มุมมองเอเซียพลัส!!

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

มุมมองเอเซียพลัส!!

Date Time: 7 พ.ค. 2567 05:03 น.

Latest

BBL ธ.กรุงเทพ กวาดกำไร ไตรมาส 3 ที่ 1.2 หมื่นล้าน โต 9.9% รับรายได้ค่าธรรมเนียมพุ่ง

บล.เอเซียพลัส ออกบทวิเคราะห์กระแสขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ส่งผลกระทบต่อหุ้นแต่ละอุตสาหกรรม อย่างไร!!

โดยระบุว่า อุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง เป็นอุตสาหกรรมที่มีการใช้แรงงานจำนวนมาก โดยต้นทุนค่าแรงที่อิงกับค่าแรงขั้นต่ำ จะอยู่ในส่วนของคนงานก่อสร้าง ที่มีทั้งการจ้างโดยตรงและการจ้างผ่านผู้รับเหมาช่วง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 20-30% ของต้นทุนก่อสร้าง ขณะที่ อุตสาหกรรมนิคม ฝ่ายวิจัยประเมินว่าผลกระทบของการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ จะมีผลกระทบต่อยอดขายที่ดินนิคมฯในวงจำกัด

ส่วนอุตสาหกรรมพัฒนาที่อยู่อาศัย แนวโน้มการปรับขึ้นค่าแรงสู่ระดับ 400 บาท/วัน ย่อมส่งผลเชิงลบต่อต้นทุนการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยทุกราย หากพิจารณาโครงสร้างต้นทุนสัดส่วนหลัก 30-40% มาจากต้นทุนที่ดิน ตามด้วยต้นทุนก่อสร้างและแรงงาน 40-50% ที่เหลือเป็นงานโครงสร้างและอื่นๆ

ด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและสนามบิน อิงจากข้อมูลปี 66 เริ่มด้วย CENTEL มีค่าใช้จ่ายผลประโยชน์ของพนักงานราว 5 พันล้านบาท หรือราว 25% ของ OPEX (CGS+SG&A) ส่วน ERW มีค่าใช้จ่ายผลประโยชน์พนักงาน 1.6 พันล้านบาท หรือ 29% ของ OPEX ขณะที่ MINT รายได้กว่า 50% มาจาก EU ผลกระทบจึงจำกัดกว่ากลุ่ม

สำหรับอุตสาหกรรมเช่าซื้อ ฝ่ายวิจัยมองสัดส่วนพนักงานที่มีค่าแรงขั้นต่ำไม่สูง ในทางตรงข้ามคาดหวังแรงส่งจากการขึ้นค่าแรงหนุนกำลังซื้อในประเทศดีขึ้น บวกต่อทั้งการได้รับวงเงินสินเชื่อและความสามารถในการชำระหนี้

ส่วนอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมี ภาพรวมธุรกิจไม่ได้อิงกับการใช้แรงงาน โดยโครงสร้างต้นทุนส่วนใหญ่จะอิงกับราคาพลังงาน, ค่าเสื่อมราคา เป็นหลัก ขณะที่ค่าใช้จ่ายพนักงาน (SG&A) ส่วนใหญ่เป็นการจ่ายในรูปแบบของเงินเดือน, โบนัส

ขณะที่อุตสาหกรรมค้าปลีกคาดได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ แต่หากพิจารณาเฉพาะหุ้นกลุ่มพาณิชย์ที่เอเซียพลัสศึกษา ส่วนใหญ่จะได้รับผลกระทบไม่มากนัก เพราะพนักงานที่ได้รับค่าแรงขั้นต่ำมีสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนพนักงานทั้งหมด (มีสัดส่วน 10-20%) ด้านอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม คาดได้รับผลกระทบเล็กน้อย เนื่องจากพนักงานส่วนใหญ่ได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว

ปิดท้ายอุตสาหกรรมการแพทย์ หากดูโครงสร้างต้นทุน ค่าธรรมเนียมแพทย์+ต้นทุนยา มีสัดส่วนเกือบ 70% ดังนั้นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำกระทบต่อกลุ่มโรงพยาบาลจำกัด เพราะบุคลากรทางการแพทย์ได้รับค่าตอบแทนสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำอยู่แล้ว เช่นเดียวกับ อุตสาหกรรมสื่อสาร ผลกระทบมีน้อยมาก!!

อินเด็กซ์ 51

คลิกอ่านคอลัมน์ “เงาหุ้น” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ