เศรษฐีรุ่นใหม่อินเดียพุ่ง คนเล่นหุ้น 140 ล้านคน

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เศรษฐีรุ่นใหม่อินเดียพุ่ง คนเล่นหุ้น 140 ล้านคน

Date Time: 14 พ.ค. 2567 05:22 น.

Summary

  • “ส่องเศรษฐีอินเดียไต่สู่ระดับ Top 3 ของโลก” อินเดียที่มีประชากรมากที่สุดในโลกกว่า 1,400 ล้านคน ตามสื่อเห็นมีแต่คนยากจน ใครจะเชื่อว่าวันนี้อินเดียมีเศรษฐีกว่าล้านคนแล้ว และ “ตลาดหุ้นอินเดีย” ก็พุ่งแซง “ตลาดหุ้นฮ่องกง” ขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ของโลก

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

ผมเพิ่งอ่าน วารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนพฤษภาคม เป็นฉบับพิเศษขึ้นปีที่ 43 มีการจัดอันดับ “300 บริษัทยอดเยี่ยมในตลาดหุ้นไทย 300 Best Public Companies 2024” มีบริษัทไหนคว้าแชมป์ยอดเยี่ยมในแต่ละเซ็กเตอร์ ไปหาอ่านกันดูนะครับ ประเด็นที่ผมจะเขียนในวันนี้มาจากคอลัมน์ World Exclusive ในฉบับเดียวกัน เห็นชื่อเรื่องก็ต้องรีบอ่าน “ส่องเศรษฐีอินเดียไต่สู่ระดับ Top 3 ของโลก” อินเดียที่มีประชากรมากที่สุดในโลกกว่า 1,400 ล้านคน ตามสื่อเห็นมีแต่คนยากจน ใครจะเชื่อว่าวันนี้อินเดียมีเศรษฐีกว่าล้านคนแล้ว และ “ตลาดหุ้นอินเดีย” ก็พุ่งแซง “ตลาดหุ้นฮ่องกง” ขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ของโลก

ทุกอย่างเกิดขึ้นในช่วง 10 ปี ที่ นายนเรทรา โมดี เป็นนายกรัฐมนตรี วันนี้อินเดียกำลังมีการเลือกตั้งใหญ่ คาดกันว่า นายโมดี จะชนะการเลือกตั้งได้เป็นนายกฯสมัยที่ 3 อีก 5 ปี

ช่วง 10 ปีที่ นายโมดี เป็นนายกฯ ด้วยนโยบาย Invest India และ Make in India ทำให้เศรษฐกิจอินเดียฟู่ฟ่าขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะ รัฐตอนใต้ของอินเดียมี Tech Startup เกิดขึ้นมากมาย ไม่แพ้ซิลิคอนวัลเลย์ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ความคึกคักของเศรษฐกิจอินเดีย ทำให้มีเศรษฐีเกิดใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ธนาคารสวิสได้มีการสำรวจความมั่งคั่งของชาวอินเดีย ผู้ที่มีทรัพย์สิน 1 ล้านดอลลาร์ หรือ 36 ล้านบาทขึ้นไป พร้อมบ้านหลังแรก ให้ถือเป็น Millionaire หรือ “เศรษฐีเงินล้าน” ไม่รวมพวกเศรษฐีสีเทา

ผลการสำรวจ เศรษฐีเงินล้านอินเดีย ของ ธนาคารสวิส ในปี 2022 พบว่า

อินเดียมีเศรษฐีเงินล้าน 1 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป จำนวน 850,000 คน รวมทรัพย์สินกว่า 850,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับ 10 ปีก่อนที่มีเศรษฐีเงินล้านเพียง 473,000 คน อัตราการเติบโตของเศรษฐีเงินล้านในอินเดียเฉลี่ย 8.5% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สูงกว่าจีดีพีของอินเดียที่เติบโตเฉลี่ย 5.6% ในช่วง 10 ปีเดียวกัน ยิ่งตอนนี้เศรษฐกิจอินเดียกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ทำให้ผู้จัดการความมั่งคั่งของธนาคารสวิสคาดการณ์ว่าจำนวนเศรษฐีเงินล้านดอลลาร์ของอินเดียจะเพิ่มขึ้นราว 15–20% ต่อปี ทำให้เศรษฐีอินเดียในปี 2023 น่าจะมีราว 977,500–1,020,000 คน หรือกว่า 1 ล้านคนเลยทีเดียว

บรรดาสำนักงานวิจัยต่างๆ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐีรุ่นใหม่อินเดีย มีความแตกต่างจาก เศรษฐีรุ่นเก่า อย่างเห็นได้ชัด

ข้อแรก คนรวยรุ่นใหม่จะไม่กระจุกตัวอยู่ในเมืองขนาดใหญ่เหมือนเศรษฐีรุ่นเก่า แต่กระจายไปอยู่ในเมืองระดับรอง เนื่องจากอินเดียมีการพัฒนาด้านสาธารณูปโภคขยายครอบคลุมหมด ทั้งการขนส่ง การเดินทาง ความสะดวกรวดเร็ว และต้นทุนต่ำ ระบบโทรคมนาคมการสื่อสารก็คล่องตัว แต่รัฐแต่ละเมืองสนับสนุนกันเต็มที่ เพื่อแย่งชิงความเจริญแข่งกัน ทำให้นักธุรกิจเงินล้านไม่ต้องลากสังขารไปทำมาหากินในเมืองใหญ่อีกต่อไป อยู่บ้านเกิดก็รวยได้

ข้อสอง คนรวยรุ่นเก่ามักมีอายุกว่า 50 ปีขึ้นไป แต่คนรวยรุ่นใหม่อินเดียมีอายุเฉลี่ย 30–40 ปี ส่วนใหญ่รวยจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง เพราะโอกาสเปิดกว้างกว่าในอดีต เศรษฐีรุ่นใหม่มักใช้บริการของบริษัทบริหารความมั่งคั่ง เช่น Anand Rathi wealth ระบุว่าบริษัทของเขามีลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ต่ำกว่า 10,000 คน รวมมูลค่าสินทรัพย์ที่บริหารราว 6,600 ล้านดอลลาร์

ข้อสาม เศรษฐีรุ่นใหม่พร้อมลงทุนในตลาดหุ้น เพื่อกระจายความเสี่ยง ในการลงทุน ปัจจุบันคนมีรายได้ระดับปานกลางในอินเดีย กำลัง คลั่งไคล้การลงทุนในตลาดหุ้น ทำให้นักลงทุนรายย่อยเพิ่มขึ้นในตลาดหุ้นอินเดียอย่างรวดเร็ว ก่อนเกิดโควิดในปี 2020 มีนักลงทุนรายย่อยราว 31 ล้านคน 12 เดือนผ่านไปเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านคนในช่วงโควิด ข้อมูล ล่าสุดมีนักลงทุนรายย่อยเพิ่มขึ้นมากกว่า 90 ล้านคนแล้ว บางสำนักวิจัยคาดว่า นักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นอินเดียจะเพิ่มขึ้นเป็น 140 ล้านคนในสิ้นปี 2023 เป็นตัวเลขที่น่าตื่นตะลึงมาก

วันนี้ คนไทยรุ่นใหม่ ก็หันมาลงทุนในตลาดหุ้นหลายล้านคน ถ้ารัฐบาลสนับสนุนจริงจัง ทำให้ตลาดหุ้นไทยแข็งแรง มีผลตอบแทนที่ดี จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทยได้อย่างมาก.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

คลิกอ่านคอลัมน์ "หมายเหตุประเทศไทย" เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ