เตือน! ระดมทุนเถื่อนท่วมเมือง ไม่ส่งหรือแชร์เพจปลอม

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เตือน! ระดมทุนเถื่อนท่วมเมือง ไม่ส่งหรือแชร์เพจปลอม

Date Time: 18 ต.ค. 2566 07:22 น.

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกข่าวเตือนภาคเอกชนให้ระมัดระวังการกระทำที่อาจเข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า และธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ก.ล.ต. โดยไม่ได้รับอนุญาต อาจมีความผิดตามกฎหมาย รวมทั้งการชักชวนหรือเป็นช่องทางให้ประชาชนในประเทศไทยไปใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจจากต่างประเทศ อาจเข้าข่ายเป็นตัวการร่วมหรือผู้สนับสนุนการกระทำความผิดด้วย

โดย ก.ล.ต.ระบุว่า การให้บริการที่เข้าข่ายเป็นการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ ธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งการให้บริการที่นอกเหนือจากขอบเขตที่ผู้ประกอบธุรกิจได้รับใบอนุญาต อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมาย โดยมีโทษทั้งจำคุกและปรับ นอกจากนี้ การชักชวนประชาชนในประเทศไทย ให้ไปใช้บริการกับผู้ประกอบธุรกิจจากต่างประเทศในธุรกิจที่ต้องได้รับอนุญาต รวมทั้งการร่วมกันประกอบธุรกิจ เป็นตัวแทน ช่วยเหลือหรือเป็นช่องทางให้ผู้ประกอบธุรกิจจากต่างประเทศมาชักชวนผู้ลงทุนในประเทศไทยในธุรกิจดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นตัวการร่วมหรือผู้สนับสนุนการกระทำความผิดด้วย ส่วนประชาชนและผู้ลงทุนให้ระมัดระวัง เนื่องจากจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และยังมีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง (scam) โดยควรตรวจสอบรายชื่อผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตที่ sec.or.th

ด้านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ออกประกาศเตือนอย่าหลงเชื่อและขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ต่อเพจปลอมเกี่ยวกับโครงการ “ร่วมมือจับปลอมหลอกลงทุน” ที่มีการแอบอ้างชื่อ โลโก้ ภาพสถานที่ ภาพผู้บริหารของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯ ตลอดจนภาพบุคคลในตลาดทุนและบุคคลมีชื่อเสียง.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ