SCBX ทุ่ม 3.1 หมื่นล้านบาท จ่อปิดดีลซื้อ Home Credit บุกตลาดเวียดนามเต็มสูบ

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

SCBX ทุ่ม 3.1 หมื่นล้านบาท จ่อปิดดีลซื้อ Home Credit บุกตลาดเวียดนามเต็มสูบ

Date Time: 28 ก.พ. 2567 19:52 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • SCBX บุกตลาดเวียดนามเต็มสูบ ทุ่มเงิน 31,000 ล้านบาท เทกโอเวอร์ Home Credit เชื่อทำกำไรทันที หลังปิดดีลได้ในครึ่งปีแรกของปี 2568

Latest


บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ประกาศเข้าซื้อธุรกิจ Home Credit Vietnam ในสัดส่วน 100% จาก Home Credit Group ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผู้บริโภค (Consumer Finance) ในประเทศเวียดนาม โดยมีมูลค่าการลงทุนประมาณ 20,973 พันล้านดองเวียดนาม (31,000 ล้านบาท) คาดว่าการทำธุรกรรมดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายในครึ่งปีแรกของปี 2568 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการได้รับการอนุมัติ จากหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX กล่าวว่า “การเข้าซื้อธุรกิจ Home Credit Vietnam ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของ SCBX ในแผนยุทธศาสตร์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินชั้นนำของภูมิภาค ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ SCBX ในตลาดอาเซียนที่มีการเติบโตสูง และเพื่อเพิ่มมูลค่าและผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาว”  

ทั้งนี้นอกจาก Home Credit Vietnam จะสามารถเริ่มทำกำไรให้กับกลุ่มได้ทันที หลังการเข้าทำรายการเสร็จสมบูรณ์แล้ว ยังเป็นการกระจายรายได้ของกลุ่ม เพื่อความแข็งแกร่งในอนาคต โดยภายหลังจากการทำธุรกรรมนี้แล้ว สถานะเงินกองทุนของ SCBX และธนาคารยังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

ปัจจุบัน Home Credit Vietnam มีส่วนแบ่งการตลาดใหญ่เป็นอันดับสอง ในตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนาม คิดเป็นประมาณ 14% ของตลาดทั้งหมด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 โดยให้บริการสินเชื่อสินค้าคงทน (consumer durable loans) สินเชื่อหมุนเวียน (revolving loans) สินเชื่อเงินสด (cash loans) และสินเชื่อรถจักรยานยนต์ (two-wheeler loans) กับผู้บริโภคชาวเวียดนาม ในกลุ่ม mass และ upper mass โดย Home Credit Vietnam ให้บริการลูกค้าตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทไปแล้วรวมทั้งสิ้นประมาณ 15 ล้านราย และมีเครือข่ายจุดให้บริการ (Point of Sales – POS) ที่แข็งแกร่งทั่วเวียดนามกว่า 14,000 จุด

ทั้งนี้ Home Credit Vietnam มีกำไรสุทธิตามงบตรวจสอบแล้วปีล่าสุด (ปี 2565) ประมาณ 1,320 พันล้านดอง (หรือเทียบเท่าประมาณ 1,940 ล้านบาท) และตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของสินทรัพย์ต่อปีที่ 18.7% สะท้อนถึงศักยภาพและประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจของ Home Credit Vietnam

โดยตลาดสินเชื่อผู้บริโภคในประเทศเวียดนามมีศักยภาพในการเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยได้รับแรงหนุนจากปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง นโยบายเศรษฐกิจที่สนับสนุนการเติบโต โครงสร้างประชากรที่เอื้ออำนวย และการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มชนชั้นกลาง

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/investment


ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ