หุ้นกู้ชุดใหม่ EA เสี่ยงยกเลิกขาย ThaiBMA ชี้อาจต้องยื่นไฟลิ่งใหม่ หลังโดนหั่นเรตติ้ง “Junk Bond”

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้นกู้ชุดใหม่ EA เสี่ยงยกเลิกขาย ThaiBMA ชี้อาจต้องยื่นไฟลิ่งใหม่ หลังโดนหั่นเรตติ้ง “Junk Bond”

Date Time: 16 ก.ค. 2567 16:24 น.

Video

บิทคอยน์ VS เงินในกระเป๋าเกี่ยวกันยังไง ? | Digital Frontiers

Summary

  • แผนออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อ Roll over ของ EA ส่อแววล่าช้า หลังวานนี้ ‘ทริส เรทติ้ง’ ปรับลดเรตติ้งลง เหลือเพียง BB+ จาก BBB+ ซึ่งทำให้บริษัทอาจต้องยื่นไฟลิ่งเสนอขายต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ใหม่อีกครั้ง

Latest


ท่ามกลางวิกฤติความเชื่อมั่นใน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA หลังสำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษผู้บริหารกรณีร่วมกัน “ทุจริต” รวม 3.4 พันล้านบาท ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมถึงตลาดตราสารหนี้ด้วย โดยเฉพาะหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระภายในปี 2567


ล่าสุด EA มีความเสี่ยงในการยกเลิกแผนออกหุ้นกู้ หลัง ‘ทริส เรทติ้ง’ ปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ลง เหลือเพียง BB + จาก BBB+ ซึ่งเป็นระดับ Non-Investment Grade หรือ Junk Bond (ต่ำกว่า BBB-)  ด้าน สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ชี้ บริษัทอาจต้องยื่นไฟลิ่งเสนอขายต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ใหม่อีกครั้ง


หุ้นกู้ชุดใหม่ส่อดีเลย์


ศิรินารถ อมรธรรม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิจัยและวิเทศสัมพันธ์ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) ให้ความเห็นกับ “Thairath Money” ว่า สำหรับหุ้นกู้ของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ที่เตรียมจะเสนอขายก่อนหน้านี้ เป็นการเสนอขายตราสารหนี้ผ่านโครงการ Medium Term Note Program (MTN) ซึ่งจะสามารถเสนอขายหุ้นกู้ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี โดยไม่จำเป็นต้องยื่นไฟลิ่งใหม่ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. 


ทั้งนี้ บริษัทที่สามารถเสนอขายหุ้นกู้ผ่านโครงการ MTN ได้ จะต้องมีเรตติ้งระดับลงทุน (Investment Grade) หรือเรตติ้งตั้งแต่ AAA จนถึง BBB- แต่เมื่อ EA ถูกลดเรตติ้งองค์กรและหุ้นกู้ลงเหลือ BB+ ต่ำกว่า Investment Grade ทำให้ไม่สามารถเสนอขายหุ้นกู้ผ่านโครงการดังกล่าวได้


ดังนั้น ประเมินว่า EA จะต้องยื่นไฟลิ่งเสนอขายหุ้นกู้ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ในรูปแบบปกติใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจทำให้หุ้นกู้ที่เตรียมเสนอขายตามแผนเดิมล่าช้า เนื่องจากอาจต้องชะลอการขายหุ้นกู้ออกไปก่อน


นอกจากนี้ มองว่าการปรับลดอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ของ EA จะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของนักลงทุนโดยนัย เนื่องจากเรตติ้งที่ลดลงสะท้อนถึงโอกาสในการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้น แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่นด้วย


ดอกเบี้ยหุ้นกู้ อาจไม่แพงเท่าบริษัทอื่น 


ศิรินารถ ชี้ให้เห็นว่า บางบริษัทที่มีอันดับเครดิต BB แต่มีประวัติ (Track record) ดี คืนหนี้หุ้นกู้ตรง จ่ายดอกเบี้ยตรง การออกหุ้นกู้ใหม่ก็อาจไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ยมากเท่าบริษัทอื่นที่มีเรตติ้งระดับเดียวกัน


แต่หากบริษัทใดที่มีสถานการณ์ไม่ดีนัก นักลงทุนก็อาจต้องการผลตอบแทนจากการลงทุน หรืออัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋ว (Coupon) ที่สูงขึ้น ซึ่งในกรณีของ EA นั้น ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่อยู่ในระดับต่ำ


ขณะเดียวกัน แนะนำให้นักลงทุนติดตามข่าวจาก EA อย่างต่อเนื่อง และพิจารณาว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากผู้บริหารจะกระทบกับบริษัทอย่างไรบ้าง เพราะหากบริษัทยังสามารถทำรายได้ และมีความสามารถในการชำระหนี้ได้ตามปกติ ผลกระทบอาจไม่แย่อย่างที่ตลาดกังวล


อย่างไรก็ดี นักลงทุนจะต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่นๆ นอกเหนือจากอันดับเครดิต หรือเรตติ้ง ในการลงทุนหุ้นกู้ด้วย เช่น ผลตอบแทน รุ่นอายุ ว่าเหมาะสมกับระดับความเสี่ยงหรือไม่

 

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์