พลังงานกดตลาด!!

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พลังงานกดตลาด!!

Date Time: 19 ก.ย. 2566 05:07 น.

Summary

  • ดัชนีหุ้นไทยวันที่ 18 ก.ย.66 ปิดที่ 1,527.57 จุด ลดลง 14.46 จุด มีมูลค่าซื้อขาย 42,566.65 ล้านบาท ต่างชาติขายสุทธิ 2,567.80 ล้านบาท

Latest

THG ล้างบ้าน ตัดขายหุ้น RJH  กว่า 10 ล้านหุ้น รับเงิน 210 ล้านบาท  ช่วยฟื้นสภาพคล่อง

หุ้นไทยปรับตัวลงแรง ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเบาบาง หุ้นพลังงานร่วงถ่วงตลาด หลัง ครม.เห็นชอบให้ปรับลดค่าไฟฟ้าลง นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ รวมทั้งธนาคารกลางยุโรปและญี่ปุ่น ที่จะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้

บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองบรรยากาศการลงทุนค่อนไปในทางลบหลัง Bond Yield สหรัฐฯยังขยับสูงขึ้น กังวล FED ยังเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง หลังเงินเฟ้อยังสูงกว่าเป้าหมาย ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐฯยังแกร่ง ปัจจัยสำคัญที่ตลาดจับตาสัปดาห์นี้คือการประชุม FED ซึ่งคาดว่าจะคงดอกเบี้ยที่ 5.25-5.5% แต่ที่ต้องติดตามคือมุมมองต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในระยะถัดไปว่าชะลอตัวลงได้ตามที่ FED คาดหวังหรือไม่

ส่วนปัจจัยในประเทศยังต้องติดตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของ ครม.ใหม่ โดยเฉพาะความชัดเจนของแหล่งเงินในการนำมากระตุ้นเศรษฐกิจและการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ขณะที่มองแนวโน้ม GDP คาดว่าจะทยอยเร่งขึ้นใน 4Q23-2024 ทำให้ยังคงชอบหุ้นกลุ่ม Domestic Play คือ ค้าปลีก อาหารเครื่องดื่ม ธนาคาร การแพทย์ ส่วนระยะสั้นหุ้นที่คาด มีกำไร 3Q23 เติบโตดีทั้ง q-q และ y-y จะเคลื่อนไหวได้แข็งแรงกว่าตลาด

ด้าน บล.เอเซียพลัส ให้ความเห็นว่า นายกฯ ยืนยันไม่เก็บภาษีหุ้นไทย หนุนสภาพคล่องดันไทยดีขึ้นโดยหุ้นไทยถูกต่างชาติขายสุทธิ ปีนี้ 1.47 แสนล้านบาท (ytd) หลังปี 2022 ที่ซื้อสุทธิสูงถึง 2.02 แสนล้านบาทและต่างชาติส่วนหนึ่งใช้ระบบ Algo Trade ในการซื้อขายหุ้นไทยเป็นหลัก ล่าสุดเดือน ก.ค. มูลค่าซื้อขายหุ้นไทยทั้งหมดมาจากระบบ Algo Trade ถึง 35% หากไม่มีการเก็บภาษีหุ้นในช่วง 4 ปีต่อจากนี้ ตามที่นายกฯเศรษฐากล่าว น่าจะหนุนให้ Fund Flow ทยอยไหลเข้าในช่วงถัดไปรวมถึงมูลค่าซื้อขายหรือสภาพคล่องตลาดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นได้

ขณะที่นโยบายเดินหน้ากระตุ้นเที่ยวไทย มองเป็นบวกต่อ AOT, ERW โดยมุมมองเอเซียพลัสที่คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทย รายไตรมาสไต่ระดับ QoQ ตั้งแต่ 3Q66-067 หลังผ่าน Low season ในงวด 2Q นอกจากมาตรการกระตุ้นภาคท่องเที่ยวยังมีปัจจัยเสริมจาก Golden week ช่วง ต.ค.66 และตรุษจีน ในช่วง ก.พ.67 รวมทั้งการกลับมาของนักท่องเที่ยวยุโรปหลังเข้าสู่ High season ของท่องเที่ยวไทย!!

อินเด็กซ์ 51


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ