ผลเลือกตั้งไต้หวันหุ้นนิคมฯเด่น!!

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ผลเลือกตั้งไต้หวันหุ้นนิคมฯเด่น!!

Date Time: 16 ม.ค. 2567 05:08 น.

Summary

  • ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 15 ม.ค.67 ปิดที่ 1,407.02 จุด ลดลง 6.51 จุด มีมูลค่าซื้อขาย 32,633.35 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 471.02 ล้านบาท

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

หุ้นมูลค่าซื้อขายสูงสุด PTT ปิด 33.50 บาท ลบ 0.75 บาท, AOT ปิด 62.50 บาท ลบ 0.50 บาท, KBANK ปิด 131.50 บาท ลบ 1 บาท, GULF ปิด 45.25 บาท บวก 0.25 บาท, BBL ปิด 150 บาท ไม่เปลี่ยนแปลง

มีมุมมองบทวิเคราะห์การเลือกตั้งไต้หวัน ที่นาย “ไล่ ชิง-เต๋อ” จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ชนะการเลือกตั้งกว่า 5 ล้านเสียง เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ส่งผลให้โบรกเกอร์ส่วนใหญ่ประเมินถึงกลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากกรณีนี้

บล.กรุงศรี พัฒนสินฯ ระบุว่า พรรค DPP (สนับสนุนไต้หวันแยกออกจากจีน) นำโดยไล่ ชิง-เต๋อ (Lai Ching-te) มีคะแนนนำอันดับ 1 อยู่ที่ 40.1% ทำให้เป็นประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ อย่างไรก็ตาม คะแนนการเลือกสภานิติบัญญัติ หรือ สส.ในรอบนี้ไม่มีพรรคใดได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 57 ที่นั่งขึ้นไป โดย DPP ได้คะแนนเพียง 51 ที่นั่ง ต่ำกว่าพรรค KMT ได้ 52 คะแนน ถัดมาคือพรรคประชาชนไต้หวันหรือ TPP ได้คะแนน 8 ที่นั่ง

กรุงศรี พัฒนสินฯ ประเมินว่า การจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้เป็นประเด็นที่ต้องติดตาม และมองความเสี่ยงของการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ อาจประสบปัญหาการผ่านงบประมาณและร่างกฎหมาย โดยรวมประเมินไต้หวันมีความเสี่ยง outflow risk แต่ในทางตรงข้ามมองว่าดีต่อ South East Asia ประเทศอื่น และมองบวกต่อหุ้นกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม อาทิ AMATA, WHA

ด้าน บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) ชี้ว่า DPP มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐฯ จะทำให้ความขัดแย้งภูมิรัฐศาสตร์เร่งตัวขึ้น เป็นบวกต่อแนวโน้มการย้ายฐานผลิตออกจากไต้หวัน-จีน บวกต่อกลุ่มนิคมฯของไทย ได้แก่ WHA, AMATA, ROJNA, PIN ขณะที่ บล.กสิกรไทย มองไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่จะได้ประโยชน์จากการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ที่ย้ายออกจากจีน-ไต้หวัน จาก DPP มีนโยบายคัดค้านการรวมไต้หวันกับแผ่นดินใหญ่ จึงหนุนการย้ายฐานผลิตออกจากจีนและไต้หวัน มองกลุ่มนิคมฯได้ประโยชน์ ได้แก่ WHA ให้ราคาพื้นฐาน 5.70 บาท

บล.ดาโอ (ประเทศไทย) มองว่าอาจเพิ่มความตึงเครียดให้ตลาดหุ้นเอเชีย โดยผลกระทบต่อหุ้นมองกลุ่มเทคโนโลยี HANA, KCE, DELTA เพราะไต้หวันเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลก!!

อินเด็กซ์ 51

คลิกอ่านคอลัมน์ “เงาหุ้น” เพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ