THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

Date Time: 15 ต.ค. 2567 10:52 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ได้ประกาศขายหุ้นโรงพยาบาลราชธานี (RJH) จำนวน 10 ล้านหุ้น มูลค่า 210 ล้านบาท ให้กับนายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล โดยไม่เป็นการทำธุรกรรมที่เกี่ยวโยงกัน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ THG พบปัญหารายการที่น่าสงสัยในบริษัทลูก 2 แห่ง รวมยอดหนี้คงค้าง 105 ล้านบาท ทำให้ต้องตรวจสอบผลกระทบด้านการเงินและปรับโครงสร้างองค์กร

Latest


ยังถูกจับตาอย่างต่อเนื่อง สำหรับความเคลื่อนไหวของ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “THG” ที่ก่อนหน้านี้มีการพบรายการที่น่าสงสัยในบริษัทลูก 2 แห่ง ทำให้กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่อย่างบริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) หรือ RAM ต้องดำเนินการสำรวจผลกระทบทางด้านฐานการเงิน และต้องการปรับโครงสร้างภายในบริษัท โดยล่าสุด THG ได้ประกาศจำหน่ายหุ้นที่ถืออยู่ใน โรงพยาบาลราชธานี หรือ RJH จำนวน 10 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 210 ล้านบาท


ณัฐธกานต์ จิตติณพัฒน์ เลขานุการบริษัท บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “THG” เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ “THG” ครั้งที่ 18/2567 เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ จำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญของ บริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) (“RJH”) ซึ่งบริษัทฯ ถืออยู่จำนวน 10,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท คิดเป็นร้อยละ 3.33 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ RJH ในราคาหุ้นละ 21 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 210,000,000 บาท


โดยการขายหุ้น RJH ครั้งนี้เป็นการขายให้กับ นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล โดยการเข้าทำรายการฯ จะเป็นไปตามการแจ้งความประสงค์ยืนยันขอทำธุรกรรมการซื้อขายหุ้น RJH ระหว่างบริษัทฯ และนายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล ซึ่งจะจัดทำร่วมกันต่อไปนั้น


บริษัทฯ ขอเรียนว่าการเข้าทำรายการฯ ดังกล่าวข้างต้น ไม่เป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551 (รวมที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) หากแต่การเข้าทำรายการฯ ดังกล่าวข้างต้นเข้าข่ายเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551


เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน ลงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551 (รวมทั้งที่ได้แก้ไขเพิ่มเติม) และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ. 2547 ลงวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2547


โดยมีมูลค่าของรายการสูงสุดเท่ากับร้อยละ 15.87 ตามเกณฑ์กำไรสุทธิจากการดำเนินงาน อ้างอิงตามงบการเงินรวมของบริษัทฯ ที่ได้รับการสอบทานจากผู้สอบบัญชีที่ได้รับอนุญาต สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2567 และเมื่อนับรวม 6 เดือนที่ผ่านมา จะมีขนาดรายการจำหน่ายไปรวมสูงสุดเท่ากับร้อยละ 15.87 ดังนั้นขนาดรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ข้างต้น จึงถือเป็นรายการประเภทที่ 2 ตามประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปที่มีขนาดรายการเท่ากับหรือสูงกว่าร้อยละ 15 แต่ต่ำกว่าร้อยละ 50

ชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล  คือใคร 


สำหรับ นายชัยสิทธิ์ วิริยะเมตตากุล ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง  กรรมการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA และเป็นผู้ถือหุ้นอันดับที่ 2 จำนวน 2,038 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 15% ของ VIBHA


อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ THG ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า THG พบรายการที่น่าสงสัยในบริษัทย่อย 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จำกัด (“THB”) และ (ข) บริษัท ที เอช เฮลท์ จำกัด (“THH”) ปัจจุบัน ยอดหนี้คงค้างของรายการอันควรสงสัยดังกล่าวรวมทั้งสิ้นประมาณ 105 ล้านบาท


ผลดังกล่าวทำให้บริษัทต้องเร่งสำรวจผลกระทบกับงบการเงินของบริษัท รวมถึงมีการปรับตำแหน่งสำคัญอย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปลี่ยนประธานกรรมการบริษัท โดยแต่งตั้ง แพทย์เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ ดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริษัทแทน นางจารุวรรณ วนาสิน


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ