หุ้น SKY อนาคตดีแค่ไหน ทำไมถึงครองแชมป์ ราคาบวกมากที่สุดในตลาดหุ้น ?

Investment

Stocks

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

หุ้น SKY อนาคตดีแค่ไหน ทำไมถึงครองแชมป์ ราคาบวกมากที่สุดในตลาดหุ้น ?

Date Time: 19 เม.ย. 2566 16:58 น.

Video

บิทคอยน์ VS เงินในกระเป๋าเกี่ยวกันยังไง ? | Digital Frontiers

Latest


เป็น 4 เดือนที่เต็มไปด้วยความอึมครึมสำหรับตลาดหุ้นไทยที่ปัจจุบันยังไม่สามารถทะลุแนวต้าน 1,600 จุดได้ด้วยปัจจัยความท้าทายจากเงินทุนต่างชาติที่ไหลออกจากตลาดหุ้นไทยอย่างต่อเนื่อง กดดันให้สภาพคล่องในตลาดนั้นเริ่มปรับตัวลดลงทำให้การซื้อขายหุ้นเริ่มเงียบเหงา สวนทางกับราคาหุ้นของ SKY หรือบริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) ที่ราคาปรับเพิ่มขึ้นจากต้นปีมาอยู่ที่ 26.50 บาทต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้นมา 108% หรือหากนักลงทุนซื้อหุ้นจำนวนเงิน 1 แสนบาทในช่วงต้นปี และถือครองจนถึงปัจจุบันจะมีมูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 แสนบาท


SKY ดำเนินธุรกิจจำหน่ายและวางระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ครอบคลุมการบริการให้คำปรึกษา ออกแบบ ติดตั้ง ดูแลบำรุงรักษาระบบงาน จัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบเบ็ดเสร็จ โดยความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจจากต้นปี พบว่า มีรายชื่อของนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาซื้อหุ้น โดยคุณหมอพงศ์ศักดิ์  ธรรมธัชอารี นักลงทุนชื่อดัง ถึงกับส่งทีมเข้ามาขอข้อมูลกับทางบริษัทอย่างใกล้ชิด 

กองทุน - รายใหญ่เข้าซื้อหุ้น


โดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้รายงานว่า ในวันที่ 13 ก.พ. นายพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี ซึ่งเป็นการได้มา เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มา คิดเป็น 0.0624% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 5.018% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มา ของกลุ่มคิดเป็น 0.0624% และต่อมา บลจ.บัวหลวงได้รายงานการได้มา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. จำนวนหลักทรัพย์ที่ได้มา คิดเป็น 4.1648% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มา คิดเป็น 5.2525% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ

หมอพงศ์ศักดิ์ ส่งทีมขอข้อมูล


ในมุมมองของทาง SKY มองว่า การเข้ามาเก็บหุ้นของนักลงทุนทั้ง 2 กลุ่มนั้นเกิดจากความเชื่อมั่นในการเติบโต โดยนายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY เปิดเผยกับ Thairath Money ว่า ในช่วงที่ผ่านมาหุ้นของบริษัทได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ทั้งนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ที่เข้ามาขอข้อมูลกับทางบริษัทถึงการเติบโตในอนาคต


ส่วนการเข้าซื้อของ บลจ.บัวหลวงนั้น เป็นการเข้าซื้อ 2 ส่วน คือ จากการเก็บหุ้นในตลาด และซื้อบิ๊กลอตจากผู้ถือหุ้น
ส่วนของคุณหมอพงศ์ศักดิ์ นั้นมีการติดต่อมายังบริษัทเพื่อขอข้อมูลการเติบโต และในขณะเดียวกันยังส่งทีมเข้ามาขอข้อมูลกับทางบริษัทก่อนที่จะเข้ามาถือหุ้น


สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2566 จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยมากขึ้น โดยเห็นสัญญาณการเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวในไตรมาสที่ 1 มากกว่าที่คาดไว้

“ในไตรมาสที่ 1 นั้นมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากกว่าที่เราคาดไว้ โดยประเด็นสำคัญมาจากการเปิดประเทศของจีนที่เร็วกว่าที่คาด ที่ช่วยดันจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”

ท่องเที่ยวฟื้นดัน SKY โตแรง


โดยในช่วงไตรมาสแรก ที่ผ่านมา มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยประมาณ 1.5 แสนคนต่อวัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 7 หมื่นคนต่อวัน ซึ่งทิศทางจำนวนนักท่องเที่ยวในปีนี้ มองว่าจะมีการเดินทางเข้ามาประเทศไทยอย่างคึกคักและอาจจะมากกว่าที่คาดไว้ โดยแรงหนุนสำคัญมาจากการอัดอั้นของนักท่องเที่ยวที่ต้องเจอปัญหาล็อกดาวน์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ทิศทางในปีนี้มองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะฟื้นตัวโดยคาดการณ์ว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งปีของปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 1.8 แสนคนต่อวัน สูงกว่าปีก่อนที่ 7 หมื่นคนต่อวัน โดยรายได้ของ SKY นั้นมากกว่า 80% มาจากเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยว ทั้งบริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และระบบบริการผู้โดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing System, CUPPS) ที่ใช้งานระบบของบริษัททำให้บริษัทได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามบริษัทมีแผนจะเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่องโดยจากต้นปีมีการเข้าร่วมประมูลงานอย่างต่อเนื่อง โดยในแผนจะเข้าประมูลงานขนาดใหญ่ทั้งมูลค่ามากกว่า 1.8 พันล้านบาท บริษัทได้มีการขอมติกับผู้ถือหุ้นในการเพิ่มทุนแบบกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้เงินทุน จำนวน 31 ล้านหุ้นในอัตรา 20 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาจองซื้อ 13 บาท และมีการเพิ่มทุนด้วยการจัดสรรให้กับบุคคลในวงจำกัด จำนวน 3 ราย 60 ล้านหุ้น ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีเงินทุนในการเข้าประมูลงานใหม่ และลงทุนเพื่อสร้างการเติบโตให้กับ SKY


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ