ดิ่ง!!

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดิ่ง!!

Date Time: 3 ก.ค. 2567 05:07 น.

Summary

  • ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 2 ก.ค.67 ปิดที่ 1,288.58 จุด ลบ 10.77 จุด มีมูลค่าซื้อขาย 38,214.19 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 2,820.73 ล้านบาท

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

หุ้นมูลค่าซื้อขายสูงสุด EA ปิด 11.90 บาท ลบ 0.70 บาท, AOT ปิด 55.75 บาท ลบ 1 บาท, PTT ปิด 32.50 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง, TRUE ปิด 8.85 บาท บวก 0.05 บาท, BDMS ปิด 26 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง

หุ้นไทยดิ่งลง ปรับตัวลดลงมากกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาค จากแรงขายลดความเสี่ยงเพื่อรอความชัดเจนจากประเด็นการเมืองคดียุบพรรคก้าวไกล ขณะที่ยังต้องติดตามความเห็นประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED)

บล.ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์อ่านเกมเศรษฐกิจ ไทยไตรมาส 3 : ไปต่อหรือถอยหลัง ระบุว่า ประการแรก มีสัญญาณว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแล้ว เช่น ข้อมูลเศรษฐกิจในเดือนเมษายนและพฤษภาคมแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ดีขึ้น ประการที่สอง คาดว่าการใช้จ่ายของรัฐบาลจะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณที่มีการใช้จ่ายอย่างมีนัยสำคัญสำหรับโครงการโครงสร้างพื้นฐาน การใช้จ่ายนี้จะกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายภาคส่วน โดยเฉพาะภาคส่วนที่พึ่งพาเงินทุนจากรัฐบาล

แนะนำหุ้นสองตัวที่เชื่อว่าจะได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจที่กำลังดีขึ้น : SISB และ MC โดย MC เป็นหุ้นขนาดเล็กที่มุ่งเน้นไปที่การขายกางเกงยีนส์และสินค้าหรูหราอื่นๆ ในเขตชนบท เชื่อว่าบริษัทเหล่านี้จะมียอดขายเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้คนในเขตชนบทมีเงินใช้จ่ายมากขึ้น โดยรวมแล้วมีความคิดเชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 67

ปิดท้าย บล.เอเซียพลัส ชี้การบังคับใช้ UPTRICK RULE เพื่อควบคุมเรื่อง SHORT SELL ส่งผลทำให้มูลค่าธุรกรรม SHORT SELL ลดลงจากค่าเฉลี่ย 5.5 พันล้านบาท/วัน ลงมาอยู่ที่ 1.2 พันล้านบาท หรือลดลง 79% เป็นไปตามความคาดหมาย

ประเมินว่าการลดลงของธุรกรรม SHORT SELL น่าจะมีส่วนทำให้แรงกดดันต่อราคาหุ้นลดระดับลง แต่ทำให้มูลค่าการซื้อขายของตลาดลดลงไปด้วย จากนี้ต้องหวังพึ่งการกลับมาของนักลงทุนในประเทศ ผ่านกลไก TESG เกณฑ์ใหม่ และวายุภักษ์ ที่จะเริ่มเห็นใน 3Q 67

ปัจจัยแวดล้อมพื้นฐานยังให้ความสำคัญกับทิศทางดอกเบี้ย โดยยังเชื่อว่า FED น่าจะเริ่มลดดอกเบี้ย ก.ย.67 ขณะที่ไทยยังคงไว้ที่เดิม ภาวะดังกล่าวน่าจะช่วยลดการไหลออกของเงินได้ระดับหนึ่ง แรงกดดันต่อราคาหุ้นน่าจะลดระดับลง แต่แรงผลักดันราคาหุ้นก็ยังเบา หุ้น TOP PICK เลือก ADVANC, BEM และ PTTEP!!

อินเด็กซ์ 51

คลิกอ่านคอลัมน์ “เงาหุ้น” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ