ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์ห้าม บจ. ลงทุนเกิน 40% แบบไม่มีส่วนร่วมบริหาร จ่อแขวนเครื่องหมาย-ห้ามขายหุ้นใหม่

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์ห้าม บจ. ลงทุนเกิน 40% แบบไม่มีส่วนร่วมบริหาร จ่อแขวนเครื่องหมาย-ห้ามขายหุ้นใหม่

Date Time: 2 ม.ค. 2567 11:49 น.

Video

ดร.พิพัฒน์ KKP กระเทาะโจทย์เศรษฐกิจไทย บุญเก่าเจอความเสี่ยง บุญใหม่มาไม่ทัน

Summary

  • ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์ใหม่ ห้ามบริษัทจดทะเบียนลงทุนเกิน 40% แบบไม่มีส่วนร่วมบริหาร หรือต้องไม่มีลักษณะเป็นการบริหารจัดการเงินลงทุน (investment company) หากเข้าข่าย ตลท. เตรียมแขวนเครื่องหมาย พร้อมห้ามเสนอขายหลักทรัพย์ใหม่ทุกประเภท

Latest


สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์การอนุญาตให้เสนอขายหุ้นและการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียน โดยกำหนดให้การประกอบธุรกิจของบริษัทที่ออกหุ้น หรือบริษัทจดทะเบียนไม่มีลักษณะเป็นการบริหารจัดการเงินลงทุน (investment company) เพื่อเป็นการคุ้มครองประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุน โดยประกาศมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป


ตามที่ คณะกรรมการกำกับตลาดทุน ได้มีมติเห็นชอบในการปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจของบริษัทที่ออกหุ้นหรือบริษัทจดทะเบียนที่อาจเข้าข่ายเป็น investment company และไม่มีพฤติกรรมที่แสดงให้เห็นว่าการดำเนินงานมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในลักษณะเดียวกับการประกอบธุรกิจบริหารจัดการเงินลงทุน เพื่อป้องกันการใช้ช่องทางการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นเครื่องมือในการหลีกเลี่ยงหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และหลักเกณฑ์ว่าด้วยการจัดการเงินลงทุน (regulatory arbitrage) โดย ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศดังกล่าว ซึ่งแล้วเสร็จเมื่อเดือนพฤษภาคม 2566


คณะกรรมการกำกับตลาดทุนจึงออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญดังนี้

  1. กำหนดลักษณะ investment company ให้ชัดเจน โดยหมายถึงบริษัทที่มีการลงทุนในลักษณะที่ไม่มีส่วนร่วมในการบริหาร ซึ่งครอบคลุมถึงการลงทุนในหลักทรัพย์ สัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือสินทรัพย์ดิจิทัล รวมกันเกินกว่าร้อยละ 40 ของสินทรัพย์รวมตามงบการเงิน หรืองบการเงินรวมงวดล่าสุด ยกเว้นบริษัทที่ประกอบธุรกิจสถาบันการเงิน
  2. กำหนดให้บริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะตามข้อ (1) ต้องเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนในหมายเหตุประกอบงบการเงินจนถึงงวดที่มีสัดส่วนการลงทุนต่ำกว่าร้อยละ 40 ของสินทรัพย์รวม 
  3. กรณีบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะเป็น investment company ตลาดหลักทรัพย์จะขึ้นเครื่องหมาย ซึ่งบริษัทจดทะเบียนดังกล่าวจะไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ทุกประเภทตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 


ทั้งนี้ การออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป.


อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ