ป่วนหนัก อิสราเอลโจมตีอิหร่าน น้ำมันพุ่ง บิตคอยน์ร่วง หุ้นไทยลบ 25 จุด จับตาหากไม่ปะทุ โอกาสซื้อ

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ป่วนหนัก อิสราเอลโจมตีอิหร่าน น้ำมันพุ่ง บิตคอยน์ร่วง หุ้นไทยลบ 25 จุด จับตาหากไม่ปะทุ โอกาสซื้อ

Date Time: 19 เม.ย. 2567 11:59 น.

Video

บัญชีม้า เกลื่อนเมือง คนไทยอยู่อย่างไร ใครต้องรับผิดชอบ ? | Money Issue

Summary

  • ความเคลื่อนไหวในโลกด้านการลงทุนปั่นป่วนอย่างหนัก เมื่อเช้านี้มีเหตุการณ์โจมตีอิหร่านกลับ ด้านหุ้นไทยร่วงหนัก นักวิเคราะห์จับตาสถานการณ์หากไม่ยืดเยื้ออาจเป็นจังหวะซื้อ

Latest


ความเคลื่อนไหวในโลกด้านการลงทุนปั่นป่วนอย่างหนัก เมื่อเช้านี้มีเหตุการณ์โจมตีอิหร่านกลับ ทำสินทรัพย์ทั่วโลกเสี่ยงผันผวน โดยเริ่มต้นจากราคาน้ำมัน WTI ปรับเพิ่มขึ้นทันที 2% มาอยู่ที่ 84.05 ดอลลาร์ต่อบาเรล ราคา Bitcoin อยู่ที่ 62,304 ดอลลาร์ ต่อ 1 BTC ลดลง 1.90% เช่นเดียวกันตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงทั่วหน้า


รวมถึง รวมถึงดัชนีตลาดหุ้นไทย (SET Index) ในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ ปรับตัวลดลงอย่างหนัก โดยปิดตลาดช่วงเช้าดัชนีอยู่ที่ 1,335.93 จุด ลดลง 25.09 จุด หรือ -1.84% จากระดับปิดวันก่อนหน้า โดยนักวิเคราะห์จับตาสถานการณ์หากไม่ยืดเยื้ออาจเป็นจังหวะซื้อ


สรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “Thairath Money” ว่า เช้าวันนี้อิสราเอลได้มีการโจมตีอิหร่านกลับ เพิ่มแรงกดดันความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น เบื้องต้นประเมินสถานการณ์แบ่งออกเป็น 3 กรณีที่เป็นไปได้ ได้แก่ 1.สงครามแบบเบา (Confined war) 2.สงครามตัวแทน (Proxy war) และ 3.สงครามโดยตรง (Direct war)


ปัจจุบันเราให้น้ำหนักกรณีที่ 2 คือ เป็นสงครามตัวแทน หรือ Proxy War โดยคาดการณ์ว่าจะทำให้ราคาน้ำมันดิบจะมีอัปไซด์อีกประมาณ 8 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่เศรษฐกิจโลก (GDP) มีโอกาสปรับลดลงราว 0.3% และเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้น


ซึ่งภาพดังกล่าวจะเป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบและอัตราผลตอบแทนพันธบัตรให้ยังอยู่ในระดับสูง นักลงทุนจึงยังมีความกังวลประเด็นที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะมีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลงเหลือเพียง 2 ครั้ง จากเดิมที่คาดไว้ 4 ครั้ง ในช่วงที่เหลือปีนี้ ซึ่งจะกดดัน Valuation ของราคาสินทรัพย์เสี่ยง


สำหรับดัชนีตลาดหุ้นไทย เบื้องต้นประเมินกรอบแนวรับไว้ที่บริเวณ 1,310 จุด โดยมองว่าสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางจะยังคงมีความยืดเยื้อ ซึ่งกรณีเลวร้ายที่สุด คือ ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐฯ จะเข้ามามีส่วนร่วมในสงครามด้วย แต่เบื้องต้นยังไม่ได้ให้น้ำหนักกับกรณีดังกล่าว อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่าในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่จะถึงนี้ สถานการณ์จะมีพัฒนาการอย่างไร


“ต้องรอดูเสาร์อาทิตย์นี้ ถ้าไม่ได้เข้ากรณีเลวร้ายอย่าง Direct war หรือฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐฯ ไม่ได้เข้าร่วมสงครามนี้ด้วย คิดว่าถ้าดัชนีลงมาที่แนวรับ 1,310 จุด ก็เป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้น” สรพล กล่าว.

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ