ช็อก 3 หุ้นใหญ่ เสี่ยงหลุด SET50 DELTA-INTUCH-TLI จากมูลค่าการซื้อขายลด

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ช็อก 3 หุ้นใหญ่ เสี่ยงหลุด SET50 DELTA-INTUCH-TLI จากมูลค่าการซื้อขายลด

Date Time: 29 ก.ย. 2566 10:38 น.

Video

บิทคอยน์ VS เงินในกระเป๋าเกี่ยวกันยังไง ? | Digital Frontiers

Summary

  • เปิดข้อมูลสุดช็อก 3 หุ้นฮอตเสี่ยงหลุด SET50 DELTA-INTUCH-TLI จากมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันลดลงแรง เอเชีย พลัส เปิดเงื่อนไข หาก Turnover ไม่ฟื้น อาจหลุดได้ ชี้สภาพคล่องหายกดดันผลตอบแทนตลาดหุ้นวูบ

Latest


 

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส ประเมินว่า สภาพคล่องของตลาดหุ้นที่ต่ำ กดดัน Turnover ต่ำ ส่งผลหุ้นใด เสี่ยงหลุด SET50 บ้าง วานนี้เป็นวัน Roll-over Futures S50U23 จึงทำให้ตั้งแต่ช่วง 16.00 น.-ปิดตลาด ดัชนี ตลาดหุ้นไทย ผันผวนมากกว่าปกติโดยวานนี้ ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลง 15.01 จุด และปิดที่ระดับ 1,482.14 จุด ขณะที่ เงินทุนต่างชาติยังขายสุทธิหุ้นไทยต่อเนื่อง 2.7 พันล้านบาท ทำให้ตั้งแต่ต้นเดือนขายสุทธิ 2.3 หมื่นล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ กนง.วันพุธที่ผ่านมา

 

ซึ่งฝ่ายวิจัยฯ ได้ ทำการศึกษา มูลค่าการซื้อขายหุ้นไทย กับการขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย พบว่า มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกัน คือ เวลาที่ดอกเบี้ยนโยบายขยับขึ้น มูลค่าซื้อ ขายในตลาดหุ้นไทยมีโอกาสลดลง จากสถิติในอดีตทุกๆ ดอกเบี้ยนโยบายที่เพิ่มขึ้น 0.25% กดดันให้มูลค่าซื้อขายหายไปราว -4 พันล้านบาทต่อวัน หรือ Turnover หายไป -6.4% ต่อปี

 

ส่งผลต่อเนื่องมาที่ผลตอบแทนของดัชนีตลาดหุ้นไทย มักไม่ดีในช่วงที่สภาพคล่องซื้อขาย ต่ำ สะท้อนได้จากข้อมูล Histogram Turnover ของตลาดหุ้นไทยในช่วง 2554-2565 เทียบกับ ผลตอบแทนเฉลี่ยรายวัน พบว่า เวลาที่มูลค่าซื้อขายสูงกว่าค่าเฉลี่ย (Turnover 87% ต่อปี) ถึง +1SD (Turnover 114.5% ต่อปี) ตลาดหุ้นมีโอกาสให้ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปี สูงถึง 18.3% แต่ถ้ามูลค่าซื้อขายอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ย (ช่วง -1SD ถึง ค่าเฉลี่ย) ผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีจะลดหลั่นลงมาเหลือ +5.6% ต่อปี แต่เวลาที่มูลค่าซื้อขายต่ำ กว่า -1SD (Turnover 59.7% ต่อปี) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยติดลบ -2.9%

 

ทั้งนี้สภาพคล่องที่ต่ำกว่าปกติเป็นแรงกดดันสำคัญสำหรับหุ้นขนาดใหญ่ที่จะรักษาสถานะการอยู่ในกลุ่มดัชนี SET50 โดย บล.เอเซีย พลัส ประเมินว่า มี 3 หุ้นที่มีโอกาสหลุด SET50 โดยเป็นผลจาก อัตราการหมุนเวียนของหุ้น หรือ Turnover น้อยกว่า 2 เท่า

 

 

DELTA โอกาสหลุด SET50 อยู่ที่ 70%

 

บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA ติด Cash Balance ไปแล้ว 3 เดือน จึงทำให้หากเดือนนี้ DELTA มี Turnover น้อยกว่า 2 เท่า โดยปัจจุบันอยู่ที่ 1.29 เท่า จะทำให้จำนวนเดือนที่จะถูกนำข้อมูลมาใช้เหลือเพียงแค่ 8 เดือนจาก 12 เดือน เท่านั้น

 

INTUCH โอกาสหลุด SET50 อยู่ที่ 50%

 

บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ  INTUCH มีจำนวนเดือนที่มี Turnover น้อยกว่า 2 เท่า ถึง 2 เดือน จึงทำให้หากเดือนนี้ INTUCH มี Turnover น้อย 2 เท่า (ปัจจุบันอยู่ที่ 1.76 เท่า) จะทำให้อีก 2 เดือนถัดไป INTUCH ห้ามมี Turnover น้อย 2 เท่าแล้ว

 

TLI โอกาสหลุด SET50 อยู่ที่ 50%

บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI มีจำนวนเดือนที่มี Turnover น้อยกว่า 2 เท่า ถึง 3 เดือน จึงทำให้หากเดือนใดเดือนหนึ่งตั้งแต่ ก.ย. 66-พ.ย. 66 TLI มี Turnover น้อยกว่า 2 เท่า จะทำให้จำนวนเดือนที่จะถูกนำข้อมูลมาใช้เหลือเพียงแค่ 8 เดือนจาก 12 เดือน เท่านั้น


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ