สร้างปรากฏการณ์สะท้านวงการกาแฟอีกครั้ง เมื่อผู้เล่นรายใหญ่อย่าง บุญรอดบริวเวอรี่ จับมือ ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก เปิดตัวเครื่องดื่มบรรจุขวด ฮารุ โคลด์บรูว์ กรีนที และกาแฟพร้อมดื่มคาเฟ่ อเมซอน เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้ออก 2 ผลิตภัณฑ์ คือ ชาเขียวพร้อมดื่ม ภายใต้แบรนด์ ฮารุ โคลด์บรูว์ กรีนที และกาแฟพร้อมดื่ม คาเฟ่ อเมซอน
โดย กาแฟพร้อมดื่ม คาเฟ่ อเมซอน ซึ่งเป็นการนำจุดแข็งของ OR ที่เชี่ยวชาญในการรังสรรค์เครื่องดื่มรูปแบบคาเฟ่มานานกว่า 20 ปี และเสิร์ฟผู้บริโภคชาวไทยกว่า 300 ล้านแก้วต่อปี มาบรรจุลงขวดเป็นครั้งแรก เปิดตัวสู่ตลาดด้วย 3 รสชาติ ได้แก่ อเมซอนแบล็ค ราคาจำหน่ายขวดละ 29 บาท อเมซอนเอสเปรสโซ่ และอเมซอนลาเต้ ราคาจำหน่ายขวดละ 35 บาท โดยมาในรูปแบบขวดขนาด 200 มิลลิลิตร
ทั้งนี้การบุกร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นด้วยรูปโฉมใหม่ทำให้เกิดสมรภูมิกาแฟในร้านสะดวกซื้อเกิดขึ้น โดยเริ่มมีการพูดถึงผู้เล่นที่มีอยู่เดิมอย่าง All Café กาแฟสดในเซเว่น ที่ดำเนินการโดยบริษัท ที.เอ.ซี. คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TACC ที่มีทั้งกาแฟสดใส่แก้ว และกาแฟสดใส่ขวด รวมถึงกาแฟสำเร็จรูปของผู้เล่นรายอื่นอยู่ด้วย
นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ ผู้อำนวยการอาวุโสและนักกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ประเด็น TACC กับอเมซอน ตอบยากเพราะมีความต่างกัน โดยในเบื้องต้นเท่าที่เห็นถ้าราคาอยู่ที่ 30-35 บาท ก็เป็นราคาที่ใกล้เคียงกับ All cafe ทั้งนี้ก็แล้วแต่ผู้บริโภคว่าจะนิยมบริโภคกาแฟสดหรือกาแฟพร้อมดื่มสำเร็จรูป
อย่างไรก็ดีมองว่าอเมซอนก็เป็นแบรนด์กาแฟระดับกลาง ที่รสชาติดี คนก็นิยมบริโภคเยอะ การเอาเข้าไปขายในเซเว่นก็จะมีผลกระทบเชิงบวกกับ OR และ CPALL ส่วนผลกระทบเชิงลบ คาดว่าเกิดขึ้นกับเพื่อนข้างๆ ที่อยู่ในตู้มากกว่า
ผู้บริหาร All Café มองคนกลุ่มสินค้า
บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส ประเมินว่า TACC คาดกำไรไตรมาสที่ 1 ของบริษัทจะทยอยฟื้นตัวช้าๆ โดยรายได้คาดเติบโตราว 8-10% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่คาดกำไรจะยังฟื้นตัวได้ไม่เร็ว แต่จะเห็นการฟื้นตัวชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 2 เป็นต้นไป เพราะเป็น High Season และต้นทุนต้นทุนวัตถุดิบเริ่มปรับลดลง
ส่วน Amazon เตรียมวางขายเครื่องดื่มพร้อมทานในร้าน 7-11 ผู้บริหารมองว่าไม่กระทบต่อ TACC เพราะเป็นคนละตลาด เบื้องต้นยังคาดกำไรปี 2566 เพิ่มขึ้น 10% และคงราคาเป้าหมายที่ 10 บาท แนะนำซื้อ