รู้จัก “GOLD19” DR อ้างอิงกองทุนทองคำแท่ง ไม่ถึง 10 บาทก็ซื้อได้ผ่านกระดานหุ้น

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

รู้จัก “GOLD19” DR อ้างอิงกองทุนทองคำแท่ง ไม่ถึง 10 บาทก็ซื้อได้ผ่านกระดานหุ้น

Date Time: 25 มิ.ย. 2567 11:15 น.

Video

บรรยง พงษ์พานิช แกะปมเศรษฐกิจไทยโตต่ำ ฟื้นช้า พร้อมแนะทางออก

Summary

  • GOLD19 ช่องทางลงทุนทองคำ ผ่าน DR ในตลาดหลักทรัพย์ ใช้เงินไม่ถึง 10 บาทสามารถซื้อลงทุนได้ ผ่านกระดานตลาดหลักทรัพย์

Latest


ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความผันผวน โดยล่าสุดอยู่ที่ 2,325 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากต้นปีในระดับ 15% ซึ่งทำให้กระแสการลงทุนทองคำนั้นกลับมาคึกคัก และผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับด้านการลงทุน ต้องหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ต่อการลงทุน 

ในตลาดหุ้นไทย ได้มีผลิตภัณฑ์การลงทุนที่หลากหลายมากขึ้น และหนึ่งในสินค้ายอดนิยมคือ DR หรือตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ที่มี DR ชื่อดังมากมาย ทั้ง E1VFVN3001 หรือ DR อ้างอิงดัชนีตลาดหุ้นเวียดนาม, BABA80 DR อ้างอิงหุ้น อาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งล่าสุด บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ได้ออก DR   “GOLD19” โดยนับเป็น DR ตัวล่าสุดที่เข้าในตลาดหุ้น โดยเป็นช่องทางที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถลงทุนในทองคำได้ โดยเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ เป็นวันแรก 


จุดเด่นของ GOLD19 คือ การช่วยให้นักลงทุนสามารถลงทุนในทองคำได้ผ่านตลาดหุ้นไทย โดยหน่วยลงทุนของ DR จะอ้างอิงกับ   SPDR Gold Shares ETF เป็น ETF ทองคำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีการถือครองทองคำจริง และมีการซื้อขายในตลาดประเทศทั่วโลก ทั้งใน สิงคโปร์, ฮ่องกง, สหรัฐฯ ซึ่ง “GOLD19” จะอ้างอิงกับ SPDR Gold Shares ETF ในประเทศสิงคโปร์ โดยผู้ถือ DR มีศักดิ์และสิทธิ์ เท่าเทียมกับการถือหน่วย SPDR Gold Shares ETF   โดยตรง ซึ่งนักลงทุนสามารถเข้าซื้อหน่วย DR ได้ผ่านระบบสตรีมมิง ของตลาดหลักทรัพย์ โดยสามารถซื้อขายได้เริ่มต้นที่ 1 หน่วย DR เท่านั้น และซื้อขายด้วยเงินสกุลบาท ทำให้ในราคาปัจจุบันที่มีมูลค่าประมาณ 7.90 บาท (25 มิ.ย.) นักลงทุนจะสามารถเริ่มต้นลงทุนใน DR นี้ได้ด้วยเงินไม่ถึง 10 บาท 

ดร.รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า DR ได้รับความนิยมจากนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นการขยายโอกาสการลงทุนไปยังต่างประเทศ และสินทรัพย์ที่หลากหลาย ซึ่งที่ผ่านมาข้อสังเกตเรื่องเวลาการซื้อขายหน่วยลงทุน ที่เปิดปิดตามตลาดหุ้นไทย ไม่ได้อิงกับสินทรัพย์อ้างอิง ในเรื่องดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ลงทุน DR มากนัก เพราะพฤติกรรมของนักลงทุนตลาด DR เน้นการถือครองมากกว่าการเทรดระยะสั้น ส่วน DR ใหม่ๆ ในปีนี้คาดว่าจะมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

ลุ้นรายงานเศรษฐกิจสหรัฐฯ ดันทองพุ่งต่อ 

สำหรับทิศทางราคาทองคำในระยะสั้น ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส  มองว่า ราคาทองคำในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นจากแรงหนุนของเงินสกุลดอลลาร์ที่พลิกอ่อนค่า จากเดิมที่เคยแข็งค่าสุดในรอบ 8 สัปดาห์ ส่วนกองทุน SPDR มีการขายทองคำ ออกมา 2.88 ตัน 

ทั้งนี้ ซึ่งนักลงทุนต่างจับตาตัวเลขสำคัญของสหรัฐฯ โดยเฉพาะ Core PCE ที่จะประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ โดยราคาทองคำหลังจากนี้จับตากรอบการเคลื่อนไหว อยู่ที่ 2,316-2,345 ดอลลาร์ หากสามารถยืนเหนือ 2,300 ดอลลาร์ได้ ถือว่าเป็นสัญญาณที่บวก ดันราคาทองคำเป็นขาขึ้นได้ 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ