ลุ้น Window Dressing!!

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ลุ้น Window Dressing!!

Date Time: 15 มิ.ย. 2567 04:25 น.

Summary

  • ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 14 มิ.ย.67 ปิดที่ 1,306.56 จุด ลดลง 5.22 จุด มีมูลค่าซื้อขาย 38,624.00 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 714.12 ล้านบาท

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

บล.ซีจีเอส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ประเมินสิ้นไตรมาส 2/67 มีโอกาสที่จะเกิด Window Dressing สูง เนื่องจากหุ้นหลายตัวขณะนี้มีมูลค่า (Valuation) อยู่ในโซนถูกมาก หลังปรับตัวลงหนักในปีนี้ มองว่ากองทุนในประเทศน่าจะเป็นตัวหลักในการเข้ามาซื้อหุ้นดันราคา โดยเลือกซื้อหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรเติบโต ส่วน Fund Flow ต่างชาติน่าจะยังไม่เข้ามา เพราะยังกังวลต่อความไม่แน่นอนทางการเมือง

หากมีการทำ Window Dressing อาจดันให้ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นได้ 10-15 จุด เพราะแรงซื้อไม่มาก

ขณะที่นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ มองสอดคล้องกันว่ามีโอกาสที่จะเกิด Window Dressing ได้ อ้างอิงตามสถิติในอดีตที่ปรากฏการณ์นี้มักเกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 2 และ 4 ของทุกปีเสมอ แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยภายในประเทศว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนได้แค่ไหน แต่ Valuation ของหุ้นใหญ่หลายบริษัทปรับตัวลงมามาก ทำให้อยู่ในโซนที่ค่อนข้างถูก และน่าเข้าซื้อหุ้นเพื่อรอจังหวะเด้งกลับจากผลการดำเนินงานของบางบริษัทที่จะเติบโตได้ต่อเนื่อง และตลาดหุ้นครึ่งปีหลังยังมีความหวังรออยู่

แต่ Window Dressing จะดันดัชนีขึ้นไปได้เท่าไร ประเมินยาก เพราะยังไม่รู้ว่ากองทุนมีเม็ดเงินเข้ามาใหม่แค่ไหน และนำสถิติในอดีตมาอ้างอิงไม่ได้ ตั้งแต่มีการใช้โรบอทเทรดหุ้นระยะสั้น ทำให้สถิติอ้างอิงผิดเพี้ยนไป แต่คาดว่ากองทุนน่าจะเข้าซื้อหุ้นแบบ Selective Buy ไม่หว่านซื้อเหมือนในอดีต จึงทำให้ดัชนีหุ้นปรับขึ้นไม่มากนัก

ด้าน บล.เอเซียพลัส มองมีแนวโน้มเกิด Window Dressing สะท้อนจากสถานการณ์ ณ ปัจจุบัน ที่ราคาหุ้นหลายบริษัทปรับตัวลงมาจนอยู่ในโซนที่ถูกมากแล้ว ประกอบกับสถิติการเกิด Window Dressing มักนิยมทำกันในช่วงไตรมาส 2 และ 4 ของทุกปี แต่ยังมีปัจจัยลบ คือความเชื่อมั่นของตลาดหุ้นไทยยังไม่ดี จากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ไม่มีใครคาดเดาผลการตัดสินคดีสำคัญได้ หรือถ้ามีปัจจัยลบรุนแรงเข้ามาแทรกในช่วงนั้น ก็อาจทำให้ Window Dressing ไม่เกิดขึ้นได้ ทั้งหมดขึ้นกับความเชื่อมั่นเป็นหลัก

แนะกลยุทธ์ลงทุน ทยอยซื้อแบบแบ่งไม้ Selective Buy หุ้นที่ราคาหุ้นลงมาลึกและให้ผลตอบแทนเงินปันผล (Dividend Yield) สูงผลกำไรมีแนวโน้มเติบโตแกร่ง!!

อินเด็กซ์ 51

คลิกอ่านคอลัมน์ “เงาหุ้น” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ