WHA กางแผนรุกนิคมฯ ในกัมพูชา รับคุยลูกค้ามากกว่าพันไร่ ซื้อหุ้น GCL ต่อยอดโลจิสติกส์

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

WHA กางแผนรุกนิคมฯ ในกัมพูชา รับคุยลูกค้ามากกว่าพันไร่ ซื้อหุ้น GCL ต่อยอดโลจิสติกส์

Date Time: 21 ธ.ค. 2566 09:19 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

Summary

  • WHA เตรียมประกาศแผนปี 2567 ปลายเดือนม.ค. ศึกษาลงทุนนิคมอุตสาหกรรมในกัมพูชา เผยอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าหลายพันไร่ ล่าสุดเข้าซื้อหุ้น GCL สัดส่วน 50% จาก GC มูลค่า 2.6 พันล้านบาท ตั้งเป้ากำไร GCL ปี 67 โต 20% ลุย Green Logistics เชื่อขยายฐานลูกค้าได้อีกมาก ลุยผลิต “ซุปเปอร์แอปฯ“ คาดเสร็จปี 67 ต่อจิ๊กซอว์โลจิสติกส์ จัดการพลังงานสะอาด รับประโยชน์ลูกค้าต่างชาติเร่งใช้อีวี

Latest


บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น WHA เตรียมประกาศแผนธุรกิจปี 2567 ปลายเดือนมกราคมนี้ เผยอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้ากว่าพันไร่ พร้อมอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในกัมพูชา ล่าสุดลงนามสัญญาซื้อ-ขายหุ้นและสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้น ใน GC Logistics Solutions Company Limited หรือ GCL บริษัทใน GC Group สัดส่วน 50% มูลค่า 2.6 พันล้านบาท


เตรียมประกาศแผนปี 2567 แย้มสนใจลงทุนนิคมฯ กัมพูชา


จรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมประกาศแผนธุรกิจปี 2567 ปลายเดือนมกราคมนี้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าเพื่อขายที่ดินจำนวนหลายพันไร่ ซึ่งรายใหญ่ที่สุดมีขนาดราว 600 ไร่ ซึ่งที่ผ่านมามีลูกค้าให้ความสนใจในการลงทุนจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าและกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์


ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างศึกษความเป็นไปได้เพื่อขยายการลงทุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในประเทศกัมพูชาซึ่งมองว่ามีโอกาสสูง โดยคาดว่ารูปแบบการทำธุรกิจจะใกล้เคียงกับการลงทุนนิคมอุตสาหกรรมในประเทศเวียดนาม ที่ประกอบด้วย 4 ธุรกิจ คือ ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม ธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจสาธารณูปโภค และธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนจะนำธุรกิจใดเข้าไปก่อนนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุปในตอนนี้


ซื้อหุ้น GCL ต่อยอดธุรกิจโลจิสติกส์


ล่าสุด บริษัทลงนามสัญญาซื้อ-ขายหุ้นและสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นใน GC Logistics Solutions Company Limited หรือ GCL บริษัทในบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC สัดส่วน 50% มูลค่า 2.6 พันล้านบาท โดยมองว่าจะทำให้เกิดความร่วมมือ จากความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัทในการที่จะทำให้ฐานธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบันของ GCL มีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น และขยายโอกาสการขยายฐานธุรกิจในอนาคต โดยตั้งเป้าว่าบริษัทร่วมทุนจะมีกำไรปี 2567 เติบโตที่ระดับ 20%


เบื้องต้นบริษัทจะมุ่งเน้นการทรานส์ฟอร์ม GCL ให้เป็น “4th Party Logistics” (4PLs) ผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1. การเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขัน 2. ปรับองค์กรและกระบวนการทำงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ 3. ลดการถือครองสินทรัพย์ถาวร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวทางด้านการเงิน 4. นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาใช้เพื่อบริหารจัดการกิจกรรมด้านโลจิสติกส์


ขณะเดียวกัน ยังคำนึงถึงการลดผลกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จากการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสีเขียว และการใช้พลังงานสะอาด เช่น Green Logistics ที่จะเป็นการช่วยประหยัดพลังงาน และลดการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย จากการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในการขนส่ง พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาโอกาสในการใช้พลังงานไฮโดรเจน เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์


นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนา “ซุปเปอร์แอปฯ” เพื่อบริหารจัดการ การใช้พลังงานสะอาดอย่างมีประสิทธิภาพ คาดแล้วเสร็จภายในปี 2567 อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าว จะทำให้บริษัทได้รับประโยชน์จากลูกค้าต่างชาติ ที่มุ่งเน้นในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในการขนส่ง 100% ภายใน 2-3 ปีข้างหน้าด้วย


ด้าน ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) กล่าวว่า GC มีการวางกลยุทธ์การดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางธุรกิจให้แข็งแกร่ง ด้วยการสนับสนุนและเติบโตไปพร้อมกับพันธมิตรในหลายด้าน เช่น ด้านเทคโนโลยีการผลิต ด้านผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์พิเศษ


ความร่วมมือระหว่าง GC และ WHA ในครั้งนี้นับเป็นการผสานความแข็งแกร่งของทั้ง 2 บริษัทเข้าด้วยกัน โดยความเป็นผู้นำด้านธุรกิจคลังสินค้าและศูนย์กระจายสินค้าตลอดจนด้านโลจิสติกส์ที่มีศักยภาพสูง ด้วยคุณภาพมาตรฐานระดับโลกของ WHA จะช่วยให้ GCL ก้าวสู่การเป็น Integrated Logistics Company ที่มีเครือข่ายทางธุรกิจอย่างครบวงจร ทั้งยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถและยกระดับการให้บริการกับลูกค้า ทำให้การรับสินค้ามีความถูกต้องแม่นยำสูง รวดเร็ว รวมถึงมีต้นทุนที่แข่งขันได้


นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถมีส่วนร่วมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทำให้คาร์บอน ฟุตพรินต์ (Carbon Footprint) ในการดำเนินธุรกิจลดลง ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีด้านกรีนโลจิสติกส์ (Green Logistics) อีกด้วย


ปัจจุบัน GCL เป็นบริษัทใน GC Group ให้บริการด้านโลจิสติกส์อย่างครบวงจรในธุรกิจเคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยแบ่งประเภทการให้บริการได้เป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ 1. การบริหารจัดการซัพพลายเซน 2. บริการด้านการบรรจุสินค้า 3. การบริหารจัดการคลังสินค้า 4. บริการด้านการขนส่ง 5. บริการด้านการศุลกากร และ 6. บริการด้านการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศ


การเข้าร่วมทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ในครั้งนี้ระหว่าง GC และ WHA ถือเป็นการผสมผสานความเชี่ยวชาญ จุดแข็ง และความเป็นผู้นำในตลาดของทั้งสองฝ่าย ในการพัฒนาและเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการให้บริการของ GCLในปัจจุบันและอนาคตต่อไป

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์