หุ้น TISCO ปันผลชั้นครู คาดยีลด์ทะลุ 8% “หุ้นน่าซื้อ” หลังดอกเบี้ยจบขาขึ้น

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้น TISCO ปันผลชั้นครู คาดยีลด์ทะลุ 8% “หุ้นน่าซื้อ” หลังดอกเบี้ยจบขาขึ้น

Date Time: 15 ธ.ค. 2566 10:18 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Summary

  • ดอกเบี้ยนโยบายมีแนวโน้มผ่านจุดสูงสุดแล้ว บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ชี้หุ้นปันผลน่าสนใจ ยามดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุด โดยยกให้หุ้นของบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เป็นหุ้น “ปันผลชั้นครู” ผลตอบแทนยืนสูงสุดในกลุ่มฯ ราว 7-8%

Latest


เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของปี ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายมีแนวโน้มผ่านจุดสูงสุดแล้ว หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณจบวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น และคาดว่าจะปรับลดลงในปี 2567 ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ชี้หุ้นปันผลน่าสนใจ ยามดอกเบี้ยผ่านจุดสูงสุด โดยยกให้หุ้นของบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เป็นหุ้น “ปันผลชั้นครู” คาดประกาศงบวันที่ 12-15 มกราคม 2567


นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ฤดูกาลประกาศงบกลุ่มธนาคารงวดไตรมาส 4/66 คาดเริ่มด้วย TISCO วันที่ 12 หรือ 15 ม.ค. 67 ซึ่งคาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/66 ที่ 1.8 พันล้านบาท ลดลง -3.7% จากไตรมาสก่อน และทรงตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แม้กำไรไตรมาส 4/66 อาจดูไม่ตื่นเต้น แต่มองมีโอกาสไม่ด้อยกว่ากลุ่มฯ ที่เผชิญปัจจัยลบจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX) ตามฤดูกาล ความผันผวนของตลาดทุน และระดับการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ (ECL) ที่ไม่น่าลดลงเร็ว ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่นเดียวกัน


นอกจากนี้ เสน่ห์ของ TISCO มองว่าไม่ใช่การเติบโตของกำไร แต่เป็นแนวโน้มอัตราส่วนผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (ROE) ที่ 15-17% เทียบกับค่าเฉลี่ยกลุ่มฯ ที่ 8.6% ผสานกับอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS RATIO) ที่ 22% มากสุดในกลุ่มฯ ช่วยให้ทิศทางระดับผลตอบแทนยืนสูงสุดในกลุ่มฯ ราว 7-8% โดยถือว่าเป็นหุ้นที่มี “ปันผลชั้นครู”


ทั้งนี้ ภายใต้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 1 ปี ณ 13 ธ.ค. 66 ปรับตัวลง 0.2% จากวันก่อนหน้า (0.55% จาก 30 ก.ย. 66) มาที่ 4.9% ตามโอกาสจบรอบวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นในต่างประเทศ คาดสร้างความน่าสนใจให้กับหุ้นที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงราว 7-8% ต่อเม็ดเงินลงทุนต่างชาติมากยิ่งขึ้น


ประกอบกับการได้ SET ESG Rating ที่ AAA ลุ้นดึงดูดกระแสเงินทุนจากกองทุนกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (TESG) ในด้านพื้นฐานด้วยอัตราผลตอบแทน BIS Ratio และ ROE ที่ล้วนสูงสุดในกลุ่มฯ ตามช่วงต้น จึงคงคำแนะนำ Outperform ด้วยราคาเป้าหมาย 109 บาท

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ