หุ้นไทยปัจจัยลบแน่น ฉุดดัชนีหลุด 1,400 จุด จับตาประชุมหุ้นกู้ ITD จบสวยช่วยตลาดฟื้น

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้นไทยปัจจัยลบแน่น ฉุดดัชนีหลุด 1,400 จุด จับตาประชุมหุ้นกู้ ITD จบสวยช่วยตลาดฟื้น

Date Time: 17 ม.ค. 2567 17:06 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Latest


ตลาดหุ้นไทยในวันนี้ (17 มกราคม 2567) ดัชนีถูกเทขายอย่างหนัก ทั้งปัจจัยลบจากต่างประเทศ ที่จีนรายงายตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจไม่ดีตามที่คาดหวัง และในขณะเดียวกันยังถูกกกันจากการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ที่ประชุมในวันนี้ ส่งผลให้ดัชนีปิดการซื้อขายที่ 1,380 จุด ลดลง 21.07 จุด หรือลดลง 1.50% มูลค่าการซื้อขาย 56,694 ล้านบาท 

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ ThairathMoney ว่า ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยในวันนี้ถูกถล่มด้วนหลายปัจจัย ทั้งการรายงานตัวเลขของเศรษฐจีนที่รายงานออกมาไม่ดีนัก ในขณะที่ปัจจัยในประเทศถูกกดันทั้ง เรื่องดิจิทัลวอลเล็ต และปัญหาหุ้นกู้ ITD ที่มีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในวันนี้ เข้ากดดัน 

“ตลาดหุ้นไทยวันนี้ถูกเทขายด้วยหลายปัจจัย โดยเฉพาะปัจจัยภายในประเทศ ทั้งเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตที่อาจล่าช้า และการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD ซึ่งตลาดให้ความสำคัญกับปัจจัยนี้มาก ทำให้เกิดแรงเทขายออกมาลดความเสี่ยง” 

โดยทิศทางของตลาดหุ้นหลังจากนี้มองว่า ตลาดจะจับตาประเด็นการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD จะมีทิศทางอย่างไร ถ้าผลการประชุมออกมาในโทนที่ดี จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง แต่หากประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในรอบนี้ ผู้ถือหุ้นไม่อนุมัติการขยายเวลาตามที่บริษัทร้องขอ จะสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนอีกครั้ง เพราะปัญหาอาจลุกลามไปยังคู่ค้าของ ITD ทั้งกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง ธนาคาร ให้ได้รับผลกระทบไปด้วย

อย่างไรก็ตามเรายังมีมุมมองบวกต่อตลาดหุ้นไทย โดยมองแนวรับที่ 1,360 จุด เป็นจุดสำคัญ โดยรอความชัดเจนของการประชุมผู้ถือหุ้น ITD ก่อนเข้าลงทุน

สรพล วีระเมธีกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยกำลังถูกรุมเร้าด้วยปัจจัยลบ ทั้งตัวเลขการเติบโตของ GDP จีนที่ต่ำกว่าคาด และปัญหาภายในประเทศ ทั้งการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ITD ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าผลจะเป็นอย่างไร โดย บล.กสิกร ให้แนวรับ 1,360 จุด โดยแนะนำให้เลี่ยงการลงทุนตลอดทั้งเดือนนี้.

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/investment

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ