ราคาหุ้น ZIGA ร่วงยับ หลังเผยข้อมูล อดีตผู้บริหารบ.ลูก ถูกฟ้องยักยอกเงินขายคริปโตฯ

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

ราคาหุ้น ZIGA ร่วงยับ หลังเผยข้อมูล อดีตผู้บริหารบ.ลูก ถูกฟ้องยักยอกเงินขายคริปโตฯ

Date Time: 25 เม.ย. 2566 11:23 น.

Video

ล้วงลึกอาณาจักร “PCE” สู่บริษัทมหาชน ปาล์มครบวงจร | On The Rise

Latest


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นของ บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA ปรับตัวลดลงแรงตั้งแต่ช่วงเปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันนี้ โดยลดลงเหลือ 2.48 บาทต่อหุ้น หรือลดลง 15.65% จากเมื่อวาน หลังมีความกังวลถึงประเด็นข่าวการฟ้องร้องในคดีแพ่งเกี่ยวกับการซื้อขายเหรียญโทเคนดิจิทัล และการลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงกรณีที่บริษัทย่อยหยุดขุดเหรียญบิตคอยน์จะกระทบต่อการดำเนินธุรกิจหรือไม่

เมื่อวานนี้ (24 เมษายน 2566) ZIGA ได้ชี้แจงข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกต กรณีบริษัท กรรมการ และบริษัทย่อย ถูกฟ้องร้องในคดีแพ่งเกี่ยวกับการซื้อขายเหรียญโทเคนดิจิทัล และการลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ที่มีความเสี่ยงและความผันผวนของราคาสินทรัพย์ดิจิทัล นอกจากนี้บริษัทมีผลขาดทุนจากการดำเนินงานจากธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างมีนัยสำคัญซึ่งส่วนหนึ่งมาจากข้อพิพาท ดังนี้

อดีตผู้บริหารบริษัทย่อยถูกฟ้องยักยอกเงินขายคริปโตฯ

สำหรับกรณีที่บริษัทฯ กรรมการ และบริษัทย่อยถูกฟ้องร้องเป็นคดีแพ่ง เกี่ยวกับการซื้อขายเหรียญโทเคนดิจิทัลนั้น บริษัทได้เปิดในข่าวที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า มีนักลงทุนได้ซื้อโทเคนดิจิทัล Zii Token ของบริษัทย่อยโดยชำระเป็นเงินสด 100 ล้านบาท ต่อมานักลงทุนได้ยื่นฟ้องบริษัทฯ กรรมการ และบริษัทย่อยเป็นคดีแพ่ง (คดีผู้บริโภค) เพราะนักลงทุนต้องการเรียกเงินที่ชำระไปแล้วคืน อ้างว่ามีการปกปิดข้อความที่ควรบอกหรือแจ้งให้กับนักลงทุนทราบ อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทย่อยได้ส่งมอบโทเคนดิจิทัลให้แก่นักลงทุนไปจนครบถ้วนแล้ว บริษัทฯ กรรมการ และบริษัทย่อย จึงได้ยื่นคำให้การต่อสู้คดีตามสิทธิของตนต่อไป ปัจจุบันคดีอยู่ในระหว่างกระบวนการ ไกล่เกลี่ยและการพิจารณาคดีของศาลแพ่ง

ส่วนกรณีบริษัท วิสเดน กรุ๊ป จำกัด ได้ฟ้องอดีตกรรมการบริษัทย่อยกับพวกนั้น กล่าวคือ บริษัท วิสเดน กรุ๊ป จำกัด ได้ยื่นคำฟ้องคดีอาญาข้อหาร่วมกันยักยอกทรัพย์ มูลค่า 103.2 ล้านบาท โดยอดีต กรรมการและพวก มีพฤติการณ์รับเงินสดที่ได้จากการจำหน่ายโทเคนดิจิทัล Zii Token ที่บริษัทย่อยเป็นผู้รับจ้างจัดวางระบบและจำหน่ายโทเคนดิจิทัล Zii Token ให้กับเจ้าของโทเคนดิจิทัล Zii Token (บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด) ซึ่งในการจำหน่ายนั้น ได้มีการส่งมอบสินค้าหรือโทเคนดิจิทัล Zii Token ให้ผู้ซื้อ ครบถ้วนถูกต้องแล้ว แต่อดีตกรรมการและพวกได้ร่วมกันเบียดบังค่าตอบแทนจากการจำหน่ายโทเคนดิจิทัล Zii Token นั้นไปเป็นของตนเองหรือผู้อื่น โดยไม่ส่งมอบค่าตอบแทนดังกล่าวให้แก่ บริษัท วิสเดน กรุ๊ป จำกัด อันเป็นความผิดฐานยักยอกทรัพย์ของ บริษัท วิสเดน กรุ๊ป จำกัด ปัจจุบันคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอาญาธนบุรี

จากการตรวจสอบหลักฐานและข้อเท็จจริงพบว่า การดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ จัดระบบ และการจำหน่ายโทเคนดิจิทัล Zii Token ในช่วงเวลาดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลและบริหารงานโดยอดีตกรรมการ ซึ่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนดและรายละเอียดที่ทาง บริษัท วิสเดน กรุ๊ป จำกัด ได้ทำสัญญาไว้กับเจ้าของโทเคนดิจิทัล Zii Token (บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด) ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาในภายหลัง

ในช่วงเวลาที่เกิดปัญหาดังกล่าวบริษัท วิสเดน กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่เพิ่งถูกจัดตั้งขึ้นจึงยังมีจำนวนธุรกรรมไม่มาก มีการเสนอขายและจำหน่ายโทเคนดิจิทัล Zii Token ให้กับลูกค้าในวงจำกัดจำนวนน้อยราย จึงยังไม่ได้มีการนำระบบการควบคุมภายในมาใช้อย่างเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตามหลังจากที่เกิดปัญหาและความผิดพลาดดังกล่าวขึ้น ทางฝ่ายจัดการก็ได้ถอดบทเรียน และกำหนดแนวทางการควบคุมภายในเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวอีกในอนาคต

หยุดธุรกิจขุดเหรียญชั่วคราว-ผู้ให้เช่าแรงขุดผิดสัญญา

บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด กำหนดความต้องการและวัตถุประสงค์ในการลงทุน โดยได้จัดเตรียมข้อมูลการนำเสนอแนวทางดำเนินธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลตามแผนที่ได้รับอนุมัติโดยบริษัทต้องการเครื่องขุดจำนวนทั้งสิ้น 400 เครื่อง จำนวนแรงขุดรวม 41,600 TH/s แบ่งเป็น 1. บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด ลงทุนเองจำนวน 200 เครื่อง จำนวนแรงขุดรวม 20,800 TH/s และ 2. สัญญาเช่าเครื่องขุดบิตคอยน์ จำนวน 2 สัญญา โดยแต่ละสัญญาจะมีเครื่องขุดจำนวน 100 เครื่อง และจำนวนแรงขุด 10,400 TH/s รวมทั้งสิ้น 200 เครื่องจำนวนแรงขุดรวม 20,800 TH/s

สำหรับการหยุดธุรกิจขุดเหรียญบิตคอยน์ชั่วคราว และการมีข้อพิพาทต่างๆ ไม่มีผลกระทบ หรือไม่ทำให้บริษัทมีภาระต่อเนื่องจากสัญญาว่าจ้างขุดเหรียญบิตคอยน์ เนื่องจากตามหลักกฎหมายสัญญาต่างตอบแทน เมื่อผู้ให้เช่าแรงขุดไม่ได้ขุดเหรียญและส่งมอบเหรียญให้แก่ บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด ตามสัญญาจริง บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด ย่อมมีสิทธิไม่ชำระหนี้ค่าไฟฟ้ารายเดือน หรือค่าใช้จ่ายอื่น หลังจากวันที่ผู้ให้เช่าแรงขุด ผิดนัดหรือผิดสัญญา จนกว่าผู้ให้เช่าแรงขุดจะชำระหนี้ หรือขอปฏิบัติการชำระหนี้

นอกจากนี้ การที่ผู้ให้เช่าแรงขุดผิดสัญญาหรือจงใจละเมิดต่อ บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด เพราะไม่จัดหาเครื่องขุดบิตคอยน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายมาให้บริการอย่างครบถ้วนถูกต้องตามสัญญา บริษัทจึงมีสิทธิบอกเลิก สัญญาทั้ง 2 ฉบับได้ และเนื่องจากบริษัทผู้ให้เช่าแรงขุดเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้ตามกฎหมาย จึงสามารถบอกเลิก สัญญา และสิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีแพ่ง ต่อศาลที่มีเขตอำนาจ เพื่อเรียกเงินค่าเช่าหรือค่าจ้างที่ชำระแล้วคืน พร้อมดอกเบี้ยและค่าเสียหาย สำหรับคดีฟ้องเรียกค่าเสียหายในคดีแพ่ง คดีมีแนวโน้มที่จะชนะคดี เนื่องจากผู้ให้เช่าแรงขุดผิดสัญญาทำให้ บริษัท ซิก้า เอฟซี จำกัด เสียหายจริง

กรณีที่บริษัทย่อยหยุดขุดเหรียญบิตคอยน์ชั่วคราวนั้น เป็นเพราะฝ่ายบริหารพิจารณาประโยชน์สูงสุดที่จะได้กับบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ แล้ว บริษัทฯ และบริษัทย่อยพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการดำเนินการ โดยเฉพาะค่าไฟฟ้าที่เป็นต้นทุนหลักในการขุดเหรียญบิตคอยน์ซึ่งหลังจากที่บริษัทย่อยได้หยุดขุดเหรียญ บิตคอยน์ก็ย่อมทำให้ภาระในการชำระค่าไฟฟ้ารายเดือนลดลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้ทางบริษัทฯ ขอเรียนชี้แจงเพิ่มว่า ในปัจจุบันบริษัทฯ และบริษัทย่อยไม่ได้มีหน้าที่หรือภาระที่จะต้องดำเนินการขุดเหรียญบิตคอยน์กับบุคคลหรือนิติบุคคลใดๆ จึงเป็นสิทธิโดยสมบูรณ์ฝ่ายเดียวของบริษัทย่อยที่จะตัดสินใจอย่างใดเกี่ยวกับธุรกิจขุดเหรียญบิตคอยน์ อนึ่ง บริษัทย่อยไม่มีภาระค่าใช้จ่ายรายเดือนเกี่ยวกับธุรกิจขุดเหรียญบิตคอยน์อื่น

ในประเด็นเกี่ยวกับข้อพิพาทต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากสัญญาเช่าบริการขุดเหรียญบิตคอยน์นั้น ผู้ให้บริการ เป็นผู้ผิดสัญญา ซึ่งทางบริษัทย่อยได้ดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ให้บริการเพื่อรักษาสิทธิแล้ว


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ