แมนพงศ์ รับลงสมัครผู้จัดการ ตลท.คนใหม่ เล็งดึงต่างชาติไอพีโอ กางแผนฟื้นความเชื่อมั่นรายย่อย

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แมนพงศ์ รับลงสมัครผู้จัดการ ตลท.คนใหม่ เล็งดึงต่างชาติไอพีโอ กางแผนฟื้นความเชื่อมั่นรายย่อย

Date Time: 24 พ.ค. 2567 15:28 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • - แมนพงศ์ เสนาณรงค์ ลง สมัครคัดเลือก ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่
  • -เปิดแผนดึงต่างชาติเข้าระดมทุน พร้อมทำงานกับหน่วยงานรัฐสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนรายย่อย

Latest


เปิดตัวมาแล้ว 1 คนสำหรับ แมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ยอมรับแล้วว่าเป็นหนึ่งในผู้ลงสมัคร ชิงตำแหน่งกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนใหม่ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นกับผู้ลงทุน และร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อตรวจสอบการกระทำความผิดในตลาดหุ้น 


แมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ยอมรับเป็นหนึ่งในผู้สมัครในการเข้าดำรงตำแหน่งผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ คนต่อไป และอยู่ระหว่างการรอโชว์วิสัยทัศน์ 

“ความคืบหน้าตอนนี้ อยู่ระหว่างการรอเรียกเพื่อดำเนินการขั้นตอนต่างๆ ซึ่งตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะเป็นเมื่อไหร่ และไม่ทราบว่า การลงสมัครครั้งนี้มีใครเป็นผู้ที่ร่วมลงบ้าง”

ทั้งนี้ตลาดหุ้นที่ผ่านมามีการเติบโตที่ดี โดยเห็นได้จากทิศทางของผลประกอบการกำไรบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสที่ 1 ของปี 2567 มีกำไรสุทธิเติบโต 5% เมื่อเทียบกับปีก่อน และมีการเติบโตมากกว่า GDP ถึง 3 เท่าตัว ซึ่งสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกับการเติบโตของประเทศ 

ซึ่งบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยมีการปรับตัวต่อเนื่อง จะเห็นได้จากปัจจุบันที่มีบริษัทที่ถือเป็น New Economic กว่า 165 บริษัท จากจำนวนบริษัทจดทะเบียนทั้งสิ้น 800 บริษัท 

และในอนาคต ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังมีแผนการนำบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทยในอนาคต จะมุ่งเน้นไปยังบริษัทต่างประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยให้เข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้น ที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศจำนวนมาก 

ซึ่งเรามองว่า เป็นโอกาสที่จะชักชวนบริษัทกลุ่มนี้เข้ามาระดมทุนในประเทศไทยจำนวนมาก เป็นโอกาส และเรามองบริษัทจำนวนหนึ่งที่มีโอกาสและแสดงความสนใจที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทยแล้ว 

เร่งฟื้นความเชื่อมั่น 

อย่างไรก็ตามในด้านการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนนั้น มองว่า จะต้องยกระดับความร่วมมือกับผู้กำกับดูแลความผิดปกติในตลาดหุ้น ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ นั้นเป็นด้านแรกที่จะเห็นความผิดปกติ นอกจากนี้ต้องปรับวิธีสื่อสารกับนักลงทุนใหม่ ว่าตลาดหุ้นไทยเวลานี้ เป็นตลาดหมี ซึ่งจะต่างจากตอนที่หุ้นเป็นขาขึ้น 

“ตลาดหุ้นไทยเวลานี้เป็นตลาดหุ้นหมี ซึ่งหากเราพิจารณาดีๆ จะพบว่าก็ยังมีโอกาสลงทุนอยู่ แต่ต้องปรับวิธีการสื่อสารกับนักลงทุนใหม่ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์พร้อมที่จะให้ข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปเผยแพร่กับนักลงทุน”

นอกจากนี้เราต้องมาจัดการด้านดาต้าข้อมูลใหม่ เพราะต้องยอมรับว่า ถ้ามีข้อมูลที่มากเกินไป และไม่เกี่ยวข้องกับที่จะนำมาวิเคราะห์จะส่งผลกระทบกับการนำข้อมูลไปใช้ต่อได้ 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ