ก.ล.ต.เรียกผู้บริหาร MGI เข้าพบ ย้ำหน้าที่ของบริษัทจดทะเบียน กำชับสิ่งที่ “คาดหวังและกังวล”

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.ล.ต.เรียกผู้บริหาร MGI เข้าพบ ย้ำหน้าที่ของบริษัทจดทะเบียน กำชับสิ่งที่ “คาดหวังและกังวล”

Date Time: 11 มี.ค. 2567 16:49 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Latest


พรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.ล.ต.ได้เชิญผู้บริหาร บริษัท มิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MGI เข้าพบในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงข้อกังวลต่างๆ กับสำนักงาน และสิ่งที่เราคาดหวังกับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน 

“เราได้เชิญผู้บริหารของ MGI เข้ามาพบในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องปกติ โดยเป็นการพูดคุยกันตามปกติ และเราได้เคยดำเนินการในกรณีแบบนี้มาก่อนแล้ว”

โดยการเชิญผู้บริหารของ MGI เข้ามาหารือนั้น ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งเบื้องต้นเราได้บอกถึงความคาดหวังของบริษัทจดทะเบียนที่ควรจะเป็นให้กับบริษัทได้รับทราบ ถึงข้อกังวลต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น 

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีการดูแลหุ้นที่มีการซื้อขายผิดปกติ ทั้งมาตรการกำกับดูแลการขายชอร์ต และมาตรการกำกับดูแลการใช้คอมพิวเตอร์ส่งคำสั่งซื้อขายนั้น ในเบื้องต้นทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ส่งเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา และผ่านการอนุมัติจากบอร์ดของสำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว โดยคาดว่าจะรับฟังความคิดเห็นและสามารถบังคับใช้ได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ 

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวนั้น ทาง ก.ล.ต.มองว่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนได้ โดยในมาตรการการกำกับดูแลการขายชอร์ต เราอยากสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุน ไม่ใช่แค่ว่าตลาดหุ้นไทยไม่มีธุรกรรม Naked Short ในตลาดหุ้น แต่ต้องสร้างความเชื่อมั่นกับนักลงทุนว่า หากมาตรการที่มีอยู่ในการดูแลธุรกรรมขายชอร์ต จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพของตลาดให้ลดลงไปแต่อย่างใด 

ย้ำผู้บริหาร บจ.ต้องทำหน้าที่ที่ควรทำ 

นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการและโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ในกรณีทั่วไปนั้น หากมีอะไรที่เรารู้สึกว่ามีอะไรที่ไม่ถูกต้อง จะเชิญบริษัทจดทะเบียนมาพูดคุยในประเด็นที่เราสงสัย โดยในอดีตเราเคยมีการพูดคุย เช่น การเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบตลาดหลักทรัพย์ และเรามีข้อกังวล จะเชิญเข้ามาพูดคุยตามปกติ เพื่อให้เกิดความเข้าใจและแก้ไข

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเปิดเผยการซื้อของผู้อื่นนั้น ถามว่าในกรณีผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนนำข้อมูลดังกล่าวมาโชว์ผ่านโซเชียลมีเดีย ต้องย้อนกลับไปในจุดเริ่มต้นว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นหน้าที่ของผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนหรือไม่ โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะมีกลไกในการที่ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนให้ข่าว จะมีกลไกในการไปจี้ผู้บริหารในการให้ข่าว หากมีผลกระทบกับราคา แต่ไม่ถูกเปิดเผยผ่านข้อมูลของตลาด เช่น การ SP หุ้นก่อน ว่าตลาดมีกลไกในการเผยแพร่ข้อมูล

โดยหลักของการให้ข้อมูล คือ 1. ห้ามให้ข้อมูลเท็จ และ 2. ข้อมูลภายในไม่ควรพูดถึง และหากหลุดออกไป ควรอธิบายต่อสาธารณชนรับทราบ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ