ANI สุดฮอต SCGWJD เก็บหุ้นถือเพิ่มทะลุ 5.3% โบรกฯ ชี้ธุรกิจสดใส การแข่งขันน้อย

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ANI สุดฮอต SCGWJD เก็บหุ้นถือเพิ่มทะลุ 5.3% โบรกฯ ชี้ธุรกิจสดใส การแข่งขันน้อย

Date Time: 19 ธ.ค. 2566 10:47 น.

Video

ทางรอดเศรษฐกิจไทยในยุค AI ครองโลก | 1st Anniversary Thairath Money

ความเคลื่อนไหวของหุ้น บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI ยังได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง หลังเข้าทำการซื้อขายโดยราคาหุ้น 3 วันทำการ ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาไอพีโอที่ 5.25 บาท หรือเพิ่มขึ้น 26% โดยมีกลุ่มบริษัทที่เห็นโอกาสเข้าซื้อหุ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด กลุ่ม เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ ลุยเข้าเก็บหุ้น จนถือครองมากกว่า 5% 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. รายงานว่า การได้มาของหุ้น บริษัท เอเชีย เน็ตเวิร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ ANI โดย บริษัท เอสซีจี เจดับเบิ้ลยูดี โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มา คิดเป็น 0.3842% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 5.3733% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการจำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มาของกลุ่ม คิดเป็น 0.3842% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการจำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา ของกลุ่ม คิดเป็น 5.3733% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

ANI อนาคตสดใส 

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ ประเมินว่า ธุรกิจตัวแทนขายระวางสินค้าสายการบิน (Cargo General Sales Agent: Cargo GSA) เป็นธุรกิจที่การแข่งขันไม่สูง เนื่องจากผู้ประกอบการมีจำนวนไม่มาก ต้นทุนในการดำเนินธุรกิจไม่สูง แต่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและได้รับความไว้วางใจจากสายการบินในการเป็นตัวแทนขายระวางสินค้า โดยบริษัทมีความได้เปรียบจากการเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งฮ่องกงและจีนที่มีประสบการณ์ และได้รับความไว้วางใจจากสายการบินชั้นนำมาโดยตลอด ประกอบกับการให้บริการของบริษัทอยู่ในประเทศที่มีการขนส่งสินค้าทางอากาศสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นอกจากนี้บริษัทแม่อย่าง III เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจรด้านการขนส่งสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ จึงช่วยส่งเสริมกันและกันในการประกอบธุรกิจได้ ซึ่งวัตถุประสงค์ในการระดมทุนเพื่อจ่ายชำระค่าหุ้นภายหลังการปรับโครงสร้างธุรกิจจึงมีความเหมาะสม เนื่องจากเป็นการรวมบริษัทย่อยทั้งหมดให้อยู่ภายใต้ ANI 


รายได้หลักของบริษัทมาจากการขายระวางสินค้า ซึ่งผันแปรตามค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ มองว่าในระยะสั้นรายได้จะลดลงจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทำให้ปริมาณการขนส่งและอัตราค่าระวางลดต่ำลงเมื่อเทียบกับช่วงโควิด ขณะที่ 4Q66 คาดว่ารายได้จะปรับตัวสูงขึ้นตามปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาล และสัญญาการให้บริการ GSA กับสายการบินขนาดใหญ่ที่เริ่มให้บริการในเดือน ก.ย. 66 มีการรับรู้เต็มไตรมาส ส่วนในระยะยาวคาดว่ารายได้จะเติบโตตามการขยายตัวของการค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการเติบโตของ E-commerce และภาคการผลิต

อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทผันแปรตามค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งมีแนวโน้มลดลงจากฐานที่สูงในช่วงก่อนหน้า ขณะที่บริษัทสามารถรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไม่ให้ผันแปรตามค่าระวางได้ ส่งผลต่อไปยังอัตรากำไรสุทธิด้วยเช่นกัน จึงคาดว่าในระยะสั้นบริษัทจะยังคงความสามารถในการรักษาอัตรากำไร ทำให้อัตรากำไรในปีนี้สูงขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม หากบริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าในการให้บริการได้เพิ่มเติม และยังคงความสามารถในการรักษาระดับอัตรากำไร คาดว่าอัตรากำไรจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ปัจจัยที่ต้องติดตามต่อ ได้แก่ แผนการสร้างเครือข่ายให้เป็นผู้นำธุรกิจ GSA ในภูมิภาคเอเชีย โดยขยายไปยังประเทศที่มีการเติบโตและมีความต้องการการขนส่งสินค้าทางอากาศที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่น ประเทศญี่ปุ่น ประเทศเกาหลีใต้ และประเทศอินเดีย รวมทั้งขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมไปยังภูมิภาคอื่น เช่น ทวีปยุโรป และทวีปออสเตรเลีย

ความเสี่ยงที่สำคัญ ได้แก่ 1) การพึ่งพิงรายได้จากการให้บริการจากสายการบินบางราย 2) ความผันผวนของค่าระวางขนส่งสินค้าทางอากาศ 3) การเปลี่ยนแปลงของกฎหมายและนโยบายของประเทศที่บริษัทดำเนินการอยู่ 4) ค่าความนิยมเป็นสินทรัพย์หลักของบริษัท โดยการประเมินมูลค่าเบื้องต้นด้วย PER เฉลี่ยของผู้ประกอบธุรกิจใกล้เคียง เช่น Freight Forwarder ใน SET (III,WICE,SINO) มองว่ามูลค่าเหมาะสม ณ ราคา IPO มี upside น่าสนใจ

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ