ตลท.ไม่มีนโยบายห้าม Short sell ไม่เห็นเหตุผลที่นำมาใช้ ติดตามความผิดปกติใกล้ชิด

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ตลท.ไม่มีนโยบายห้าม Short sell ไม่เห็นเหตุผลที่นำมาใช้ ติดตามความผิดปกติใกล้ชิด

Date Time: 8 พ.ย. 2566 13:27 น.

Video

ศิรเดช โทณวณิก Gen 3 ดุสิตธานี ธุรกิจที่เป็นมากกว่าโรงแรม | On The Rise

Latest


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ย้ำ ไม่นโยบายการห้ามทำธุรกรรม Short sell ในตลาดหุ้นไทย เหมือนกับตลาดหุ้นเกาหลี โดยมองว่า ยังไม่พบความผิดปกติ ที่จะต้องเปลี่ยนกฎเกณฑ์ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ ติดตามสถานการณ์ความผิดปกติในตลาดหุ้นอย่างใกล้ชิด 

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ไม่มีนโยบายการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ห้ามไม่ให้ Short sell โดยมองว่าการเปลี่ยนแปลวนโยบายใดๆ ต้องมีข้อมูลที่มากพอในการตัดสินใจ ซึ่งที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด 


“ในการเปลี่ยนแปลงนโยบายหรือกฎเกณฑ์นั้นเราต้องมีข้อมูลในการตัดสินใจหากจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งที่ผ่านมาเราติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด เช่นการ Short sell นั้นเรายังไม่พบว่าถึงข้อมูลที่จะให้มีการเปลี่ยนกฎ”


ที่ผ่านมาตลาดหลักทรัพย์ได้ติดตามสถานการณ์ใน Short sell ในตลาดหุ้นไทย โดยเราเข้าไปดูในรายละเอียดถึงความสัมพันธ์ของธุรกรรมกับนักลงทุนกลุ่มต่างๆ ซึ่งเรายังไม่พบถึงความผิดปกติ ซึ่งในการตรวจสอบนั้นเราดูได้ถึงว่า กลุ่มไหนที่เป็นกลุ่ม Short sell ในเวลานี้

กระแสข่าวการ Naked Short ในหุ้นไทย นั้นในช่วงที่ผ่านมามีผู้ที่กระทำความผิดในเรื่องนี้และถูกลงโทษ แต่ในปีนี้ เรายังตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ยังไม่พบการกระทำผิดในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการทำ Naked Short เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายใครที่มีข้อมูลการกระทำความผิดดังกล่าว ก็สามารถส่งเรื่องที่ยังตลาดหลักทรัพย์ได้

ส่วนกระแสข่าว เรื่องโปรแกรมเทรดความเร็วสูง High Frequency Trading หรือ HFT เข้ามากระทบตลาดนั้น ปัจจุบันมีสัดส่วนต่อมูลค่าการซื้อขายอยู่ประมาณ 10% ของมูลค่าการซื้อขาย ซึ่งเรายังไม่พบความผิดปกติ 


อย่างไรก็ตามสิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ อยู่ระหว่างการดำเนินการ คือ การให้ข้อมูลกับนักลงทุนอย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องความผิดปกติในตลาด หรือข้อมูลที่นักลงทุนต้องรู้ รวมถึงการสอบถามข้อมูลไปยังบริษัทจดทะเบียน


นอกจากนี้ เรายังอยู่ระหว่างการปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่างๆ โดยประกอบไปด้วย 5 ด้านที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งเรามองว่า หากทำเรื่องนี้แล้วเสร็จจะช่วยให้ตลาดทุนไทยมีความเชื่อมั่นที่ดีในระยะยาว 5-10 ปีข้างหน้า 


ไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน หรือ IAA เปิดเผยว่า สำหรับกระแสข่าวการเสนอให้ตลาดหุ้นไทยห้ามไม่ให้มีธุรกรรมการขาย Short เหมือนกับตลาดหุ้นเกาหลีนั้น ส่วนตัวมองว่า ไม่ได้มีผลอะไรกับตลาดหุ้นให้ดีขึ้น แม้ว่าเกาหลีจะมีการใช้มาตรการแล้วทำให้ตลาดหุ้นขึ้นก็จริง แต่หลังจากนั้นดัชนีก็ปรับตัวลดลงตามภาวะปกติ ซึ่งการห้าม Short sell จะเป็นการบิดเบือนกลไกตลาด 


ทั้งนี้ ภาพของตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เราปรับตัวลดลงมากที่สุดในโลก โดยดัชนีลดลงประมาณ -15% ในขณะที่ตลาดหุ้น ซึ่งเม็ดเงินที่ไหลออกจากตลาดหุ้นไทยเป็นเงินที่ลงทุนระยะสั้น ทำให้เราได้รับผลกระทบดังกล่าว 


โดยหลังจากนี้มองว่าทิศทางของตลาดหุ้นไทยจะดีขึ้น หลังจากเริ่มเห็นเม็ดเงินเคลื่อนย้ายมายังกลุ่มประเทศเกิดใหม่ และในไทยเองก็มีการเติบโตและความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจที่ดี


ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย หรือ FETCO เปิดเผยว่า FETCO เตรียมเข้าพบกับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในช่วงกลางเดือนนี้ เพื่อเสนอแนวทางในการขับเคลื่อนตลาดทุนไทย โดยในเบื้องต้นหนึ่งในข้อเสนอจะมีการปรับปรุงกองทุนรวมเพื่อลดหย่อนภาษี หลังจากที่ SSF จะหมดอายุลง โดยจะเสนอให้มีการต่ออายุและแก้ไขกฎเกณฑ์ให้ดึงดูดการนักลงทุนมากขึ้น เพื่อช่วยสร้างเม็ดเงินในตลาดหุ้นระยะยาว 


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ