

“งบดี แต่หุ้นร่วง” สาเหตุคืออะไร เมื่อความคาดหวัง เป็นตัวกำหนดราคา

Date Time: 27 ก.ค. 2567 12:01 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • หลายครั้งเรามักจะเห็นว่า แม้บางบริษัทประกาศผลประกอบการออกมาดี แต่ราคาหุ้นกลับปรับตัวลดลง เพราะ “ความคาดหวัง” เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะกำหนดราคาหุ้น ในครั้งนี้ “Thairath Money” รวบรวมสาเหตุสำคัญ ที่ทำให้หุ้น “งบดี แต่ราคาร่วง”

Latest


เข้าสู่ช่วงประกาศผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาสที่ 2/67 นักลงทุนต่างจับตาเพื่อเข้าลงทุนหรือเก็งกำไรในหุ้นที่มีผลประกอบการดี แต่หลายครั้งเรามักจะเห็นว่าแม้บางบริษัทจะมีรายได้หรือกำไรเติบโต ซึ่งอาจสะท้อนได้ว่าหุ้นนั้นมีพื้นฐานดี แต่ราคาหุ้นกลับไม่ตอบสนอง หรือบางครั้งก็อาจปรับตัวลดลงด้วย


อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังในตลาดหุ้น คืออีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ที่จะเป็นตัวกำหนดราคาหุ้น แม้ว่าผลประกอบการจะออกมาดี แต่หากนักลงทุนมองว่ากำไรน่าจะดีกว่านี้ หรือประเมินว่ากำไรไม่สามารถเติบโตได้ต่อเนื่องในอนาคต ก็อาจถูกเทขายออกมาเช่นกัน


ในครั้งนี้ “Thairath Money” ได้รวบรวมสาเหตุหลักที่ทำให้หุ้น “งบดี แต่ราคาร่วง” ดังนี้

  • งบดี แต่เกิด “Sell on Fact” - หากช่วงก่อนหน้านี้ นักลงทุนต่างคาดหวังว่าผลประกอบการบริษัทจะออกมาดี ทำให้มีการซื้อสะสม จนราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแล้วถึงจุดหนึ่ง เมื่อผลประกอบการออกมาเป็นแบบที่ตลาดคาดไว้ ก็อาจเกิดแรงขายทำกำไรได้ จากราคาหุ้นนั้นปรับตัวขึ้นไปใกล้ถึงมูลค่าที่แท้จริงแล้ว
  • งบดี แต่โตน้อยกว่าคาด - ส่วนมากนักวิเคราะห์และนักลงทุน มักคาดการณ์ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนก่อนการประกาศงบอยู่แล้ว เมื่อผลประกอบการออกมา แม้จะมีการเติบโต แต่ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ก็อาจทำให้นักลงทุนตัดสินใจเทขายได้
  • งบดี ที่อาจไม่ดีอย่างที่เห็น - การลงทุนโดยพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน จำเป็นต้องศึกษาข้อมูลงบการเงิน ซึ่งต้องดูรายละเอียดของผลประกอบการด้านอื่นๆ นอกเหนือจากการเติบโตของกำไรสุทธิด้วย เช่น งบแสดงฐานะการเงิน, งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ และงบกระแสเงินสด ซึ่งบางครั้งมักเห็นว่าบริษัทมีกำไรสูงขึ้นจากรายการพิเศษ แต่กำไรจากการดำเนินงานอาจปรับตัวลดลง

อย่างไรก็ตาม การเลือกลงทุนในหุ้นจะต้องศึกษารายละเอียดต่างๆ ในงบการเงิน รวมถึงประเมินภาพรวมอุตสาหกรรมและธุรกิจนั้นๆ ว่าจะมีทิศทางในอนาคตอย่างไร มีโอกาสหรือความเสี่ยงมากแค่ไหน เพื่อให้สามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างเหมาะสม

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์